Góc nhìn: Đấu pháp nào giúp Việt Nam thắng Thái Lan?

23:51 Thứ bảy 10/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chắc chắn bước vào trận đấu với Thái Lan vào ngày 13/10 sắp tới đây, ĐT Việt Nam bắt buộc phải hướng đến một trận thắng nếu như muốn đi tiếp tại chiến dịch vòng loại World Cup 2016. Nhưng đấu pháp như thế nào để giành được mục tiêu, đó là một vấn đề cực kỳ nan giải.

Cách đây 2 ngày tại chảo lửa Mỹ Đình, ĐT Việt Nam chúng ta suýt chút nữa đã tạo nên cơn địa chấn khi dẫn đối thủ rất mạnh là Iraq 1-0 cho đến phút 90+5. Tuy nhiên, quả phạt đền oan nghiệt tới ở phút chót đã lấy đi của Việt Nam một chiến thắng trông thấy. Đó quả thực là một trận đấu mà đoàn quân thầy trò HLV Toshiya Miura đã có một màn trình diễn xứng đáng nhận được vô vàn lời khen ngợi. Nhưng mọi thứ có lẽ cũng chỉ thành hoài niệm nếu chúng ta không đánh bại được Thái Lan trong cuộc quyết đấu quan trọng diễn ra vào buổi tối thứ 3.

Theo truyền thông đưa tin, Thái Lan sẽ hành quân sang Việt Nam với đội hình gần như mạnh nhất, khi bộ ba “hủy diệt” bao gồm Adisak Kraisorn, Chanathip Songkrasin và Teerasil Dangda đều có mặt trong đợt tập trung lần này. Chúng ta nên biết rằng, ở trận hòa 2-2 của Thái Lan trước Iraq hồi tháng 9 vừa qua, Kiatisak đã không thể có trong tay sự phục vụ của Chanathip Songkrasin, tài năng được mệnh danh là “Messi người Thái” cùng với một số các trụ cột quan trọng khác. Thiếu đi Chanathip, tuyến giữa của Thái Lan trong trận gặp Iraq đã hoạt động kém hiệu quả, tương tự hàng công cũng rất “đói” những đường chuyền sáng tạo của tài năng mới ngoài 20 tuổi. Quả thực còn rất trẻ, nhưng  Chanathip Songkrasin đã thể hiện rất chững chạc trong vai trò là ngòi nổ trong các cuộc tổ chức tấn công của đội bóng xứ sở chùa Vàng.

Chanathip luôn là một mối nguy hiểm với bất kỳ hàng thủ nào.

Không Chanathip, bị dẫn trước 2 bàn, nhưng Thái Lan đã chứng tỏ rằng họ thực sự là một đội bóng có nhiều tham vọng và cực kỳ bãn lĩnh khi thực hiện một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với việc ghi 2 bàn thắng liên tiếp trong vòng ít phút, để cầm hòa Iraq đầy khó tin. Đó không phải ngạc nhiên, khi tố chất ấy đang giúp thầy trò Zico Thái đang chễm chệ ở ngôi đầu bảng F.

Nhưng khi nói về tham vọng, thì bên phía Việt Nam chúng ta, HLV Toshiya Miura chắc chắn không hề kém phần. Với chiến lược gia người Nhật Bản, có lẽ đưa đội bóng mà ông dẫn dắt giành được những thành tích chưa từng có luôn là động lực thúc đẩy Miura làm việc. Đó là lý do vì sao người ta thấy rõ được chất thực dụng đậm đà trong triết lý huấn luyện của vị HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Phải nói rằng Việt Nam có đánh bại được Thái Lan được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ván cờ đầy cân não mà Miura đang ở thế lưỡng nan. Đúc kết kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước, phương án khả thi nhất để vượt qua được Thái Lan là chúng ta cần phải kiên nhẫn với lối chơi phòng ngự phản công, chịu chấp nhận đóng vai kẻ yếu hơn là quyết đấu sòng phẳng với người Thái. Đó cũng chính là những căn dặn mà cựu tuyển thủ Phan Văn Tài Em gửi đến lứa cầu thủ đàn em.

Nhưng tại Mỹ Đình, nếu chúng ta chơi quá nhún nhường và không biết tận dụng lợi thế sân nhà, thì cũng có nguy cơ trở thành mồ chôn chính mình. Bởi Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá cao ở tâm lý chiến. Nhiều thời khắc quan trọng, cần phải đứng vững thì chúng ta lại tự bắn vào chân đầy nghiệt ngã. Quan trọng, cái dớp của người Thái vẫn đang ám ảnh các ĐT Việt Nam. Và mỗi khi đứng trước Việt Nam, Thái Lan dường như có thêm sự hưng phấn, dù họ chưa bao giờ khinh thường sức mạnh của Việt Nam chúng ta, nhưng họ thường hơn ta ở cái đầu lạnh.

Lối chơi tuy đóng vai trò quan trọng, nhưng có lẽ lúc này Miura cần hơn hết chính là sự đột phá từ con người. Trong trận đấu với Iraq, có lẽ mọi sự sắp xếp nhân sự của Miura là rất đúng đắn, khi hầu hết các cầu thủ được sử dụng đều thể hiện được giá trị của mình. Tuy nhiên sự non nớt về tâm lý lại luôn xuất hiện đúng lúc để cản trở ngày vui của ĐT Việt Nam. Chơi hay vượt mong đợi, nhưng Việt Nam vẫn hòa. Có nhiều cơ hội nhưng không thể kết liễu đối thủ, thậm chí khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây, chúng ta vẫn mắc sai sót. Không thể bào chữa bằng sự may rủi. Rõ ràng ĐT Việt Nam đang còn không ít vấn đề và không thể che lấp hết được trong một ngày thi đấu hay.

Việt Nam chơi tiến bộ nhưng chưa thể toàn diện. Ảnh: Internet.

Không nhiều khả năng, HLV Toshiya Miura sẽ điều chỉnh lối đá trong trận gặp Thái Lan. Ào ào dâng lên tấn công, chúng ta có nguy cơ dính hồi mã thương của đoàn quân HLV Zico Thái. Nhưng khi bị tổn thương rất khó để cho Việt Nam có thể đứng dậy. Bởi trong tay của Miura lúc này, chưa thể có được những chiến binh bản lĩnh như những Minh Phương, Tài Em hay Lê Công Vinh của ngày xưa.

Tiếp tục chủ động phòng ngự, áp sát nhanh chóng, không ngại tranh chấp và phạm lỗi cũng có thể là phương án tốt để chế ngự sự nguy hiểm nơi hàng tiền vệ Thái Lan. Nhưng sự linh hoạt và biến ảo trong xu hướng di chuyển của Songkrasin cùng các đồng đội, không đơn giản có thể bắt bài, muốn đá rắn cũng rất khó thực hiện. Chắc chắn chưa thể quên được tấm thẻ đỏ của Minh Châu đã làm sụp đổ mọi toan tính của Miura ở trận lượt đi.

Khó để khẳng định rằng Việt Nam sẽ làm được những gì tương tự ở trận gặp Iraq, nhưng dưới thời Miura đã cho thấy, Việt Nam đang tỏ ra rất khó lường với những miếng đánh bất ngờ, khiến hàng thủ đối phương hỗn loạn trong khi đang mải mê dâng cao để tìm kiếm bàn thắng. Lê Công Vinh ít nhất đã có đến 3 cơ hội ghi bàn trong tư thế 1 đối 1 với thủ môn (2 trong trận Thái Lan lượt đi và 1 trong trận gặp Iraq) với những đường chuyền gần như đã loại bỏ toàn bộ hàng thủ đội bạn.

Tuy nhiên việc Công Vinh chưa một lần thành công ở tình huống kiểu này đang là điều khá lo ngại cho dự liệu của Miura. Giá như lúc này chúng ta sở hữu được một chân sút tốc độ hơn theo kiểu Theo Walcott của Arsenal thì mọi thứ đã khác. Không thể trách Công Vinh mà ngược lại nên có lời khen khi chân sút trụ cột của ĐT Việt Nam luôn chứng tỏ được nhãn quan chiến thuật tuyệt vời với những pha di chuyển rất hay, chỉ tiếc rằng Vinh đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ.

Câu chuyện 90 phút tại Mỹ Đình đang rất háo hức được chờ đợi, hy vọng rằng các cầu thủ Việt Nam sẽ được lĩnh hội toàn vẹn ý chí và bản lĩnh thép giống như ông thầy người Nhật của họ để hạ gục người Thái vào tối thứ ba tới.

Anh Trường | 01:35 11/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục