Đoàn Quân đội thất bát

23:02 Thứ hai 17/09/2012

Thật bất ngờ, có lẽ lâu lắm rồi ở giải bơi VĐQG, thể thao Quân đội lại không giành được tấm HCV nào như năm nay. Nếu ở năm ngoái, Quân đội có tới 6 HCV để đứng thứ 2 trên bảng tổng sắp chung cuộc thì năm nay, đoàn chỉ xếp hạng 9/11 đơn vị góp mặt.

 “Mất” Ánh Viên, mất sức mạnh

Đây chắc chắn là một trong những nguyên nhân chính khiến bơi Quân đội thất bại ở mùa giải 2012 nặng nề đến thế. Vẫn đang ở Mỹ tập huấn cùng HLV Đặng Anh Tuấn để chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng cho ĐTQG tới đây là giải châu Á (tháng 11 tại Ca-ta) và giải VĐTG hồ ngắn (tháng 12 tại Thổ Nhĩ Kỳ), vì vậy, Ánh Viên không dự giải toàn quốc 2012 ở TP Hồ Chí Minh là dễ hiểu. Khi chủ lực không còn góp mặt, sức mạnh của đội bơi Quân đội giảm sút nghiêm trọng và thành tích đáng kể cũng chỉ là 4 tấm HCB ở nội dung 800 tiếp sức tự do nữ (với Trương Thị Kiều, Nguyễn Thị Thảo, Hoàng Thị Hiên, Nguyễn Thị Diệu Linh); 400m tiếp sức tự do nam (với Trần Đăng Phước, Phạm Hiển, Nguyễn Tiến Hùng, Dương Thanh Minh); 400m tiếp sức tự do nữ và 100m bướm nam của Dương Thanh Minh. Nhưng nếu nhìn ở góc độ chuyên môn, dù có 4 HCB thì lại chỉ rơi vào những cự ly tiếp sức dài hơn. Vô hình chung, những kình ngư của cự ly ngắn vốn là thế mạnh của bơi Quân đội đã “ biến mất”  ở giải năm nay.

Sau khi Ánh Viên không thể tham dự, bơi Quân đội cũng đặt rất nhiều kỳ vọng ở Trần Đăng Phước và Dương Thanh Minh của nam.

Tuy nhiên, chỉ có Dương Thanh Minh xem ra đạt được thành tích phần nào vì đây là kình ngư đã bám đuổi Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng) khá quyết liệt trong lượt chung kết 100m bướm nam và cán đích vị trí thứ nhì với 57”91. Song, cũng phải thấy, thành tích trên còn cách quá xa chuyên môn so với Quý Phước bởi KLQG 53”07 của VĐV người Đà Nẵng chưa thể ai vượt qua. Ngoài thành tích trên, Thanh Minh cũng có được những tấm HCĐ cá nhân ở cự ly 100m tự do và 50m bướm.

Thiếu VĐV Ánh Viên sức mạnh của đội bơi Quân đội giảm đáng kể.  Ảnh: Voc.org.vn

Nhưng, như đã nói ở trên, việc quá phụ thuộc vào Ánh Viên khiến bơi Quân đội đã không còn ai lấp khoảng trống khi kình ngư này vắng mặt. Còn nhớ, mới chỉ cách đây khoảng 3 năm, khi Quý Phước chưa thật sự bật lên hẳn thì cựu tuyển thủ Nguyễn Thanh Hải luôn nằm trong nhóm dẫn đầu ở các cự ly ngắn dành cho nam cùng Đỗ Huy Long hay Võ Thái Nguyên. Đáng tiếc, qua nhiều năm gần đây,  Trung tâm TDTT Quốc phòng V (Hải quân) vẫn chưa thể “ra lò” được 1 kình ngư nam triển vọng nào.

Chờ lứa kế cận

Hẳn nhiên, việc để mất vị trí thứ nhì từ năm ngoái và đáng kể hơn là không giành được HCV nào chung cuộc đã báo động cho làng bơi Quân đội. Dù rằng, ở đây không phải quy trách nhiệm thuộc về ai nhưng ở sự thất bại này, ít nhiều những nhà làm chuyên môn không thể không chạnh lòng. Ánh Viên rõ ràng là ngôi sao sáng nhất của làng bơi mà Quân đội đã có công khai phá. Nhưng, song hành với ngôi sao ấy, thật cần nhiều gương mặt trẻ hơn nữa.

Trần Đăng Phước chính là gương mặt trẻ nam được nhắc nhiều nhất, nhưng có vẻ, kình ngư vẫn chưa đạt được độ chín. Nếu bảo Phước cần hơn nữa sự trải nghiệm thì mới đạt được trình độ cao thì chưa thể là lý giải hợp lý vì cùng lứa với VĐV này, Trần Duy Khôi (TPHCM) đã nổi lên như 1 gương mặt sáng giá cho tương lai. Duy Khôi dự giải toàn quốc rồi giành HCV, phá KLQG ở tuổi 15 còn Đăng Phước ở tuổi 16 nhưng vẫn chỉ được coi là… tiềm năng. Chưa thể bước lên bục nhận HCV một lần tại giải năm nay nhưng giới chuyên môn nhìn nhận Nguyễn Thị Diệu Linh sẽ có thể vươn xa như các đàn chị Kim Tuyến hay Ánh Viên. Năm nay, Diệu Linh tròn 15 tuổi và cũng sở trường ở cự ly 100m ngửa (HCĐ, 1’09”76), 200m ngửa (HCĐ, 2’27”09), 50m tự do (HCĐ, 28”21), 100m tự do… Chính khả năng bứt tốt ở những mét cuối khá ổn định nên Diệu Linh luôn là người cuối cùng trong đội hình thi tiếp sức để bảo đảm kết quả chung cuộc.

DIỆU PHƯƠNG | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục