El Principe Diego Milito – Người hùng bất tử của đế chế La Grande Inter II

13:01 Thứ ba 18/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Biết bao nhiêu mùa giải trôi qua kể từ ngày Giovanni Trapattoni cùng bộ đôi người Đức: Lothar Matthaus, Andreas Brehme, những trụ cột người Ý như Walter Zenga, Giuseppe Bergomi giành lấy Scudetto mùa giải 1988/1989 để Inter có được một Scudetto nữa? Chính xác là sau 18 năm, ở mùa giải 2006/2007 đội trưởng Javier Zanetti đã nâng cao Scudetto lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ El Capitano khoác áo Nerazzurri.

Sau 18 năm, chiếc khiên 3 màu danh giá mới được những chàng trai mang sắc phục Xanh Đen đưa về Meazza và có được nó đến 3 mùa giải liên tiếp nữa để thống trị đất nước hình chiếc ủng dưới gót chân mình. Gần 2 thập kỷ, Inter mới trở lại trên đỉnh cao Serie A từ năm 1989 nhưng một chức vô địch Cup C1 thì các Interista đã phải chờ đợi bao lâu? Chính xác là 45 năm – hơn nửa đời người.

Từ thế hệ Inter vĩ đại đầu tiên đoạt 2 Cup C1 liên tiếp vào những năm 64, 65 của thế kỷ trước thì biết bao nhiêu lần Inter lỡ hẹn với chiếc Cup Bạc danh giá. Cho đến mùa giải 2009/2010 lịch sử, Nerazzurri không chỉ bước lên đỉnh cao châu Âu mà còn vô địch Coppa Italia, đoạt luôn Scudetto năm đó để tạo nên một cú ăn 3 thần thánh chưa từng có trong lịch sử của một đội bóng Italia nào và người hùng mang về những chiếc Cup danh giá đó là ai? Chính là El Principe – Hoàng tử Diego Milito. Chàng trai Argentina sinh năm 1979 và được khoác lên mình chiếc áo Xanh Đen danh giá khi đã 30 tuổi.

Milito không phải mẫu tiền đạo thiên về sức mạnh hay tì đè đối thủ mà ở cách chạy chỗ thông minh và chọn vị trí chính xác cùng những pha dứt điểm tinh tế và gọn gàng.

Có lẽ kể từ khi rời đội bóng Racing Club ở quê nhà Argentina, trong những năm tháng bôn ba ở châu Âu dưới màu áo của những đội bóng hạng trung như Genoa và Real Zaragoza, Milito cũng không ngờ được rằng có một ngày mình được nâng cao chiếc Cup C1 danh giá cũng như đoạt được Scudetto – danh hiệu lớn nhất của đất nước hình chiếc ủng.

Sau một mùa giải thành công cùng Genoa, Milito suýt nữa đã trở thành chủ nhân của danh hiệu Capocannoniere nếu Ibra không quá xuất sắc. 24 bàn thắng anh ghi được cho đội bóng thành phố cảng Genova ở mùa giải 2008/2009 đã đưa Milito xếp ở vị trí thứ 2 sau Zlatan Ibrahimovic trong cuộc đua đến danh hiệu vua phá lưới.

Mùa hè 2009, Ngài Massimo Moratti bán Ibra cho Barcelona và Eto’o đến Inter theo chiều ngược lại, Lucio cùng Wesley Sneijder cũng cập bến Meazza và 2 trụ cột của Genoa là Thiago Motta cùng Diego Milito cũng được vị chủ tịch đáng kính của Inter đưa về để tạo nên một Nerazzurri hoàn hảo dưới bàn tay của Mourinho.

Milito ở những đội bóng nhỏ đã cho thấy một bản năng sát thủ trong con người của mình. Anh ghi bàn đều đặn trong màu áo Racing khi còn ở quê nhà hay những Genoa, Zaragoza ở trời Âu. Là một trung phong điển hình, Milito không phải mẫu tiền đạo thiên về sức mạnh hay tì đè đối thủ để chiếm lĩnh không gian mà cái hay cái đẹp ở El Principe nằm ở cách chạy chỗ thông minh và chọn vị trí chính xác cùng những pha dứt điểm tinh tế và gọn gàng.

Milito thuận chân phải nhưng những pha bẻ người hậu vệ đối phương rồi dứt điểm bằng chân trái cũng không hề thua kém những cú sút từ chân thuận. Dù thân hình không thật cao lớn và có phần mỏng cơm nhưng những bàn thắng bằng đầu cũng là một điểm nhấn của “Hoàng tử Ếch”.

Mùa bóng 2009/2010 chính là mùa bóng của Inter và của chính Milito. Bắt đầu cho chiến dịch đầy vinh quang đó là trận chung kết Coppa Italia với Roma ngay tại thánh địa Olimpico của đối thủ. Sau một loạt cơ hội bị bỏ lỡ với những đợt tấn công liên tục thì Inter đã vượt lên.

Phút thứ 40 của trận đấu, từ đường chuyền của đội trưởng Javier Zanetti – Milito xuất phát từ vạch giữa sân băng xuống dùng tốc độ và kỹ thuật khéo léo loại bỏ 3 hậu vệ áo Bã trầu dứt điểm tung lưới thủ thành Julio Sergio mở tỉ số của trận đấu. Đó cũng chính là bàn thắng duy nhất cho đến khi 90 phút trận chung kết Coppa Italia khép lại. Milito trở thành người hùng và Jose Mourinho cùng Inter nâng cao chiếc Cup đầu tiên, ngài Moratti đã mỉm cười trên khán đài.

Sau khi có được chiếc Coppa Italia, Inter hành quân đến Siena ở vòng đấu cuối cùng để chiến đấu giành lấy chiếc Cup thứ 2 – Scudetto và Milito lại sắm vai người hùng.

Bước vào trận đấu với quyết tâm giành trọn 3 điểm để tự quyết Scudetto bất chấp kết quả trận đấu giữa Chievo và Roma ra sao, Inter đã ào lên tấn công như vũ bão và kiểm soát hoàn toàn thế trận nhưng không thể chọc thủng lưới đối thủ đã chắc chắn trở về Serie B – Siena. Phải đến hiệp 2 vào phút thứ 57, một lần nữa đội trưởng Zanetti lại là người kiến tạo cho Milito ghi bàn.

El Capitano đột phá dũng mãnh từ giữa sân rồi chọc khe thông minh cho El Principe ở trong vòng cấm. Milito xử lý khéo léo giữa một rừng hậu vệ đối phương và tung cú sút bằng má ngoài chân phải hiểm hóc. Thủ thành Curci của Siena vào lướt nhặt bóng còn ở trên sân Milito chạy thẳng về phía các cổ động viên Inter như đang điên dại ở góc cuối cầu môn, ngài Moratti có mặt ở trên khán đài nở nụ cười hạnh phúc thêm một lần khi Inter giành chiến thắng tối thiểu và Javier Zanetti lần thứ 2 nâng Cup trong mùa giải đó.

Đã có được Scudetto và Coppa Italia, Inter bước vào trận chung kết Champions League với Bayern Munich với một quyết tâm cao nhất để giành cú ăn ba lịch sử chưa từng có đối với bất cứ một đội bóng Italia nào. Jose Mourinho cùng các học trò sau khi đánh bại đối thủ lớn nhất là Barcelona ở bán kết thì việc chạm trán với Bayern của Louis van Gaal, chiến thắng hoàn toàn nằm trong tầm tay của Inter. Milito một lần nữa là anh hùng, đã không còn là một hoàng tử, El Principe đã trở thành một nhà vua thực thụ khi ghi 2 bàn thắng tuyệt đẹp hạ gục Hans Jorg Butt đưa Inter lên đỉnh cao châu Âu.

Ở bàn mở tỉ số phút thứ 35, Milito nhận đường chọc khe của Wesley Sneijder từ bên ngoài vòng cấm. Anh khống chế bóng gọn gàng sau đó với một nhịp giả sút đã làm lỡ nhịp Holger Badstuber và cả Jorg Butt trước khi dứt điểm vào giữa khung thành mở tỉ số cho Inter.

Bàn thắng thứ 2 cũng là pha làm bàn ấn định tỉ số 2 – 0 cho Inter, El Principe nhận đường chuyền từ Eto’o sau một pha phản công bên cánh trái. Tiền đạo số 22 quặt bóng loại bỏ Van Buyten trước khi cứa lòng vào góc cao khung thành tạo nên một siêu phẩm. Milito nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết với cú đúp của mình.

Jose Mourinho đã không còn lạnh lùng mà nở nụ cười tươi tắn. Ông chống tay ngắm nhìn khán đài Bernabeu đang sôi sục và đang hướng đến một tương lai ở Nhà Trắng ngay ngày hôm sau. Ngài Massimo Moratti có lẽ là người hạnh phúc nhất khi đã tiếp bước lịch sử của người cha vĩ đại Angelo Moratti nâng cao chiếc Cup Champions League danh giá.

Trong năm đầu tiên khoác lên mình chiếc áo Xanh Đen, Milito đã làm nên lịch sử khi là người hùng trong cả 3 chiếc Cup mà Inter giành được trong cùng một mùa giải 2009/2010. Những năm tiếp theo vì tuổi tác đã cao và một số chấn thương gặp phải cùng sự thay đổi liên tục trên băng ghế huấn luyện, Milito cùng Inter đã sa sút dần theo thời gian. Cũng đã có lúc anh phải nhận giải thưởng bất đắc dĩ “Thùng rác Vàng” nhưng không vì thế mà các Interista quên đi những đóng góp của El Principe cho Nerazzurri.

Ngoài cú ăn 3 lịch sử thì Milito còn được biết đến như một sát thủ của những đội bóng lớn. Những trận Derby Milano, Milito luôn ghi những bàn thắng quyết định và đẹp mắt mang về chiến thắng cho Inter hay chính cú đúp của Milito đã chấm dứt chuỗi 49 trận bất bại của Juventus ngay tại Juve Arena vào mùa giải 2012/2013.

Có rất nhiều ngôi sao đã đến và ra đi ở Giuseppe Meazza, Milito cũng không nằm ngoài quy luật đó và anh chia tay Inter sau 5 mùa giải cống hiến hết mình. El Principe đã ghi được 75 bàn thắng cùng 27 lần kiến tạo trong 171 trận ra sân cho Nerazzurri ở mọi đấu trường.

Ở tuổi 35, Milito đã trở về đội bóng quê hương Racing Club thi đấu những tháng ngày cuối cùng trong sự nghiệp. Hàng chục triệu Interista trên toàn thế giới sẽ không bao giờ quên được Milito – Hoàng tử Milano, người hùng bất tử đã làm nên một đế chế “La Grande Inter II” ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử bóng đá thế giới.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục