EURO 2012: Xứng danh gấu Nga

20:51 Thứ bảy 09/06/2012

Vậy là lượt trận đấu mở màn cho EURO 2012 đã khởi tranh và đã có kết quả. Nhưng những ai không thức để xem trận Nga và CH Czech sẽ rất bất ngờ khi có đến 5 bàn thắng ở trận đấu này. Một lần nữa gấu Nga thể hiện được họ là đội bóng có tinh thần thi đấu rất tốt và khả năng gây đột biến bất ngờ rất cao. Hãy vỗ tay chúc mừng gấu Nga và chúc mừng bóng đá Đông Âu sau chiến thắng đầy ngọt ngào này.

Trên sân vận động Wroclaw những khán giả trên khán đài và những fan hâm mộ xem qua màn chiếu ti vi đều đánh giá đây sẽ là một trận đấu hay bởi sự ngang ngửa của Nga và CH Czech. Bên cạnh đó nhiều người thiên về khả năng chiến thắng thuộc về CH Czech với nhiều cầu thủ chất lượng hiện nay là vua phá lưới EURO 2004 – tiền đạo Milan Baros, tiền vệ tài hoa đang chơi rất hay trong màu áo Arsenal là Tomas Rosicky, đặc biệt là thủ thành Petr Cech của đương kim vô địch Champion League Chelsea.

 Đội tuyển Nga

Xét về truyền thống lịch sử thì cả Nga và CH Czech đều có những tương quan một chín một mười về thành tích đối đầu lẫn nhau. Mười sáu năm trước, hai đội đã chia điểm trong trận đấu có 6 bàn thắng tại vòng bảng Euro 1996. CH Czech cũng từng 1 lần vào chung kết và 1 lần vào bán kết trong 4 giải vô địch châu Âu gần nhất. Nếu xét về lực lượng hiện tại lẫn truyền thống lịch sử, cả hai được đánh giá ngang cơ nhau, nếu không nói CH Czech có phần nhỉnh hơn. Thế nên tâm lý nhập cuộc của CH Czech rõ ràng tốt hơn hẳn và cổ động viên của họ có cơ sở để đặt niềm tin vào chiến thắng. Còn đa số người hâm mộ đặt khả năng hai đội hòa và chia điểm là rất cao.

Tuy nhiên, sau 90 phút thi đấu thì kết quả thật sự bất ngờ khi chiến thắng thuộc về Nga với tỷ số cách biệt là 4 – 1, một con số đậm ở đấu trường EURO khắc nghiệt. Trong chiến thắng của tuyển Nga mang đậm dấu ấn chiến thuật của HLV trưởng Dick Advocaat trên băng ghế huấn luyện. Những cầu thủ đã làm nên chiến thắng của tuyển Nga không phải là những tiền đạo mà là cả tập thể. Lối chơi của tuyển Nga thể hiện sự đoàn kết và thấu hiểu ý đồ chiến thuật mà HLV chỉ đạo. Trong đó, điểm nhấn ở trận đấu này chính là cú đúp của tài năng trẻ Dzagoev. Đây là một đêm không thể nào quên của nước Nga nói chung và của Dzagoev nói riêng.

Quay ngược chiều kim đồng hồ thì cách đây bốn năm, vào EURO 2008 cũng chính 'gấu Nga' là tuyển quốc gia gây ra nhiều bất ngờ nhất. Chỉ mới là lần tham dự EURO thứ ba nhưng Nga đã vào đến bán kết và chỉ chịu dừng bước trước ông lớn Tây Ban Nha, đội bóng sau đó đánh bại Đức để lên ngôi vô địch. Những ai xem tuyển Nga thi đấu ở EURO 2008 không khỏi bất ngờ đến kính nể khả năng gây đột biến cũng như lối chơi đầy tập thể của họ.Nhìn vào đội hình tiêu biểu năm đó thì Nga cũng đóng góp đến bốn gương mặt, còn nhiều hơn cả Á quân Đức!

Ở EURO 2012 này tuyển Nga đã khác nhiều so với bốn năm trước về cả chất lượng đội hình và vẫn còn đó những cái tên nổi đình nổi đám là Pavlyuchenko, Shirokov hay Arshavin nhưng phong độ hiện tại của những cầu thủ này không phải đỉnh cao như xưa. Bên cạnh là những tài năng trẻ mới nổi như Dzagoev, Glushakov hay Shishkin với hy vọng tiếp bước đàn anh đi trước. Và đêm 08/06 là một cột mốc đáng nhớ cho bóng đá Nga và cả bóng đá đông Âu.

Lần đầu tiên gấu Nga ghi đến bốn bàn thắng trong một trận đấu ở EURO và cũng lần đầu tiên họ có cầu thủ lập cú đúp ở một kỳ EURO. Có quá nhiều điểm nhấn và quá nhiều nước mắt hạnh phúc đã rơi vì chiến thắng lớn này.

Một lần nữa người hâm mộ lại đặt niềm tin vào gấu Nga như một chú ngựa ô cản bước những tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu. Có thể Nga không được đánh giá và rất ít khả năng vô địch Euro 2012 này, song họ đáng được tôn trọng và ca tụng. Hãy chờ đợi những bất ngờ và những chiến binh xứ sở bạch dương tiếp tục thể hiện mình.

Đêm Sài Gòn – viết cho gấu Nga, viết cho một tình yêu đích thực.

(Bạn đọc: Hải Đăng)
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục