Điểm mặt anh tài EURO 2012: Đội tuyển Tây Ban Nha - Số 1 bất tử?

14:19 Thứ hai 04/06/2012

Tây Ban Nha đang nuôi tham vọng trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu. Nếu đăng quang tại Ba Lan/Ukraine, La Roja thực sự sẽ là số 1 bất tử trong lịch sử túc cầu.

Với vị thế là nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới, Tây Ban Nha vẫn xứng đang là ứng viên nặng ký nhất tại EURO 2012. Vậy mà càng gần đến giải, giới chuyên môn lại nhận định, Ba Lan/Ukraine có thể sẽ là bước lùi của đoàn quân áo đỏ.

Họ có quyền nghi ngờ khi cho rằng các cầu thủ La Roja no nê danh hiệu nên sức chiến đấu sẽ giảm đi ít nhiều. Sau mùa giải căng sức, hầu hết trụ cột của ĐT Tây Ban Nha đều đã mệt nhoài. Chưa kể bước vào chiến dịch bảo vệ ngai vàng, HLV Del Bosque chắc chắn sẽ mất sự phục vụ của 2 ngôi sao Barcelona: Trung vệ Carles Puyol và chân sút David Villa.

Torres có tỏa sáng giúp TBN bảo vệ ngôi vương? - Ảnh: Internet

Chưa kể mối thù truyền kiếp giữa Real Madrid và Barcelona cũng đẩy Ramos và Pique vào thế đối đầu và người Tây Ban Nha e ngại sẽ có sự bất ổn trong lòng đội bóng... Tất cả đã đẩy đoàn quân áo đỏ vào sự ngờ vực. Bất chấp điều đó, La Roja vẫn sẽ đến Ba Lan/Ukraine với tư cách của đội bóng số 1 thế giới.

Cho đến trước khi trái bóng EURO 2012 bắt đầu lăn, Tây Ban Nha vẫn là số 1, không chỉ vì vị trí của họ trên bảng xếp hạng FIFA, hay danh xưng đương kim vô địch châu Âu và thế giới. Thành công tại Áo và Nam Phi trong vòng 4 năm qua đã vẽ nên viễn cảnh tươi đẹp cho bóng đá xứ đấu bò.

Đội bóng nào có thể thay đổi, chứ Tây Ban Nha chắc chắn không. La Roja là đội bóng hiếm hoi cho đến thời điểm hiện tại có triết lý chơi bóng rõ rệt: tiqui-taca. Khi gặp Tây Ban Nha, câu hỏi duy nhất là làm cách nào để đánh bại họ và chấm hết.

Với nòng cốt là những nhân tố chủ chốt tại EURO 2008 và World Cup 2010 như Casillas, Ramos, Xavi, Iniesta, Torres… La Roja sẽ không mất đi bản sắc. Có ý kiến cho rằng, Tây Ban Nha chơi tấn công biến ảo như thế, tại sao lại vô địch World Cup 2010 với số bàn thắng ít nhất? Cũng dễ trả lời thôi. Đơn giản là bất cứ đội bóng nào chạm trán La Roja cũng đều chọn giải pháp chơi phòng ngự.

Chuyền bóng và giữ bóng, đó đã là triết lý của La Roja trong suốt 4 năm qua và họ có đủ nhân tố để chơi theo cách đó với những bậc thầy về kiến tạo là Xavi và Iniesta. Chơi bóng ngắn và ít chạm, không ai vượt qua được người Tây Ban Nha. Tất nhiên, khi bị La Roja quần cho mệt nhoài tơi tả, gần như không đội bóng nào có thể trụ vững trước những cơn sóng đỏ dồn dập.

Đừng nghĩ rằng Vicente del Bosque sẽ không có những phương án dự phòng thay Puyol và David Villa. Với sự kế thừa, bóng đá Tây Ban Nha cũng đang cho ra lò những lứa cầu thủ kế cận chất lượng như Pedro, Juanfran, Busquets…, đặc biệt là Juan Mata vừa có mùa giải trưởng thành vượt bậc cùng Chelsea.

EURO 2012 liệu sẽ lại là giải đấu của người Tây Ban Nha?

Danh sách chính thức

Thủ môn: Iker Casillas (Real Madrid), Victor Valdés (Barcelona), Pepe Reina (Liverpool)

Hậu vệ: Alvaro Arbeloa, Sergio Ramos, Raul Albiol (Real Madrid), Juanfran (Atletico), Gerard Piqué (Barcelona), Javi Martinez (Bilbao), Jordi Alba (Valencia)

Tiền vệ: Sergio Busquets, Xavi, Andres Iniesta, Cesc Fabregas, Pedro (Barcelona), Xabi Alonso (Real Madrid), Santi Cazorla (Malaga), David Silva (Man.City), Juan Mata (Chelsea), Jesus Navas (Sevilla)

Tiền đạo: Fernando Llorente (Bilbao), Fernando Torres (Chelsea), Alvaro Negredo (Sevilla)

Thu Trang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục