Đòn “hồi mã thương” sẽ quyết định thành bại của người Bồ?

17:26 Thứ tư 27/06/2012

Không có được đội hình đồng đều và chơi gắn kết như Tây Ban Nha, nhưng đội bóng được mệnh danh là Brazil châu Âu có những miếng đánh rất nguy hiểm, một trong số đó là đòn “hồi mã thương” của họ. Lần gần đây nhất hai đội gặp nhau, nhà đương kim vô địch châu Âu đã bị các cầu thủ Bồ Đào Nha phá lưới tới 4 lần. Và đa phần trong số đó là miếng đánh độc đáo này.

Tại vòng tứ kết, cả hai đội đều có chiến thắng thuyết phục trước các đối thủ của mình. Nếu như Tây Ban Nha vẫn phát huy nhuần nhuyễn lối đá Tiki-taka sở trường, thì Bồ Đào Nha đã ngày càng nguy hiểm hơn trong những đường tấn công biên với sự xuất sắc của bộ ba Ronaldo, Nani và Moutinho. Mặc dù chỉ có được chiến thắng tối thiểu 1-0 trước tuyển CH Séc nhưng các cầu thủ Bồ Đào Nha đã trình diễn một lối đá thuyết phục người xem. Và nếu có 1 trung phong cắm “đỉnh” hơn những Postiga hay Almeda có lẽ họ đã có nhiều hơn một bàn thắng.

Đã có lúc tuyển Bồ Đào Nha áp dụng chiến thuật kéo Ronaldo vào giữa đá như một trung phong cắm đich thực, đó không phải một ý kiến tối với tốc độ và khả năng ứng biến tốt của cầu thủ này. Tuy nhiên, việc đó sẽ không phù hợp nếu Bồ Đào Nha không có một cầu thủ làm bóng xuất sắc. Và đặc biệt khi đối đầu với Tây Ban Nha, đội bóng có hàng thủ khôn ngoan và đầy kĩ thuật thì việc bố trí như thế sẽ càng thêm khó khăn.

Cuộc chiến đêm nay hứa hẹn nhiều hấp dẫn. Ảnh: Internet

Trong trận đấu sắp tới, nhiều khả năng đội bóng xứ bò tót sẽ tiếp tục với chiến thuật mà họ đã áp dụng với các đối thủ trước đó. Hàng tiền vệ với số lượng đông và chơi gắn kết sẽ kiếm soát bóng tối đa để áp đặt lối chơi Tiki-taka lên đối thủ rồi sau đó giải quyết trận đấu như cách họ đã nhiều lần thực hiện và thành công. Tuy nhiên, có lẽ thầy trò HLV Paulo Pento đã nhìn thấy được viễn cảnh này, nhưng điều quan trọng là họ sẽ làm cách nào để đối phó với nó. Sẽ là một lối đá đôi công, cởi mở hay phòng thủ tích cực rồi chớp thời cơ phản công chớp nhoáng?

Trận đấu chưa diễn ra thì chưa nói trước được điều gì. Nhưng một lối chơi phòng thủ phản công có lẽ sẽ hợp lý hơn đối với các cầu thủ Bồ Đào Nha trong trận đấu khó khăn sắp tới. Lối chơi đã giúp họ có được chiến thắng ấn tượng 4-0 trước chính tuyển Tây Ban Nha trong trận giao hữu giữa hai đội gần đây. Với những cầu thủ có khả năng bứt tốc tuyệt vời như Ronaldo hay Nani, đây sẽ là một miếng đánh rất khả thi và cơ hội thành công là không nhỏ. Một điều nữa giúp chúng ta tin rằng khả năng của lối đá này đó là sự lơi lỏng của hai cánh Tây Ban Nha với những Arbeloa và Alba. Trong màu áo CLB Real Madrid cũng như tuyển Tây Ban Nha bây giờ, hai cầu thủ này luôn có những pha dâng cao hỗ trợ tấn công và chính vì thế, ở vị trí này sẽ bị khai thác nhiều nhất. Ở trận đấu với tuyển Italia ở vòng bảng hay mới đây là tuyển Pháp, điều này đã được thể hiện khá rõ. Mặc dù, đã ít có sự sai sót đáng tiếc nào xảy ra cho nhà đương kim vô địch. Tuy nhiên, nên nhớ rằng Bồ Đào Nha hoàn toàn khác với hai đội bóng trên. Họ có những cầu thủ cánh tốc độ và khả năng gây đột biến cao. Nếu tình trạng trên tiếp tục xảy ra ở trận đấu sắp tới, miếng đánh “hồi mã thương” của đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ có cơ hội rất cao.

Với những Nani, Mountinho đã thể hiện một phong độ xuất sắc trong các trận đấu vừa qua. Thêm vào đó là một siêu sao Ronaldo đang dần lấy lại hình ảnh của cầu thủ hàng đầu thế giới. Người hâm mộ Bồ Đào Nha có quyền tin tưởng rằng đội bóng của họ sẽ giành được kết quả tốt trước nhà đương kim vô địch châu Âu. Và miếng đánh “hồi mã thương” sẽ là yếu tố quyết định đến sự thành bại của đội bóng được mệnh danh là Brazil châu Âu.

(Bạn đọc: Trường Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục