Điền kinh xâm nhập Premier League: Khát vọng hay màn PR?

10:04 Thứ tư 12/09/2012

Usain Bolt và Mo Farah, những kỷ lục gia của làng điền kinh thế giới, đã đánh tiếng phục vụ cho Manchester United (M.U) và Arsenal.

Liệu đó có thể là sự kết hợp hoàn hảo giữa điền kinh và bóng đá?

Mo Farah muốn gia nhập Arsenal dưới tư cách HLV thể lực - Ảnh: Arsenal.com

Không lâu sau khi Usain Bolt - huyền thoại đương đại của các đường đua nước rút - muốn gia nhập M.U, thì thần tượng chạy đường trường Olympic của Vương quốc Anh Mo Farah cũng tiết lộ nhã ý góp sức cho Arsenal.

Vài ngày trước đây, các tờ báo và trang điện tử như Daily Star, Metro và Yahoo Sports đồng loạt đưa tin Farah kêu gọi HLV Arsene Wenger ký hợp đồng với anh với tư cách HLV thể lực của đội.

Đây là một thông tin có cơ sở. Mo Farah, người vừa giành 2 HCV đường chạy 5.000m và 10.000m tại Olympic London hồi tháng 8, vốn là một cổ động viên trung thành của Arsenal. Trang web chính thức của Arsenal cũng đưa rất nhiều hình ảnh về lần Farah viếng thăm sân tập và phòng thay đồ của họ. Trong khi đó, tờ báo uy tín Telegraph cho biết HLV Wenger đã mời hai ngôi sao Olympic gồm Farah và David Rudisha đến dự khán trận Arsenal gặp Sunderland tại vòng mở màn Giải ngoại hạng Anh.

Nếu Farah nói rằng anh tự hiểu không thể đá bóng tốt và chỉ muốn làm huấn luyện, thì Usain Bolt còn gây sốc hơn nhiều khi tự tin về năng lực túc cầu của mình. Kỷ lục gia của đường chạy 100m và 200m “máu” đá bóng đến mức anh đã thuyết phục thành công HLV Alex Ferguson đồng ý cho mình vào sân trận giao hữu với Real Madrid tới đây.

M.U thiếu tiền đạo cánh và bổ sung “vua tốc độ” Usain Bolt. Arsenal thường xuyên có cầu thủ dính chấn thương, sẽ hưởng lợi từ kinh nghiệm rèn luyện thể lực của “vua chạy đường dài” Mo Farah. Mọi thứ xem chừng khá hợp lý, nhưng có lẽ câu chuyện không phải như vậy.

Mo Farah cùng HLV Arsene Wenger trong phòng thay đồ Arsenal - Ảnh: Arsenal.com
Chuyện của Farah hay Bolt cũng tương tự cuộc hợp tác giữa Rafael Nadal (trái) và Cristiano Ronaldo - Ảnh: The Sun

Theo “Danh sách VĐV đa ngành” của Từ điển trực tuyến Wikipedia, chỉ có 10 người từng chơi chuyên nghiệp ở bóng đá và một môn “tủ” khác của mình. Tất cả đều không được đánh giá thành công ở mức cao nhất. Với điều luật giới hạn đăng ký tối đa 25 người của Liên đoàn Bóng đá châu Âu, có lẽ không CLB nào muốn mạo hiểm cho phép một “tay mơ” vào sân ảnh hưởng đến thành tích của đội.

Điểm chung của Bolt lẫn Farah là họ đều có mối quan hệ tốt với hai đội bóng lớn kể trên. Nhưng nếu nhìn vào điều này, người ta lại càng nghi ngờ tính nghiêm túc của những lời đề nghị hợp tác.

Tay vợt hàng đầu thế giới Rafael Nadal cũng là một cổ động viên bóng đá. Anh từng bày tỏ sự hâm mộ dành cho hậu vệ Sergio Ramos của đội tuyển Tây Ban Nha và từng tham gia một đoạn clip chơi tennis với đồng nghiệp Novak Djokovic. Theo chiều ngược lại, Cristiano Ronaldo cũng chơi bóng đá trên sân tennis với Nadal trong đoạn quảng cáo của hãng thể thao Nike.

Dẫn ra những ví dụ nói trên để thấy sự kết hợp “trái ngành” của những thương hiệu nổi tiếng với nhau, như Bolt - M.U, Farah - Arsenal, cũng chỉ tương tự một đoạn quảng cáo của Nike: quảng bá tên tuổi của nhau theo cách “cộng sinh” không hơn.

Mạnh Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục