Góc Champions League: Sự tụt hậu của người Ý

10:36 Thứ ba 18/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá Italia của những năm 60 thế kỉ 20 đã sản sinh ra những nhà vô địch châu Âu và Serie A khi ấy thực sự là những thách thức đáng gờm đối với những nền bóng đá khác khi các đại diện của Italia đã bốn lần bước lên ngôi cao nhất cúp C1 châu Âu và nhiều hơn bất cứ quốc gia nào. Thế nhưng trong những năm trở lại đây, bóng đá Italia đang có những bước lùi nhất định và họ đang cho thấy sự tụt hậu của mình ở Champions League. Đó thực sự là những mối lo ngại cho một nền bóng đá vốn có bề dày lịch sử.

Lần cuối cùng mà một đại diện đến từ Serie A có thể đứng trên đỉnh của châu Âu đó là mùa bóng 2009-2010 sau thành công của Inter Milan. Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, bóng đá Italia luôn có những đại diện ưu tú tại sân chơi châu lục mà nổi bật nhất đó chính là AC Milan. Rossoneri khi đó được dẫn dắt bởi Carlo Ancelotti đã có tới hai lần nâng cao chiếc cúp Champions League và một lần giành ngôi vị Á quân sau khi đã lọt vào tới trận chung kết và để thua đầy đáng tiếc trước Liverpool ở những chấm penalty định mệnh.

AC Milan vào thời điểm đó được xem như là biểu tượng cho sức mạnh của nền bóng đá Italia. Còn nhớ ở mùa bóng 2006-2007, Rossoneri là đại diện duy nhất của Serie A còn sót lại ở vòng bán kết và phải chống lại ba đại diện đến từ Anh. Thế nhưng Milan lúc ấy với sự tỏa sáng của Kaka đã xuất sắc đánh bại lần lượt Man Utd và Liverpool để giành chức vô địch Champions League năm đó.

Serie A đang cho thấy sự dậm chân tại chỗ của mình. Ảnh: Internet

Kể từ đó đến nay, Serie A bắt đầu cho thấy dấu hiệu đi xuống. Trước đây, Serie A được đánh giá là một trong ba giải đấu hàng đầu châu Âu và họ sẽ có bốn đại diện được tham dự cúp C1 châu Âu. Thế nhưng việc bị loại sớm của các đội bóng Italia cũng như thành tích thi đấu kém cỏi đã khiến cho vị trí của họ có nguy cơ bị Bundesliga của bóng Đức giành lấy vị trí thứ 3. Cũng may mắn thay khi trong trận chung kết cúp C1 mùa bóng 2009-2010, Inter Milan của Mourinho tinh quái đã xuất sắc đánh bại Bayern Munich để qua đó vẫn giúp Serie A có được vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng của UEFA. Thế nhưng sau đó hai năm, bóng đá Italia đã không còn giữ được vị thế của mình nữa. Giờ đây, mỗi mùa bóng thì Italia chỉ có thể góp mặt với ba đại diện của mình mà thôi.

Mùa bóng năm nay có lẽ là kết cục bi thảm nhất đối với bóng đá Italia. Đương kim vô địch và đương kim Á quân Serie A mùa trước sớm dừng bước ngay khi vòng bảng khép lại. Với Napoli thì người ta có thông cảm được bởi họ phải rơi vào một bảng đấu tử thần nơi mà có sự góp mặt của Á quân Champions League mùa trước Dortmund cùng với khách quen của giải đấu này là Arsenal. Nhưng với một Juventus hùng mạnh thì đó là một thất bại thật khó có thể chấp nhận được khi mà họ đã chơi rất tệ hại nhất là trong trận đấu cuối cùng với Galatasaray. AC Milan được hy vọng là sẽ vớt vát lại thể diện cho Serie A. Thế nhưng trong một mùa bóng bất ổn, Milan cũng sớm dừng bước bằng thất bại thê thảm trước một đại diện của Tây Ban Nha là Atletico Madrid với tổng tỷ số chung cuộc là 6-1. Người ta chẳng thể nào nhận ra đâu là đội bóng đã từng 7 lần lên ngôi vô địch.

Thất bại nặng nề của một nền bóng đá lớn có chiều dài lịch sử và có dấu hiệu của sự tụt hậu. Nó dường như là một kết cục đã được dự báo từ trước khi mà Serie A đang cho thấy sự dậm chân tại chỗ của mình. Lí giải cho sự xuống dốc này chính cựu HLV của AC Milan ông Ancelotti cũng đã khẳng định rằng bóng đá Italia quá chậm đổi mới. Trong khi La Liga vẫn giữ được vị thế của mình, Ligue 1 của Pháp dần cho thấy sự phát triển của mình, còn Bundesliga thì vươn lên mạnh mẽ mà bằng chứng chính là trận chung kết nội bộ giữa Bayern Munich và Dortmund trong mùa giải vừa qua. Với Serie A, họ đang dần đánh mất đi bản sắc của mình cũng như ánh hoàng kim đã có trước đó. Tất cả cùng mong rằng trong thời gian tới Serie A sẽ có những thay đổi tích cực để sớm lấy lại hình ảnh của mình.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục