Đường về thành Rome còn xa

14:48 Thứ bảy 24/11/2012

Sự trỗi dậy của Roma và Lazio trong hai mùa giải gần đây đã cho thấy nét chuyển biến tích cực của bộ mặt bóng đá miền trung nước Ý. Nhưng để trở lại thời hoàng kim như cách đây một thập kỷ và có thể sánh ngang cùng những đại gia miền Bắc như Inter, Milan hay Juventus, bóng đá Rome còn lắm chuyện phải làm.

Một Lazio không biết sợ hãi

Sự khác biệt duy nhất của Lazio mùa này so với năm ngoái nằm ở chiếc ghế huấn luyện viên trưởng, với người mới Vladimir Petkovic. Về danh tiếng, chiến lược gia người Bosnia không phải một trong những tên tuổi tầm cỡ trong làng bóng đá thế giới. Bộ sưu tập tích của ông trên phương diện cầm quân cũng không thật sự ấn tượng khi chỉ có được danh hiệu về nhì ở giải Thụy Sĩ cùng BSC Young Boys vài mùa trước.

Song Chủ tịch Claudio Lotito vẫn có lý do riêng khi quyết định đặt niềm tin vào Petkovic. “Tiêu chí đánh giá cầu thủ là ngoài kỹ năng chơi bóng, họ còn phải có thêm một tinh thần thép và hơn thế không biết sợ hãi. Lý do tôi thuê Petkovic dẫn dắt Lazio chính là đây. Thật bất công khi chỉ dựa trên những danh hiệu mà huấn luyện viên có được trong sự nghiệp, chứ không phải cá tính của ông ấy”, Lotito giải thích.

Zdenek Zeman (trái) và đội trưởng Francesco Totti, hai con người kỳ cựu đã mang tới làn gió mới cho AS Roma

Ông chủ muốn xây dựng Lazio thành một khối vững chắc và không chùn bước trước mọi đối thủ. Vì lẽ đó, Petkovic mới được chọn ngồi vào chiếc ghế nóng nơi đội bóng thủ đô nước Ý. Theo bình luận của báo chí, huấn luyện viên Petkovic ngoài việc sở hữu một tư duy chiến thuật tốt, ông còn biết truyền đạt sự tự tin cũng như ngọn lửa chiến đấu mạnh mẽ cho các cầu thủ. Ở Petkovic, tất cả những lời nói được dùng trong phòng thay đồ phải mang ý nghĩa tích cực. Theo đó, sẽ không có chỗ cho những từ ngữ như “không thể” hay “bất khả thi”.

Ở trận Lazio gặp Tottenham tại Europa League hồi tháng 9, ông khẳng định không quan tâm đến hiểm họa mang tên Gareth Bale của đối thủ, đồng thời muốn chứng minh cho mọi người thấy đội bóng của ông sẵn sàng đánh bại đối thủ ngay trên đất Anh. “Nếu Spurs cố gắng bao nhiêu ở giải đấu này, chúng tôi còn làm tốt hơn họ nhiều lần. Sợ hãi ư? Tôi không ngán Tottenham. Chúng tôi là Lazio và chỉ sợ chính bản thân mình”, Petkovic đầy tự tin.

Một Roma tấn công tổng lực

Trong bối cảnh bóng đá Ý ưu tiên sự thực dụng và các yếu tố chiến thuật, Serie A trở thành một sân chơi có phần tẻ nhạt bởi sự lấn át của những toan tính. Song cái đẹp luôn có chỗ đứng, cho dù bất cứ ở nơi đâu. Thật ngạc nhiên khi đội bóng có lối chơi tấn công đẹp mắt nhất trong những năm gần đây không phải phải Inter, Juventus hay AC Milan, mà là AS Roma.

Vốn trung thành với trường phái tấn công hoa mỹ, triết lý luôn được Roma theo đuổi từ thời Luciano Spalletti đến Luis Enrique, và lúc này trọng trách được đặt lên vai Zdenek Zeman. Giao “bầy sói” cho nhà cầm quân người Czech không khác nào như “cá gặp nước”. Xưa nay, ai cũng biết Zeman tôn thờ bóng đá tấn công đẹp mắt và những đội bóng ông dẫn dắt đều chơi cống hiến. Năm ngoái, một Pescara nhỏ bé dưới sự chỉ huy của vị tướng già 65 tuổi này cũng thi đấu rực lửa và thậm chí ghi được đến 90 bàn thắng trên hành hình thăng hạng Serie A.

Mùa này, Roma của Zeman trẻ và chất lượng hơn với những Erik Lamela, Pablo Daniel Osvaldo, Marquinho hay Miralem Pjanic. Quan sát lối chơi của đội bóng bã trầu, khán giả hiếm khi cảm thấy nhạt nhẽo bởi đó là một đội bóng của tốc độ, phóng khoáng và đặc biệt luôn hừng hực khí thế như muốn tàn sát đối phương. Tính đến hết vòng 11 Serie A, Roma chưa kết thúc trận nào mà không có bàn thắng. Cạnh đó, hiệu suất ghi bàn của họ cũng rất đáng nể với 28 bàn thắng, chỉ kém đội đầu bảng Juventus đúng một bàn.

Nhưng thành Rome hãy còn xa

Với Lazio, chọn Petkovic như một mũi tên trúng hai đích của Chủ tịch Lotito. Đầu tiên, di sản huấn luyện viên tiền nhiệm Edy Reja để lại là rất dày dặn. Vì vậy, thời điểm Petkovic đến hồi đầu mùa giải 2012-2013, ông không phải bắt tay xây dựng lại đội bóng từ đầu.

Trong khi đó, Roma với phong cách tấn công rực lửa sẵn sàng đốt cháy mọi đối thủ. Tướng tài đã có với Zeman trên hàng ghế chỉ đạo, binh lực cũng hùng hậu không kém khi đội bóng màu bã trầu hiện sở hữu những chân sút Nam Mỹ nguy hiểm như Erik Lamela, tác giả 8 bàn thắng sau 11 trận, và Pablo Daniel Osvaldo, chủ nhân 6 pha lập công. Dĩ nhiên, không thể bỏ quên “hoàng tử thành Rome” Francesco Totti, tiền vệ thi đấu như thể đang ở tuổi đôi mươi.

Nhưng trong khi những tín hiệu tích cực là rõ ràng, hành trình chinh phục của hai đội bóng thành Rome vẫn còn nhiều chông gai.

Petkovic có thể là người không biết sợ, nhưng để chinh phục Scudetto, ý chí thôi chưa đủ, Lazio cần nhiều hơn nữa những ngôi sao lớn. Ngày xưa, “đại bàng” sở hữu những tài năng như Sinisa Mihajlovic, Alessandro Nesta, Marcelo Salas, Juan Veron hay Pavel Nedved, lứa cầu thủ kiệt xuất. Còn bây giờ, ngoại trừ Hernanes còn chút tiếng tăm, thật khó để tìm ra được một cái tên thật sự ở đẳng cấp của những người tiền bối tại Lazio.

Cũng chính vì đội hình thiếu chiều sâu, Lazio thi đấu thất thường. Họ thắng được Milan và Roma, nhưng lại để thua muối mặt trước Genoa, Catania, Napoli hay Fiorentina. Rõ ràng, một đội bóng đẳng cấp cần biết duy trì sự ổn định và không nên để mất điểm trước những đối thủ yếu.

Còn ở nữa kia của thành Rome, không ai có thể phủ nhận sự quyến rũ của thứ bóng đá đẹp mà Zeman truyền cho các cầu thủ. Nhưng ở Ý, cái đẹp chỉ thỏa mãn thị hiếu khán giả, chứ không làm nên chuyện lớn. AS Roma của Spalletti từng được mệnh danh là đội bóng có lối chơi hoa mỹ, nhưng chưa khi nào họ vượt qua được Inter để giành Scudetto bằng lối chơi ấy. Thậm chí đã có lúc Spalletti phải áp dụng lối chơi thực dụng bởi áp lực thành tích đè nặng lên vai.

Mùa này, Roma vẫn áp chơi bóng đá tấn công kiểu tiki-taka mà người tiền nhiệm của Zeman, Enrique, đã sử dụng từ năm ngoái. Qua nhiều trận đấu, người ta thấy huấn luyện viên Zeman rất ưa sử dụng sơ đồ 4-3-3 như kiểu Barcelona. Trái ngọt đến với “bầy sói” tức thì với rất nhiều bàn thắng.

Nhưng sự hiệu quả của hàng công đã phải trả giá bằng phong độ sa sút của hàng thủ. Kết thúc gần một phần ba chặng đường Serie A, đội bóng màu bã trầu nằm trong tốp ba đội thủng lưới nhiều nhất với 23 bàn thua, tệ hơn cả những đội bóng tầm trung như Siena hay Atalanta. Hàng thủ thiếu chắc chắn, điều này giải thích vì sao có những trận Roma để thua ngược đối thủ trong thế đã dẫn bàn. Hơn tất cả, lối chơi tấn công chỉ hiệu quả một khi đội bóng có được sự đảm bảo an toàn nơi khung thành. Nhưng đã xa rồi cái thời Roma sở hữu những hậu vệ hàng đầu thế giới như Cafu, Aldair, Walter Samuel hay Vincent Candela.

Dẫu sao, sự chuyển biến của bóng đá thủ đô nước Ý vẫn là một bức tranh với nhiều gam màu sáng hơn. Lazio và Roma đã và đang cho thấy một luồng sinh khí mới ở Serie A mùa này. Có thể hãy còn lâu cả hai mới tìm lại được quá khứ vinh quang như ngày trước bởi lẽ “thành Rome đâu thể tạo nên chỉ trong một ngày”, nhưng hành trình của họ đang khiến giải đấu có thêm nhiều ý vị.

Ở Ý, cái đẹp chỉ thỏa mãn thị hiếu khán giả, chứ không làm nên chuyện lớn

Đức Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục