FIFA: Đội hình tiêu biểu là đội hình tiêu biểu nào?

09:09 Thứ năm 16/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Xét về cả cá nhân lẫn tập thể, Barcelona đều không nổi bật nhất trong năm 2013, thế nhưng họ lại có nhiều đại diện nhất trong FIFA Top Eleven. Ở phạm vi rộng hơn, thì La Liga chiếm tới 6/11 gương mặt so với 3 của Bundesliga, 2 của Ligue One, và đặc biệt là so với “không ai cả” của Premier League.

Lâu nay vẫn thế

Hẳn nhiều người còn nhớ Đội hình tiêu biểu (ĐHTB ) 2012 gây nhiều bất ngờ như thế nào cho các fan bóng đá. Chính xác thì đó là đội hình của riêng La Liga, cụ thể hơn nữa là “phép cộng” giữa Real và Barca, cùng sự “bon chen” khiêm tốn của Falcao. Đã có khá nhiều cái tên không thuyết phục bị đặt dấu hỏi, những cái tên thuyết phục hơn được gợi ý, nhưng nói thế nào thì đó vẫn là sự vinh danh chính thức nhất của tổ chức uy tín nhất thế giới về bóng đá.

Đến năm nay, sự quan tâm đổ dồn vào cuộc đua QBV, khi có tới 3 ứng viên ngang ngửa về cơ hội, rất nhiều phỏng đoán trái chiều được đưa ra. Nó cũng giảm bớt một chút chú ý của mọi người với ĐHTB, tuy nhiên sau cùng thì khi nhìn lại, vẫn là khá nhiều thắc mắc. Có ba loại câu hỏi: Tại sao người này lại được mà không phải người kia? FIFA có cảm tình đặc biệt với La Liga hay không? Và liệu chính FIFA có định kiến gì không với Premier League?

Đội hình tiêu biểu năm 2013 do FIFA bầu chọn. Ảnh: Internet

Xavi xuất hiện “như một thói quen”, như thể không cần xem anh đá thế nào thì “thương hiệu” đó vẫn không thể bị gạt khỏi Top Eleven vậy. Chẳng phải phân tích nhiều thì cũng thấy có những cầu thủ “nên có mặt” hơn, sự ổn định của Yaya Toure hay những đóng góp lặng thầm từ Schweinsteiger cho thành công của Bayern chắc phải có ý nghĩa hơn tầm ảnh hưởng ngày một đi xuống của Xavi do vấn đề tuổi tác. Alves cũng làm nhiều người lăn tăn khi rõ ràng anh đã ở bên kia sườn dốc phong độ, khó có thể coi là một hậu vệ cánh hoàn hảo, vượt trội được nữa.

Hay có thể nói đến Sergio Ramos. Đặt Ramos cạnh Thiago Silva ở vị trí trung vệ là khá khập khiễng. Nếu so về khả năng tham gia tấn công thì lại là chuyện khác, nhưng với vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự thì Ramos không phải một sự lựa chọn hảo hạng. Anh được nhớ đến bởi những pha tiểu xảo dùng liên tục, những pha phạm lỗi dính thẻ, hơn là tư thế của người đội trường, của một trung vệ xuất chúng trong kỹ năng phòng thủ. Một lần nữa Premier League bị lãng quên, hay những cái tên như Kompany quá “xa lạ” với những người bầu chọn của giải?

FIFA cũng không thể chính xác tuyệt đối

Thật ra thì nếu tham khảo tỷ lệ bầu chọn QBV, chúng ta cũng hình dung được sự chênh lệch, xê xích mà thể thức của FIFA thường tạo ra. Số phiếu cho các ứng viên từ các châu lục khác nhau có sự khác biệt về thứ tự ít nhiều, những lá phiếu của các nhà báo, phóng viên lại cho kết quả khác hẳn các huấn luyện viên và đội trưởng các đội tuyển. Tóm lại, những vinh dự, những giải thưởng được trao đêm Gala sẽ không thể như người hâm mộ kỳ vọng, rằng nó sẽ chính xác tuyệt đối, được đo đạc tỷ mỉ, lý luận kỹ càng trước khi “vào hòm”.

Còn những người xuất sắc hơn, họ ở trong những đội hình khác thuộc về tâm trí, trái tim của mỗi người hâm mộ. Ảnh: Internet

Không có sự thống kê rành mạch, theo dõi sát sao nào của những người bình bầu suốt năm dành cho các cầu thủ. Họ còn có công việc của mình, họ cũng bận bịu với những mục tiêu của mình, họ chỉ đây đó biết được những sự kiện nổi bật, thi thoảng ấn tượng trước vài màn trình diễn xuất sắc,họ quý người nọ ghét người kia, vv… và thế là họ bỏ phiếu. Sự chuẩn mực, lý lẽ có chăng là ở các phóng viên, nhà báo, và thông thường thì những con số từ phía họ vẫn hay khiến mọi người thấy phù hợp hơn cả. Còn nhớ trước kia, QBV chưa sát nhập cũng chỉ lấy theo ý kiến của những đối tượng đó, và rất ít khi nó gây nhiều tranh cãi.

Lại nói về La Liga, giải đấu thường có độ chênh rất lớn về tiền bạc, trình độ giữa Barca, Real và phần còn lại. Chính vì độ chênh ấy, các màn trình diễn của các cầu thủ ngôi sao có vẻ như ổn định hơn, bùng nổ hơn, lấn át hơn, được kể đi kể lại nhiều lần hơn, nó ghi nhiều dấu ấn lên tâm trí mọi người. Ai cũng mơ hồ mặc định rằng những người giỏi nhất là ở Barca, Real, trận đấu hay nhất là Siêu kinh điển. Những ngôi sao ở đó như chạy trên một sân khấu quá lớn mà ánh đèn lúc nào cũng chỉ tập trung vào họ.

Trái lại, ở Premier League, khá khó để anh nổi lên giữa trùng điệp những người ngang ngửa đẳng cấp, cũng hiếm có đội bóng nào vượt xa khỏi những đội khác để có ánh sáng chiếu lên mình nhiều hơn, bởi thế chỉ có thành công lớn ngoài đấu trường châu lục mới khiến các ngôi sao được chú ý đủ nhiều. Nhưng ngay cả khi tạo ra những thành tích đáng kể, sự vinh danh cho Premier League vẫn rất hạn chế. Có thể không được ồn ào và bóng bẩy cho lắm, nhưng nỗ lực giúp Chelsea vô địch Champions League 2012 đáng ra phải giúp Cech hay Drogba góp mặt trong 11 người hay nhất năm, song không hề có.

ĐHTB sẽ mãi chỉ mang tính “tiêu biểu”, để làm tròn trịa các hạng mục, để kỷ niệm một năm bóng đá qua đi. Nó có thể làm tất cả thỏa mãn hoặc làm tất cả bất ngờ, nhưng sẽ không quan trọng lắm nếu ai cũng hiểu mức độ “tương đối” của đội hình đó. Họ là 11 người được bầu và đi lên bục, chỉ vậy thôi. Còn những người xuất sắc hơn, họ ở trong những đội hình khác thuộc về tâm trí, trái tim của mỗi người hâm mộ.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục