Giật mình, 70% đội bóng Anh lỗ "chỏng vó"!

16:12 Thứ ba 23/10/2012

Tình hình tài chính của các đội bóng đá Anh hiện rất đáng lo theo kết quả của một cuộc điều tra của PKF, tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới. Theo đó, trong số 62 CLB được PKF gửi bản điều tra khảo sát, có tới 2/3 (tức gần 70%) đội bóng trả lời cho rằng họ rất khó làm ăn có lãi tại mùa giải năm nay (không tính khía cạnh chuyển nhượng).

Với nhiều ngôi sao tốn kém, Chelsea đang lỗ nặng

Cần biết rằng ở mùa trước, chỉ có 42% số đội bóng lâm vào tình cảnh này.

Các CLB thuộc hạng dưới đang ở trong hoàn cảnh bi đát hơn cả. Theo khảo sát của PKF, chỉ có 12% số đội bóng tại Championship đặt mục tiêu kiếm được lợi nhuận (ngoài chuyển nhượng), trong khi con số này tại Premier League lên tới 89%. Tương tự, chỉ có 25% số CLB tại Championship kỳ vọng có tài chính vững vàng trong khi tại Premier League là 56%.

Khoảng cách giữa Premier League và các hạng đấu dưới sẽ còn nới rộng hơn vào mùa giải tới, khi gói bản quyền truyền hình mới trị giá 1 tỷ bảng/mùa được rót cho 20 CLB hàng đầu nước Anh. Đây là hợp đồng bản quyền truyền hình lớn kỷ lục của Premier League với giá trị tăng hơn 70% so với hợp đồng hiện tại.

Đó là miếng bánh mà các đội bóng thuộc Championship xem như cái phao cứu họ thoát khỏi cảnh phá sản. Tất cả tạo ra cuộc chạy đua quyết liệt tới giải đấu cao nhất xứ sương mù. Sự giàu có của Premiership cũng lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư, những người sẵn sàng dốc tiền vào các CLB Championship để hy vọng tới “miền đất hứa”.

Hồi đầu năm, Nottingham Forest đã được mua lại bởi nhà đầu tư tới từ Kuwait. Leeds Uniteds hiện cũng trong vòng đàm phán với một tập đoàn có trụ sở ở Dubai.

Nhưng các đội bóng Anh cần nhớ rằng luật công bằng tài chính châu Âu sẽ là “chiếc vòng kim cô” đối với các ông chủ bạo chi. Những cuộc chạy đua điên rồ nhờ “nguồn sữa” bên ngoài sẽ chỉ tạo ra những Portsmouth (đội bóng bị phá sản) tiếp theo.
Tú Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục