Góc chiến thuật: Zidane và bài toán 4-4-1-1

17:47 Thứ hai 06/03/2017

TinTheThao.com.vnHLV người Pháp có lẽ đã tìm được phương án tốt nhất trong việc sử dụng và xoay tua các cầu thủ của mình khi mùa giải đang bước vào giai đoạn rất khốc liệt.

Real Madrid đã dập tắt mọi chỉ trích của truyền thông và người hâm mộ sau quãng thời gian thi đấu bạc nhược bằng chiến thắng 4-1 ngay trên sân của Eibar. Điều đáng nói là đội bóng Hoàng gia giành trọn vẹn 3 điểm trên sân khách rất nhẹ nhàng mà không có sự phục vụ của hai ngôi sao đắt giá Gareth Bale và Cristiano Ronaldo trong đội hình.

 - Bóng Đá

  Sơ đồ 4-4-1-1 trong chiến thắng của Real trước Eibar.

Ở trận đấu này, vị chiến lược gia người Pháp đã sắp xếp sơ đồ 4-4-1-1 với Karim Benzema chơi cao nhất trên hàng công, hỗ trợ ngay phía sau là James Rodriguez. Marco Asensio và Lucas Vazquez chơi ở hai cánh. Sự sắp xếp này ngay lập tức phát huy hiệu quả khi 3 trên 4 cầu thủ trên hàng công đã điền tên mình lên bảng tỷ số (Benzema 2 bàn, James 1 bàn, Asensio 1 bàn).

Đây không phải là lần đầu Zidane áp dụng chiến thuật này cho đội bóng của ông. Còn nhớ ở trận thắng oanh liệt 3-0 trước Atletico Madrid ngay trên sân của đối thủ, HLV 44 tuổi này đã sử dụng sơ đồ 4-4-1-1 này với Gareth Bale đá cánh trái, Vazquez bên cánh phải. Isco đá hộ công ngay sau lưng của Ronaldo. Và kết quả là siêu sao người Bồ Đào Nha đã tỏa sáng bằng một cú hattrick.

 - Bóng Đá

 Sơ đồ 4-4-1-1 của Real trong trận thắng Atletico.

Việc sử dụng sơ đồ 4-4-1-1 sẽ cho HLV Zidane rất nhiều sự lựa chọn trong việc sắp xếp và xoay tua đội hình. Ở trung tâm hàng tiền vệ, Luka Modric, Toni Kroos, Casemiro hay Matteo Kovacic đều có thể đảm nhận trọng trách kiểm soát khu trung tuyến. Ở hai cánh, Real có Gareth Bale, Lucas Vazquez, Marco Asensio hay James Rodriguez đều chơi rất cơ động. Đặc biệt là Vazquez và Asensio, hai tài năng trẻ của Los Blancos có thể thích nghi với mọi hệ thống và sơ đồ chiến thuật khác nhau. Nếu Zidane áp dụng đội hình 4-4-1-1 này thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho bộ đôi này phát huy được hết phẩm chất của mình.

Ở vị trí hộ công, Isco và James Rodriguez hoàn toàn có thể phát huy hết phẩm chất của mình ở vị trí này. Tuy nhiên, khi Real có đầy đủ lực lượng nhất, nhiều khả năng Ronaldo sẽ được sắp xếp đá hộ công và biến đổi thành sơ đồ 4-4-2 mỗi khi Kền kền tổ chức tấn công. Ưu điểm của hệ thống này chính là việc Gareth Bale được trả lại vị trí cánh trái, vị trí sở trường của cầu thủ này kể từ khi anh khởi nghiệp trong màu áo của Tottenham.

 - Bóng Đá

 Đội hình mạnh nhất nếu Real đầy đủ lực lượng.

Người hưởng lợi chắc chắn là tiền đạo chơi cao nhất trên hàng công bởi vì cầu thủ đó sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ càng đồng đội. Hơn thế nữa, sơ đồ 4-4-1-1 sẽ giúp Zidane có nhiều phương án trong việc xoay tua cầu thủ, bảo đảm thể lực cho các trụ cột khi mà mùa giải đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất.

Theo Squawka

Endo - Thể thao Việt Nam | 17:25 06/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục