Deschamps và bài toán trung vệ: Đi tìm Blanc và Desailly

15:47 Thứ tư 15/08/2012

Trước đây, tuyển Pháp luôn sở hữu những cặp trung vệ hàng đầu thế giới như bộ đôi Laurent Blanc-Marcel Desailly và sau này là Lilian Thuram-William Gallas. Tuy nhiên, hiện nay người Pháp lại không có những hòn đá tảng ở hàng thủ như vậy nữa.

Sakho có trở thành một Thuram mới?

Trong buổi họp báo hôm thứ Hai, HLV Didier Deschamps cho biết không chủ trương chơi phòng ngự nhưng hàng thủ sẽ là nền tảng để đoàn quân của ông có thể tiến xa: "Chúng tôi sẽ dựa nhiều vào sự vững chắc của hàng thủ. Chúng tôi không thể xây được chiến thắng trên một nền móng yếu ớt. Chúng tôi phải có một bộ đôi trung vệ xuất sắc".

Hiện nay, cặp trung vệ cũng là vấn đề khiến HLV Laurent Blanc nhiều lần phải đau đầu. Ở hai bên cánh đã có những lựa chọn xuất sắc như Mathieu Debuchy (cánh phải) hay Gael Clichy/Patrice Evra (cánh trái) nhưng ở trung tâm hàng phòng ngự lại không có những chỗ dựa đáng tin cậy. Philippe Mexes là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất nhưng cầu thủ này đang không có phong độ tốt, tại cả cấp CLB lẫn ĐTQG. Tại EURO 2012 vừa qua, Mexes đã thi đấu rất tệ hại, là một trong những nguyên nhân khiến “Les Bleus” chấm dứt chuỗi 23 trận bất bại.

Các gương mặt khác như Adil Rami hay Laurent Koscielny tuy chơi khá thành công tại cấp độ CLB nhưng gặp nhiều vấn đề tại ĐTQG. Tại tuyển Pháp, Rami mới chỉ dừng ở mức tròn vai và cũng không phối hợp ăn ý với Mexes dù về lý thuyết, là sự bổ sung hoàn hảo cho trung vệ của AC Milan. Trong khi đó, Koscielny tuy đang thi đấu thuyết phục tại Arsenal nhưng trước đây, không được HLV Blanc tin tưởng (EURO 2012 chỉ thi đấu một trận). Do Koscielny vừa dính chấn thương nên lần này, HLV Deschamps sẽ chưa thể kiểm tra được tài năng của trung vệ 27 tuổi.

Để bổ sung thêm những phương án mới cho hàng phòng ngự, trong đợt tập trung này, ông Deschamps đã triệu tập ba trung vệ trẻ là Mamadou Sakho (PSG), Raphael Varane (Real Madrid) và Mapou Yanga-Mbiwa (Montpellier). Sakho mùa trước là đội trưởng của PSG, có thể thi đấu tốt bên cánh còn Varane là một trong viên ngọc quý của bóng đá Pháp, từng khiến cả Real và M.U tranh nhau quyết liệt. Tuy vậy, bộ đôi này lại đang khá thất thế tại CLB và chính HLV Deschamps cũng không vừa lòng với vấn đề này.

Còn Mapou Yanga-Mbiwa, 23 tuổi, tuy ra sân thường xuyên từ bốn năm nay nhưng có hạn chế là đang khoác áo Montpellier, một đội bóng nhỏ, nơi sức ép và tính cạnh tranh không cao. Nói chung, trong tay ông Deschamps hiện không có một trung vệ đẳng cấp để làm chỗ dựa và nhiệm vụ trong thời gian tới của HLV này là đào tạo nên một hòn đá tảng cho “Les Bleus”. Ngày 7/9 tới đây vòng loại World Cup 2014 sẽ khởi tranh (Pháp cùng bảng với ĐKVĐ Tây Ban Nha) và chỉ có đội nhất bảng mới giành vé trực tiếp, liệu ông Deschamps có sớm tìm được một trung vệ như ý?

T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục