Góc nhìn: Vị trí nào cho Thiago Alcantara tại Bayern?

11:38 Thứ năm 26/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Vào cuối tuần qua, khi Bayern Munich thất thủ 0-2 ngay trên thánh địa Allianz Arena trước Gladbach. Tuy trận thua khiến fan hâm mộ ‘Hùm xám’ buồn bã đôi chút, nhưng bên cạnh đó lại xuất hiện một niềm ai ủi không nhỏ, khi lần đầu tiên ở mùa giải năm nay, người ta mới thấy sự có mặt của tiền vệ trẻ tuổi Thiago Alcantara, dù chỉ ở trên băng ghế dự bị.

Thiago Alcantara đã bình phục sau chuỗi ngày dài rời xa sân cỏ. Ảnh: Internet.

Mặc dù bất ngờ để thua ở vòng đấu thứ 26, nhưng hiện tại đoàn quân của HLV Pep Guardiola vẫn có thể ung dung trên con đường giành lấy ngôi vô địch Bundesliga mùa giải năm nay khi vẫn bỏ xa Wolfsburg với khoảng cách lên tới 10 điểm. Tuy nhiên, cú sảy chân đúng lúc như là một hồi chuông cảnh tỉnh cần thiết để Bayern Munich xốc lại tinh thần nhằm hướng đến tham vọng ăn 3 ở mùa giải năm nay. Thực sự, kể từ đầu năm 2015, ‘Hùm xám” xứ Bavaria đã không có được một phong độ quá hoàn hảo. Mở màn năm mới, họ thua tan nát trước Wolfsburg (4-1), bị Schalke 04 cầm hòa (1-1) và mới đây chuỗi trận toàn thắng đã bị Gladbach chặn lại. Do đó sự trở lại của đội trưởng Philipp Lahm và tiền vệ trẻ tuổi Thiago Alcantara hiện tại sẽ đóng vai trò quan trọng giúp Bayern Munich củng cố thêm lưc lượng và sức mạnh. Trước đó, Robben cũng vừa bình phục sau chấn thương nhẹ, nhưng kém may mắn thay cho ngôi sao người Hà Lan, pha va chạm với Tony Jantschke của Wolfsburg vào cuối tuần đã khiến Robben bị rách cơ bụng và phải nghỉ thi đấu ít nhất 8 tuần tới.

Lahm trong hai trận đấu gần đây, cũng đã được Pep Guardiola sử dụng vào sân thay người, tuy nhiên đó chỉ là một khoảng thời gian thi đấu ít ỏi. Chắc chắn hậu vệ dày dạn kinh nghiệm người Đức sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều để lấy lại được phong độ tốt nhất của mình. Riêng với Thiago Alcantara, cựu tài năng của Barca cũng đã được điền tên trong danh sách tham dự trận đấu, tuy chưa được ra sân bất kỳ phút nào nhưng nó cũng đánh dấu sự trở lại của Thiago Alcantara sau gần một mùa giải mất tích hoàn toàn. Phát biểu trên website của Bundesliga, Thiago cho biết rằng: “Tôi thực sự rất muốn được ra sân thi đấu và tận tưởng niềm vui trở lại”,”thật khó để chứng kiến một trận đấu của Bayern mà tôi không thể tham gia hoặc có mặt ở đó”.

Thiago Alcantara là học trò cưng của Pep và là tương lai của hàng tiền vệ Bayern Munich. Vì vậy chiến lược gia người Tây Ban Nha chắc chắn sẽ phải cố gắng tìm ra phương án tối ưu để giúp Thiago mau chóng thích nghi trở lại sau khoảng thời gian rất dài rời xa bóng đá. Xem xét tuyến tiền vệ của Hùm xám lúc này, bộ đôi lão tướng Xabi Alonso và Schweinsteiger vẫn đang duy trì hiệu suất ổn định. Trong khi Alonso mạnh với kỹ năng luân chuyển bóng siêu hạng, thì Schweinsteiger mang lại sức mạnh cơ bắp cho hàng tiền vệ “Hùm xám”. Tuy nhiên, tính cả Lahm (chuyển lên đá tiền vệ phòng ngự dưới thời Pep) thì bộ ba tiền vệ này đều đã bước qua thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, do đó Thiago hoàn toàn có thể dùng sức trẻ và nguồn năng lượng dồi dào của mình để đánh bật 1 trong 3 ra khỏi đội hình xuất phát. Nhưng đó thực sự cũng là một bài toán  sẽ không dễ dàng gì với Pep Guardiola, trước hết chiến lược gia 44 tuổi vẫn cần đảm bảo sự an toàn và chặt chẽ cho khu trung tuyến của Bayern. Bên cạnh đó, sự kết hợp tốt giữa các tiền vệ trung tâm luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong khâu kiểm soát bóng, đó là thế mạnh và nguyên lý chiến thắng của Bayern dưới thời Pep. Vì vậy mạo hiểm với Thiago ngay lúc này cũng chưa phải hợp lý, Thiago đã nghỉ thi đấu cả năm trời và sự có mặt ngay tức khắc của tiền vệ sinh năm 1993 nhiều khả năng sẽ tạo nên một sự đảo lộn không nhỏ cho hệ thống đang vận hành tốt của đội chủ sân Allianz Arena.

Một phương án khác được đưa ra là liệu Thiago Alcantara sẽ được Pep Guardiola tạo cơ hội chơi với vai trò của một số 10, vị trí mà hiện tại Mario Goetze đang đảm nhận?

Không có gì phải bàn cãi, Thiago mang nhiều phẩm chất tinh túy để trở thành một cỗ máy chuyền bóng siêu hạng ở giữa sân, với phong cách chơi bóng mang âm hưởng rất lớn từ huyền thoại Xavi của Barca. Cầu thủ 23 tuổi thường có xu hướng di chuyển theo chiều ngang ở khu vực giữa sân hơn là áp sát khung thành của đối phương. Tuy nhiên, với tốc độ vượt trội và khả năng giữ bóng điêu luyện, Thiago Alcantara hội tụ đủ các kỹ năng cần thiết để tịnh tiến lên vai trò cao hơn với nhiệm vụ chuyên trách hỗ trợ tấn công. Tất nhiên đây cũng không phải là ý tưởng hoàn toàn mới, Thiago Alcantara đã từng thi đấu ở vị trị tiền vệ tấn công trong nhiều trận đấu của Bayern mùa giải trước.

Còn nhớ, vào tháng 11 năm ngoái trong trận đấu với Dortmund, Thiago được Pep sử dụng trong vài trò số 10 và anh đã thực hiện một pha kiến tạo để Robben lập công. Hay trong trận đấu với Stuttgart cuối tháng 1, Thiago đã tỏa sáng với một bàn thắng quan trọng ở những phút bù giờ mang về 3 điểm quý giá cho Bayern Munich. Theo thống kê từ Squawka, Thiago chỉ thi đấu 16 trận ở Bundesliga mùa trước, nhưng tiền vệ trẻ tuổi đã tạo ra tới 20 cơ hội, bao gồm 4 đường kiến tạo. Rõ ràng, với khả năng tạo ra đột biệt không hề kém cạnh, Thiago hoàn toàn đủ năng lực để cạnh tranh với ‘người hùng’ của tuyển Đức tại World Cup - Mario Goetze bắt đầu từ lúc này.

Tiếp thành công trên đất Brazil hồi mùa hè, Mario Goetze đã có khởi đầu rực rỡ. Nhưng giai đoạn gần đây, tiền vệ 22 tuổi đang có dấu hiệu chững lại. Theo transfermarkt, sau 12 trận gần nhất tại Bundesliga, Goetze chỉ mới đóng góp thêm 2 bàn thắng và một pha kiến tạo cho “Hùm xám”. Do đó, sự có mặt trở lại của Thiago là cần thiết để giúp cả hai cùng tạo ra sự cạnh tranh và có động lực nhiều hơn để chiến đấu.

Thiago sẽ cạnh tranh vị trí số 10 với Goetze? Ảnh: Internet.

Thiago có thể tiến gần hơn đến vai trò của một số 10, còn Goetze nếu không nhanh chóng lấy lại bộ mặt tốt nhất của mình, thì việc ‘Messi nước Đức’ phải nhường lại vị trí ưa thích của mình cho người đồng đội lớn hơn 1 tuổi là điều không có gì phải quá ngạc nhiên.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục