ĐT Anh: Ngó sao trẻ nhớ David Bentley

16:58 Thứ ba 11/09/2012

ĐT Anh đang trẻ hóa khi HLV Roy Hodgson quyết định triệu tập một loạt sao mai. Đó là điều cần thiết nhưng hãy cẩn thận vì với những ngôi sao trẻ rất dễ có tác dụng ngược.

Bentley (trái) sẽ là tấm gương mà các cầu thủ trẻ của Anh phải tránh

Được lên ĐTQG, được đá cho một đội bóng lớn như ĐT Anh có thể xem là vinh dự của bất kỳ một ngôi sao nào có một chút gì đó liên quan tới đảo quốc sương mù. Đó là điều gì đó rất ghê gớm và khiến họ thực sự hãnh diện. Càng đặc biệt hơn vì chưa khi nào cánh cửa lên tuyển Anh mở rộng đến thế với những cầu thủ trẻ, thậm chí là vừa mới nổi.

HLV Roy Hodgson quả đã rất liều lĩnh khi triệu tập dàn sao trẻ chuẩn bị cho 1 giải đấu quan trọng là vòng loại World Cup 2014. Lẽ ra tại những trận đấu rất quan trọng như thế này, các HLV thường chọn phương án an toàn là chính khi luôn chọn gọi nhưng cầu thủ có kinh nghiệm dù tài năng có thể chỉ trên khá một chút thay vì mạo hiểm tin vào những cầu thủ còn rất trẻ và kinh nghiệm chẳng bao nhiêu.

Oxlade-Chamberlain là tương lai của ĐT Anh

Điều đó thực ra cũng là rất hợp lý bởi trong quá khứ đã có quá nhiều tâm gương khiến các HLV không thể không cẩn thận với các cầu thủ trẻ. Việc sớm được lên tuyển sẽ mang lai cho một ngôi sao trẻ 2 thứ khác nhau: 1 là vinh dự và tích cực học hỏi và tiến bộ hơn nữa, 1 thái độ ngôi sao, kênh kiệu, chủ quan và đánh mất chính mình. Trường hợp thứ 2 thì thực sự nguy hiểm, rất đáng lo ngại và ở ĐT Anh cũng đã từng có những tấm gương như thế, đó là trường hợp của David Bentley.

Liệu có còn ai nhớ David Bentley là ai sau một thời gian dài cầu thủ này chìm vào quên lãng? Theo báo chí Anh, Bentley vừa hoàn tất hợp đồng để chuyển sang chơi cho đội bóng của Nga, FC Rostov theo dạng cho mượn từ Tottenham. Đây có thể là một lựa chọn tốt để anh tìm lại mình sau những năm tháng dài bặt vô âm tín.

Trưởng thành từ lò đào tạo của Arsenal, thực sự nổi bật khi chuyển sang thi đấu cho Blackburn, Bentley đã có lúc được xem người kế tục cho David Beckham bên hành lang cánh phải của ĐT Anh khi 23 tuổi nhờ lối chơi kỹ thuật và những quả tạt rất tốt. Thế nhưng Bentley thực sự là một cầu thủ không biết khiêm tốn. Sự tự mãn quá sớm đã khiến cầu thủ này nhanh chóng tụt dốc và lụi tàn khi chuyển sang chơi cho Tottenham với giá tới 15 triệu bảng.

Bentley đã có lúc được đánh giá là người kế thừa chiếc áo số 7 của Beckham tại ĐT Anh

Kể từ tháng 7/2008 đến nay, Bentley đã trải qua tới 4 CLB khác nhau và mới chỉ thi đấu được tổng cộng là 62 trận, quá ít so với một tiền vệ cánh phải từng được đánh giá là số 1 của Anh. Thái độ chểnh mảng, sa đà vào các thú vui bên ngoài sân cỏ khiến tiền vệ này mất dần tầm ảnh hưởng trên sân cỏ và số lần anh được ra sân giảm mạnh đến mức khó tin.

Năm nay 28 tuổi, chưa muộn để một cầu thủ với tài năng có sẵn có thể tìm lại mình. Bentley hẳn đã thấu hiểu sự đời hơn khi nào hết và cái giá phải trả cho sự khệnh khạng, chểnh mảng và tự mãn của mình. Và giờ người ta lại lấy anh ra làm tấm gương cho các cầu thủ trẻ của ĐT Anh noi theo. Walcott đang có chiều hướng đi xuống khi không còn thường xuyên được sử dụng tại ĐTQG nhưng tại Arsenal, anh vẫn là nhân tố rất quan trọng. Điều đó khiến tương lai của cầu thủ này vẫn chưa tới mức báo động.

Sterling (đỏ) bất ngờ được triệu tập

Trong ĐT Anh hiện nay còn có những cầu thủ tuổi mới chỉ đôi mươi như Butland, Walker, Livermore, Oxlade-Chamberlain, Sterling hay Welbeck. Họ đều là những ngôi sao trẻ sáng giá hiện nay. Đặc biệt là Oxlade-Chamberlain, Sterling hay Butland khi còn chưa tới 20 tuổi và việc được góp mặt tại ĐTQG là vinh dự cực lớn với họ. Nhưng hãy nhớ hình ảnh của Bentley mà học tập. Chỉ một chút kiêu căng và tự mãn trong thế giới bóng đá khắc nghiệt ngày nay, họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt và có thể sẽ không ngóc đầu lên nổi.
Phương Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục