Góc chiến thuật: Tottenham sập bẫy thế nào trước Arsenal?

13:30 Chủ nhật 03/03/2019 | 4

TinTheThao.com.vnNhững thay đổi về nhân sự lẫn chiến thuật đúng đắn đã giúp Emery "khắc chế" thành công người đồng nghiệp Pochettino.

Arsenal bất phân thắng bại trước Tottenham Hotspur với tỉ số chung cuộc 1-1 trên sân vận động Wembley vào tối qua. Trận hòa đáng tiếc này khiến đội chủ sân Emirates chính thức mất vị trí thứ 4 vào tay Man United. Mặc dù thế, người hâm mộ Pháo thủ thành London có quyền hài lòng khi chứng kiến màn trình diễn từ đoàn quân HLV Unai Emery.

Xuyên suốt hơn 2/3 chặng đường đã đi của Arsenal ở mùa giải 2018/2019, người ta luôn tự hỏi đội bóng thành London chọn lối chơi gì? Kiểm soát bóng hay chú trọng phòng ngự phản công? Tấn công rực lửa hay lựa chọn phong cách bóng đá giàu sức mạnh, tính cơ bắp?

Is Unai Emery's Arsenal vision beginning to take shape? - Bóng Đá

Arsenal có trận hòa đáng tiếc trước Tottenham.

Câu trả lời phần nào đã được đưa ra sau 90 phút thi đấu trước Gà trống vừa qua. Chiến lược gia Emery không xác định một khuôn mẫu cụ thể nào, thay vào đó là sự đa dạng, linh hoạt trong cách thức tiếp cận trận đấu với từng đối thủ.

Bỏ lại sau lưng thắng lợi tưng bừng 5-1 trước AFC Bournemouth giữa tuần qua, Arsenal trình làng đội hình lạ lẫm với Tottenham. Bộ đôi ngôi sao Mesut Ozil, Pierre-Emerick Aubameyang được cất trên băng ghế dự bị. Trám vào 2 vị trí đó lần lượt là Aaron Ramsey và Alexandre Lacazette. 

Is Unai Emery's Arsenal vision beginning to take shape? - Bóng Đá

Bộ đôi Ramsey và Lacazette.

Ngoài ra, tiền vệ phòng ngự Lucas Torreira và hậu vệ trái Sead Kolasinac không ra sân ngay từ đầu. Trong khi đó, HLV Emery cũng gây bất ngờ lớn với việc bố trí sơ đồ chiến thuật thi đấu. Gạt sang một bên hàng thủ 3 người trước Bournemouth, Arsenal sử dụng 4 hậu vệ để đối đầu với bộ ba hậu vệ bên phía Tottenham.

Laurent Koscielny, Sokratis Papastathopoulos trở thành cặp đôi trung vệ án ngữ khung thành Bernd Leno. Trong khi đó, hành lang hai biên được đảm nhận bởi Shkodran Mustafi và Nacho Monreal.

Sơ đồ 4-2-3-1 của Emery chứng minh sự hiệu quả từ khá sớm. Lacazette và Ramsey cung cấp sức mạnh, nguồn năng lượng dồi dào trong các pha chạy chỗ, chiếm lĩnh không gian. Bàn thắng mở tỉ số phút thứ 16 là ví dụ kinh điển.

Is Unai Emery's Arsenal vision beginning to take shape? - Bóng Đá

Emery có thế trận ấn tượng trước Pochettino.

Chân sút người Pháp tận dụng sai lầm từ Davinson Sanchez trước khi kiến tạo giúp Ramsey phá bẫy việt vị và sút tung lưới Tottenham. Ngoài ra, đóng góp của Alex Iwobi và Henrikh Mkhitaryan chiếm vai trò quan trọng không kém.

Tốc độ, sự lắt léo, phẩm chất kĩ thuật từ bộ đôi trên trở thành vũ khí lợi hại của Arsenal trong thế trận phòng ngự phản công. Emery biết rất rõ mình cần làm gì để giành chiến thắng trước một Tottenham sở hữu lối chơi kiểm soát bóng tốt. 

Trận hòa 1-1 của Pháo thủ còn in đậm dấu ấn từ cặp trung vệ Koscielny, Sokratis. 2 'hòn đá tảng" này bịt kín gần như mọi ngả đường dẫn vào khung thành đội nhà. Mặt khác, họ cũng khiến cho Son Heung-min, Harry Kane bất lực trước sự chắc chắn, bọc lót tốt của mình.

Is Unai Emery's Arsenal vision beginning to take shape? - Bóng Đá

Cặp trung vệ của Arsenal trước Tottenham: Mustafi và Sokratis.

Vì sao chiến lược gia Emery không sử dụng Ainsley Maitland-Niles và Kolasinac trước Tottenham? Lí do chính là bởi phong cách chơi bóng theo xu hướng dâng cao từ bộ đôi này. Điều này nhiều khả năng sẽ trở thành tử huyệt của Arsenal rất dễ bị khai thác bởi Gà trống.

Lựa chọn an toàn, ít mạo hiểm hơn, thuyền trưởng người Tây Ban Nha quyết định đặt niềm tin vào Mustafi và Monreal. Ngoại trừ pha phạm lỗi với Kane trong vòng cấm địa đội nhà, Mustafi có 90 phút khá ấn tượng khi luôn thi đấu tròn vai.

Is Unai Emery's Arsenal vision beginning to take shape? - Bóng Đá

Aubameyang bở lỡ quả đá phạt 11m trước Tottenham.

Trong khi đó, Monreal sở hữu 6 pha tắc bóng và 4 lần đánh chặn thành công trước Tottenham (thống kê từ Opta). Đối với Emery, một trận hòa hay chiến thắng không quá quan trọng. Điều đáng bàn nhất là việc các cầu thủ đã triển khai lối chơi đúng như kế hoạch đã định sẵn từ trước.

Pháo thủ chỉ chiếm 39% thời lượng kiểm soát bóng và đạt tỉ chuyền bóng chính xác thấp kỉ lục: 64.3%. Mặc dù vậy, khả năng phòng ngự khu vực cực tốt từ Arsenal khiến Tottenham không tung ra được bất cứ cú sút trúng đích nào trong vòng 30 phút đầu trận.

Nhìn một cách tổng thể, đội chủ sân Emirates xứng đáng giành chiến thắng nếu Aubameyang không sút hỏng penalty, Lacazette tận dụng cơ hội tốt hơn hay Iwobi hạ gục Hugo LIoris ở tình huống dứt điểm của mình. 

Với diện mạo sáng sủa này, người hâm mộ kì vọng Arsenal sẽ tái hiện hình ảnh đó trong màn đọ sức đầy cam go trước Man United vào cuối tuần sau.

Anh Nguyễn | 10:05 03/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục