EURO 2012 – sàn diễn của những giá trị cốt lõi

17:57 Thứ tư 27/06/2012

Chắc chắn đối với nhiều người những cái tên gây được ấn tượng nhiều nhất ở EURO 2012 này không phải là Ronaldo, Ozil, Khedira hay Silva mà thay vào đó là những lão tướng đã là tượng đài của bóng đá thế giới như Gianluigi Buffon, Andrea Pirlo, Andriy Shevchenko hay Miroslav Klose. Đây mới chính là những cái tên gây ấn tượng và xứng đáng giành những lời ca tụng có cánh nhất mà fan hâm mộ môn thể thao vua muốn dành tặng.

Những cái tên được tác giả nhắc đến có lẽ không cần nói nhiều về kỹ năng chơi bóng hay sức ảnh hưởng của họ đến lối chơi cả đội vì nó đã là sự thật hiển nhiên. Bất kỳ ai đã từng xem những tên tuổi lớn này thi đấu thì đều cũng một nhận xét là đầy tài năng và đẳng cấp. Có thể một cầu thủ chơi hay, xuất thần ở một vài trận đấu nhưng họ sẽ cần một quãng thời gian dài thành công thì mới có thể đạt được đẳng cấp. Và điều đó ở Gianluigi Buffon, Andrea Pirlo, Andriy Shevchenko hay Miroslav Klose thì không ai dám phàn nàn.

Pirlo, được giới mộ điệu môn bóng đá đánh giá là tiền vệ trung tâm hay nhất ở EURO 2012. Pirlo là linh hồn, là người nhạc trưởng xuất chúng mà bóng đá Italia may mắn sản sinh được. Có lẽ những ai yêu mến màu áo thiên thanh không thể nào ngừng trầm trồ khen ngợi những đường chuyền, những pha kiến tạo và nét vẽ điệu nghệ ghi bàn vào lưới Croatia của nghệ sĩ Pirlo. Pirlo cũng đã tạo nên một Panenka đẹp thần sầu trước sự thán phục của tất cả những tên tuổi lớn ở trận tứ kết với Tam sư khi phải sinh tử ở chấm phạt đền. Pirlo đá quá hay và không có ca từ nào để tác giả nói hết được cảm xúc của mình là vậy.

 Ukraina của Shevchenko đả bị loại nhưng những gì mà họ cống hiến sẽ sống mãi trong lòng NHM. Ảnh: Internet

Tuyển Ý tuyến giữa mạnh mẽ nhờ Pirlo thì hàng thủ có bức tường Buffon với những pha cản phá kinh điển. Trong đó pha bắt phạt đền thành công của anh ở trận tứ kết đã một lần chứng minh giá trị của lão tướng này vẫn còn. Buffon có lẽ xứng đáng nhất với danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất EURO 2012 như cách anh thể hiện ở World Cup 2006, giải đấu anh dành danh hiệu Yashin cao quý. Và cùng với Pirlo thì Buffon sẽ là niềm hy vọng để Italia có thể làm nên lịch sử sau sáu năm lên ngôi vương ở World Cup 2006.

Ukraina có thể buồn vì đã không thể đi vào vòng sau nhưng cá nhân Shevchenko thì giải đấu này anh hoàn toàn có quyền mỉm cười. Siêu tiền đạo một thời của bóng đá thế giới đã khiến Thụy Điển ôm hận bằng cú đúp đẳng cấp của mình. Chính Shevchenko đã truyền lửa và giúp Ukraina thi đấu tốt ở những trận anh góp mặt. Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2004 có thể mìm cười và người hâm mộ cảm thấy hạnh phúc vì màn trình diễn của anh trước khi giải nghệ, đúng như câu anh nói: “Tôi thi đấu như tuổi 20”.

Còn tuyển Đức thì Vua phá lưới World Cup 2006 Miroslav Klose vẫn là cái tên sáng chói với bàn thắng đánh đầu sở trường của mình. Klose chính là biểu tượng của tinh thần Đức khi vượt qua ghánh nặng của tuổi tác để thi đấu như một cầu thủ trẻ nhiệt huyết. Sự kết hợp của sức trẻ và những lão tướng như Klose của HLV Joachim Loew chính là chìa khóa để Đức bước đi đầy kiêu hùng. Giá trị của Klose sẽ còn được thể hiện ở những trận thư hùng đỉnh cao ở bán kết hay xa hơn là chung kết, trận đấu mà những cầu thủ ngoài tài năng còn cần có tinh thần thép, bản lĩnh và kinh nghiệm.

EURO 2012 chính là kì EURO mà những giá trị cốt lõi cầm trịch và là điểm nhấn đầy thuyết phục đối với fan hâm mộ môn túc cầu vua. Chính những tên tuổi lớn đã làm sống lên những cảm xúc mãnh liệt nhất mà người hâm mộ mong mỏi được cảm nhận.

Những Gianluigi Buffon, Andrea Pirlo, Andriy Shevchenko hay Miroslav Klose chắc chắn sẽ còn thi đấu tỏa sáng đầy cống hiến. Xin cảm ơn các anh, những tượng đài vĩ đại của bóng đá thế giới mà có lẽ còn rất lâu mới có những bản sao mang tên các anh.

Bạn đọc: Hải Đăng

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục