EURO… vẫn có Mourinho!

10:26 Thứ hai 11/06/2012

Mặc dù không dẫn dắt đội tuyển nào tham dự EURO 2012 thế nhưng thấp thoáng đâu đó người ta vẫn thấy bóng dáng của Jose Mourinho hiện hữu tại Ba Lan – Ukraina mùa hè này!

1. Các học trò tham dự EURO

Người đặc biệt đã trải qua 4 đội bóng ở 4 giải đấu hàng đầu Châu Âu. Chính điều này đã giúp cho rất nhiều cầu thủ có cơ hội làm việc dưới sự chỉ đạo của Mou, trong số đó không ít ngôi sao đã được chiến lược gia người Bồ đưa lên tầm cao mới trong sự nghiệp.

Mourinho trên khán đài trận Bồ Đào Nha và Đức - Ảnh: Internet

Ở những đội bóng lớn như Anh, Đức, Bồ Đào Nha hay Tây Ban Nha có thể điểm mặt ra rất nhiều những anh tài đã và đang là học trò của Mourinho. Và biết đâu chính những ngôi sao như Ozil, Terry, Casillas, Ronaldo sẽ tỏa sáng để đem về vinh quang cho đội bóng của mình. Ở Bảng B, bảng đấu tử thần của EURO sẽ có cuộc đụng độ giữa những người Đức và Bồ tại Bernabeu hứa hẹn nhiều sự kịch tính, hấp dẫn.

2. Chiến thuật phòng ngự

Nhắc đến Mourinho không thể không nhắc đến lối đá phòng ngự khoa học, chặt chẽ đã trở thành thương hiệu của ông kể từ thời dẫn dắt Chelsea, Inter và giờ là Real. Mùa Euro sắp tới có thể dự đoán được sẽ có khá nhiều đội bóng áp dụng lối chơi phòng ngự, đặc biệt là những cái tên không được đánh giá cao về mặt chất lượng đội hình như Hy Lạp, Ukraina hay Đan Mạch… Đây được xem như một công thức giành chiến thắng đối với những đội bóng “cửa dưới” khi đụng độ các “ông lớn”. Giữ sạch mành lưới và đợi chờ thời cơ lạnh lùng kết liễu đối thủ là những gì mà Hy Lạp đã thể hiện ở EURO 2004 để rồi đăng quang trong sự ngỡ ngàng của cả Châu Âu.

Giấc mơ cổ tích đối với những đội bóng tí hon không thể là không xảy ra khi trình độ giữa các đối thủ tại EURO 2012 không phải là một cách biệt sâu muôn trượng.

3. Sơ đồ 4-2-3-1

Đây chính là sơ đồ đã giúp Người đặc biệt đoạt cú ăn 3 lịch sử cùng Inter Milan ở mùa giải 2009-2010. Sang Real, Mou vẫn tiếp tục theo đuổi cách bố trí đội hình này và bước đầu đã gặt hái những thành công khi Real vô địch La Liga mùa này.

4-2-3-1 cũng chính là sự lựa chọn của nhiều đội bóng tại Ukraina và Ba Lan hè này: từ những ông lớn như Đức, Hà Lan cho đến những đội bóng tầm trung. Lý do sơ đồ này được ưa chuộng bởi lẽ nó có sự cân bằng, nó dễ dàng chuyển đổi nhanh chóng từ phòng ngự sang phản công.

Mourinho là thế, ông luôn có một thứ năng lượng phát ra để thu hút sự chú ý ngay cả khi chỉ là người ngoài cuộc!

(Bạn đọc: Phạm Hoàng)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục