Đây mới chính là Van Gaal mà Man Utd cần

21:38 Chủ nhật 23/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trở thành thuyền trưởng của Man Utd với biết bao kỳ vọng nhưng Van Gaal cho đến lúc này vẫn chưa làm thỏa mãn những người hâm mộ “Quỷ đỏ”. Nhiều người còn so sánh “tuy líp thép” với David Moyes ở mùa giải năm ngoái và cho rằng nếu Moyes được đầu tư và tin tưởng nhiều hơn, chắc chắn cựu huấn luyện viên Everton sẽ làm tốt hơn cả Van Gaal. Thế nhưng, trận thắng đầy quả cảm trên sân Emirates rạng sáng nay đã cho thấy những phẩm chất đích thực mà MU cần ở Van Gaal.

Cơn bão chấn thương đã tàn phá đội chủ sân Old Trafford khiến họ hành quân đến sào huyệt Emirates của Arsenal với rất nhiều ngờ vực. Thế nhưng, gian khó mới tỏ mặt anh hùng. Van Gaal đã tạo được dấu ấn đậm nét nhất kể từ ngày ông dẫn dắt “Quỷ đỏ”. Khoảng thời gian ba tháng đã trôi qua, “tuy líp thép” không thực hiện được lời hứa mà ông đã đưa ra trong buổi phát biểu đầu tiên khi trở thành huấn luyện viên MU, thay vào đó, ông tuyên bố cần đến… ba năm. Tất nhiên, ai cũng hiểu rằng đằng sau câu nói ấy chính là mong ước của Van Gaal về sự kiên nhẫn mà người hâm mộ dành cho ông.

Những trận đấu đã qua, hình ảnh về một Man Utd huy hoàng như ngày nào vẫn chưa trở lại. “Quỷ đỏ” vẫn thi đấu rất phập phù, tấn công thiếu hiệu quả, phòng ngự hớ hênh và rất dễ mắc sai lầm. Chưa hết, bản lĩnh của đội chủ sân Old Trafford vẫn là một câu hỏi lớn. Thế nhưng, trận thắng trước Arsenal ngay trên sân đối phương đã phần nào khiến người hâm mộ yên tâm hơn cho chặng đường phía trước.

Như những trận đại chiến gặp Chelsea hay Man City trước đó, MU nhập cuộc với sự thận trọng cao nhất với mục tiêu tối thượng là bảo vệ vững chắc khung thành David De Gea trước khi nghĩ đến ghi bàn vào lưới đối phương. Chỉ có điều, Van Gaal đã có một sự điều chỉnh táo bạo khiến nhiều người phải bất ngờ. Chiến lược gia người Hà Lan đã không sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 như những trận đấu trước, thay vào đó ông quay về với sơ đồ thất bại 3-5-2 hay cũng có thể gọi là 5-3-2. Sơ đồ 3 hậu vệ đã nhận những chỉ trích vô cùng lớn vì những màn trình diễn nghèo nàn của “Quỷ đỏ” đầu mùa nhưng lại tỏ ra vô cùng hợp lý khi đối đầu với Arsenal.

Những Tyler Blackett, Paddy McNair, Smalling đã có trận đấu ổn nhất từ đầu mùa khi nhận được sự hỗ trợ của Valencia, Shaw trước đó (hay Ashley Young sau khi vào sân). Đặc biệt là vai trò án ngữ trước khung thành của Fellaini khi tiền vệ người Bỉ đã xuất hiện hầu hết các điểm nóng để hỗ trợ cho hàng thủ. Sau sự khởi đầu đầy nhọc nhằn khi Arsenal liên tiếp có những cơ hội ghi bàn rõ rệt, MU đã trở lại theo đúng ý đồ của Van Gaal. Nếu như bàn thắng đầu tiên đến từ sự may mắn khi trọng tài đã không phạt lỗi việt vị của Fellaini và hậu vệ Gibbs của đội chủ nhà trong tình thế bất đắc dĩ đã trở thành tội đồ với pha phản lưới nhà nhưng bàn thắng thứ hai đến từ sự tính toán cực kỳ chính xác của Van Gaal.

Đầu tiên “tuy líp thép” đã “mạnh dạn” thay Van Persie bằng tiền đạo trẻ Wilson khi cựu tiền đạo của chính Arsenal đã có thời gian thi đấu như đi bộ. Lập tức Wilson bằng sức trẻ của mình đã tham gia tích cực vào lối chơi của “Quỷ đỏ” để hạn chế phần nào sức công phá từ đội chủ nhà. Trong tình thế buộc phải có bàn thắng gỡ hòa, Arsenal đã sập bẫy phản công do Van Gaal tạo ra với khi Di Maria có một đường chuyền vô cùng sắc bén để Rooney ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Nếu như Di Maria tận dụng tốt hơn cơ hội sau đó khi Rooney chuyền “đáp lễ”, có lẽ các cổ động viên “Quỷ đỏ” đã không sống trong tâm lý sợ hãi như vậy ở những phút bù giờ.

Thế nhưng, việc đứng vững và giành chiến thắng với tỷ số 2-1 ngay trên sân một đối thủ nặng ký như Arsenal đã giúp Van Gaal vượt qua những lời chỉ trích trong thời gian vừa qua. Chặng đường phía trước vẫn còn lắm chông gai nhưng nếu biết rằng đây là chiến thắng đầu tiên trên sân khách của MU và cũng là thắng lợi đầu tiên trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho mục tiêu vào tốp 4, người hâm mộ “Quỷ đỏ” có lý do để vui mừng cho sự khởi sắc của đội bóng con cưng. Sự bất ngờ và chính xác do Van Gaal mang tới mới chính là những gì mà ban lãnh đạo MU đã đặt vào ông trong hành trình tái thiết “Quỷ đỏ”.

(Bạn đọc Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục