Đi tìm đội bóng "vĩ đại của vĩ đại"

07:26 Chủ nhật 01/04/2012

Lionel Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, điều đó không còn phải bàn cãi. Barcelona là đội bóng xuất sắc nhất thế giới, điều đó cũng được thừa nhận rộng rãi. Đã chinh phục hết kỷ lục này đến kỷ lục khác nhưng Messi và Barcelona phải bảo vệ thành công chức vô địch Champions League để trở nên vĩ đại thật sự - đội bóng “vĩ đại của vĩ đại”.

Messi và Barca vẫn còn đó mục tiêu bảo vệ danh hiệu Champions League để phấn đấu - Ảnh Getty

Cá nhân & tập thể xuất sắc

Giới chuyên môn ngả mũ. Báo chí ca ngợi hết lời. Cổ động viên, đến cả những người trung lập, ngây ngất. Messi đã khiến tất cả phải thừa nhận rằng anh quá xuất sắc vào thời điểm hiện tại và có chăng chỉ còn phải tranh ngôi “Chúa tể” thế giới bóng đá với hai bậc tiền bối là Pele và Diego Maradona. Đôi chân nhanh thoăn thoắt và như có ma thuật của Messi đã chinh phục được gần như mọi hàng phòng ngự và việc ghi bàn đối với anh dễ dàng như thò tay lấy một món đồ trong túi.

Sự xuất sắc của những cá nhân như Messi, hay Xavi và Iniesta, cùng với huấn luyện viên Pep Guardiola đã tạo nên một Barcelona bách chiến bách thắng, thống trị bóng đá châu Âu và thế giới trong suốt nhiều năm qua. Mùa này, Barcelona có thể sa sút ở La Liga, bị Real Madrid vượt lên dẫn trước với khoảng cách khá sâu, song ở Champions League, đội bóng của ông Guardiola vẫn là một ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch, ngay cả khi họ phải đối đấu với Milan tại tứ kết.

Dường như có một sự phân chia mặt trận khá rõ ràng giữa Real Madrid và Barcelona, hai đối thủ không đội trời chung ở Tây Ban Nha. Nếu như ông Jose Mourinho tuyên bố dồn toàn lực cho La Liga và trên thực tế Real Madrid đang thể hiện rõ quyết tâm đó thì ông Guardiola lại chọn cách làm nên lịch sử với Champions League, nơi Barcelona cần phải bảo vệ danh hiệu vô địch đã giành được ở London gần một năm về trước, sau trận chung kết kịch tính với M.U tại sân Wembley.

Cái “dớp” của Champions League

Không chê, nhưng rõ ràng việc có được chức vô địch Tây Ban Nha lần thứ 22 đối với Barcelona không thể quý giá bằng việc trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch ở Champions League sau 20 năm tồn tại của giải đấu này. Cúp C1 châu Âu trước đây từng chứng kiến một đội bóng đăng quang một mạch năm lần như Real Madrid, hay ba lần liên tiếp như Bayern Munich, nhưng kể từ khi chuyển sang thể thức Champions Leauge vào mùa giải 1992-1993, chưa có một đội bóng nào hai lần liên tiếp lên ngôi. Không ai giải thích được một cách rõ ràng nguyên nhân tại sao như vậy, tất cả đều phải tạm thời chấp nhận rằng đó là một cái “dớp” của Champions League, và đội bóng nào phá được cái “dớp” ấy thì sẽ đi vào lịch sử với tư cách của một đội bóng vĩ đại thực sự. Một danh hiệu đơn lẻ, như Porto mùa 2003-2004 hay Inter mùa 2009-2010 chưa nói lên quá nhiều điều. Barcelona đang được xem là một đội bóng vĩ đại, nhưng họ chỉ thực sự là “vĩ đại của vĩ đại” nếu đăng quang ở trận chung kết Champions League mùa này, diễn ra vào ngày 19/5 tại sân Allianz ở Munich.

Cái “dớp” vô địch của Champions League lớn đến mức mà những đội bóng hùng mạnh, đăng quang một cách hoàn toàn thuyết phục, như Real Madrid, Milan, Manchester United hay chính Barcelona cũng phải chấp nhận “chào thua” trong sứ mệnh bảo vệ danh hiệu. Hai lần trước, vào các mùa 2006-2007 và 2009-2010, Barcelona đã thất bại trong nỗ lực đăng quang hai mùa liên tiếp ở Champions League. Lần này, khi mọi thứ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát, Barcelona liệu có thoát khỏi lời nguyền dành cho nhà vô địch đấu trường danh giá bậc nhất châu Âu?

Đội bóng “vĩ đại của vĩ đại”

Con đường mà Barcelona sẽ phải đi qua cũng đã rõ: Trước hết là Milan ở tứ kết, sau đó là đội thắng trong cặp Benfica - Chelsea ở bán kết. Champions League là một giải đấu đẳng cấp cao, đòi hỏi các đội bóng phải cực kỳ bản lĩnh và giàu kinh nghiệm. Những thứ đó, Barcelona đều có thừa khi thầy trò ông Guardiola đã đá ba trận chung kết và đều giành chiến thắng trong vòng sáu năm qua. Một đội bóng “già jeux” như Manchester United cũng phải hai lần liên tiếp gục ngã trước Barcelona ở hai trận chung kết chỉ trong vòng ba năm đã nói lên tất cả sự nguy hiểm của thầy trò ông Guardiola.

Barcelona là đội bóng cuối cùng đăng quang ở Cúp C1, với chiến thắng 1-0 trước Samdoria ở trận chung kết mùa giải 1991-1992, trước khi Champions League ra đời. Trước đó một chút, Milan là đội cuối cùng cho đến nay bảo vệ thành công danh hiệu vô địch ở cả Cúp C1 lẫn Champions League, với thắng lợi ở các mùa 1988-1989 và 1989-1990. Lịch sử dường như đang trêu ngươi Barcelona. Không có thêm một danh hiệu nữa ở Champions League thì Barcelona vẫn là một đội bóng vĩ đại. Nhưng nếu đăng quang tại Munich vào ngày 19/5 tới, Barcelona sẽ là đội bóng “vĩ đại của vĩ đại”.

Thực ra, nếu Barcelona tiếp tục thất bại ở mùa giải này thì có lẽ sẽ còn rất lâu nữa cái “dớp” ở Champions League mới bị phá. Có cảm giác như Barcelona đã vượt qua thời kỳ đỉnh cao và khi những Xavi hay Puyol đánh mất phong độ, sự sa sút sẽ là điều khó tránh khỏi, đồng nghĩa với cơ hội trở nên ít hơn ở những năm tới. Đến Barcelona còn không làm nổi nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu, thì có hy vọng nào ở mùa giải tiếp theo cho một trong số bảy cái tên còn lại lọt vào tứ kết ở mùa giải này? Ngay kể cả đó là Real Madrid, Milan hay Bayern rất hùng mạnh?

1: Valencia là đội duy nhất đã hai lần (liên tiếp) lọt vào trận chung kết Champions League nhưng vẫn hoàn toàn trắng tay, thua Real Madrid mùa 1999-2000 và Bayern mùa 2000-2001.

2: Ajax, Juventus và M.U là ba đội bóng đã từng có mặt ở trận chung kết Champions League tiếp theo với tư cách là đội đương kim vô địch, nhưng đều không bảo vệ thành công danh hiệu.

3: Juventus là đội duy nhất đã có mặt trong ba trận chung kết Champions League liên tiếp, nhưng chỉ đăng quang ở mùa giải 1995-1996, còn thất bại ở hai mùa tiếp theo.
Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục