FIFA mở rộng điều tra bê bối nhận hối lộ lớn nhất lịch sử: Chủ tịch Barca có tội!

13:43 Thứ tư 01/05/2013

FIFA đã đi đến hồi kết của cuộc điều tra về nghi án nhận hối lộ trị giá tới gần 30 triệu euro của cựu Chủ tịch Joao Havelange và 13 quan chức cấp cao khác. Thế nhưng khi mà kết quả của cuộc điều tra còn chưa kịp công bố, thì các công tố viên bất ngờ tìm thấy dấu vết của Chủ tịch đương nhiệm Barcelona, Sandro Rosell. Trong trường hợp bị kết tội, Rosell khó lòng thoát khỏi một án tù giam.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 


Kết luận cuối cùng

Bê bối lớn nhất trong lịch sử FIFA dần sáng tỏ và được đưa ra ánh sáng, những kẻ chối tội đang phải chuẩn bị cho ngày ra tòa sau khi các công tố viên Thụy Sỹ đi đến kết luận cuối cùng. Suốt 24 năm làm Chủ tịch cơ quan điều hành bóng đá thế giới, Joao Havelange đã một tay thâu tóm và lũng đoạn FIFA cho những mục đích trục lợi cá nhân, nổi cộm là vụ móc ngoặc với công ty quảng cáo International Sport and Leisure (ISL) từ suốt năm 1992 đến cuối năm 2000. Cuộc điều tra này đã diễn ra từ lâu, sau ngày ISL phá sản với khoản nợ lên tới 200 triệu euro, song được sự hậu thuẫn và o bế của nhiều thế lực nên nó cứ dần chìm xuồng.

Chủ tịch Sandro Rosell khó lòng thoát tội

Theo những chi tiết mà tờ El Confidencial tiết lộ, Havelange bị kết án nhận 15,3 triệu euro từ ISL. Trong khi đó, cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil - Ricardo Teixeira (giữ ghế này 23 năm) cũng đã nhận hối lộ 12 triệu euro. Mục đích cuối cùng là để ISL độc quyền trong lĩnh vực quảng cáo những giải đấu lớn thuộc hệ thống của FIFA. Ngoài 2 cái tên cộm cán này, còn một loạt quan chức khác như Nicolas Leoz (LĐBĐ Paraguay), Chủ tịch LĐBĐ CONCACAF, Jack Werner...

Sandro Rosell chờ ngày xộ khám

Có một chi tiết hết sức bất ngờ là ngài quan chức Sandro Rosell lại có liên quan đến khoản nhận hối lộ 12 triệu euro của con trai Ricardo Teixeira. Theo đó, trước khi trở thành vị Chủ tịch đương nhiệm của Barcelona, Rosell đứng đầu công ty marketing thể thao Alianto - đối tác chính của cha con nhà Teixeira trong khoảng năm 2008. Dù rằng chưa thể tìm ra những bằng chứng cụ thể để kết tội Rosell, song những hoạt động “trong bóng tối” của Chủ tịch Barca chắc chắn sẽ khó lòng che dấu được trong thời gian tới.

Trước đó, Rosell cũng vì những mối làm ăn đáng ngờ trong thời gian làm việc tại Alianto mà đối diện với án tù 8 năm. Đó là vụ Rosell bằng cách nào đó thắng thầu quyền phục vụ hậu cần và môi giới trận giao hữu giữa ĐT Brazil và Bồ Đào Nha, thu về 4 triệu euro. Tuy nhiên, con số thực chỉ rơi vào khoảng 1/9 số tiền nói trên, Alianto đã hối lộ khoảng 300.000 euro cho cha con nhà Teixeira và phần còn lại thu lợi phi pháp. Những bê bối của Sandro Rosell đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiền đồ của ông này, nhất là trong bối cảnh Barca sắp bầu lại Chủ tịch, và hơn hết nó ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ trước giờ xung trận với Bayern Munich.
Nguyên Thảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục