Đánh bại Lithuania trong trận chung kết, Pháp đăng quang ngôi vô địch bóng rổ Châu Âu

14:04 Thứ ba 24/09/2013

Sau nhiều ngày tranh tài sôi  nổi, hai đội bóng rổ Pháp và Lithuania đã xuất sắc vượt qua tất cả những đối thủ khác để bước vào trận chung kết giải vô địch bóng rổ Châu Âu EuroBasket 2013. Với lối chơi đầy hưng phấn và hiệu quả, tuyển Pháp đã giành chiến thắng chung cuộc 80-66 để lần đầu tiên bước lên đỉnh vinh quang.

Ngay từ đầu giải, tuyển Pháp đã thể hiện sức mạnh của mình khi kết thúc vòng bảng thứ nhất với vị trí đầu bảng A sau 4 trận thắng và 1 trận thua. Đến vòng bảng thứ 2, tuy khởi đầu khó khăn khi thua chính Lithuania với tỉ số 62-76, nhưng họ đã kịp lấy lại phong độ để có được chiến thắng trước Lavia ở lượt đấu tiếp theo với tỉ số 102-91. Dù thua Serbia ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng thứ 2, nhưng Pháp vẫn đủ điểm để bước vào tứ kết.

Trên chặng đường từ tứ kết trở đi, tuyển Pháp để thể hiện được bản lĩnh của mình khi liên tục vượt qua 2 đối thủ khó chơi nhất của giải là chủ nhà Slovenia với tỉ số 72-62, và sau đó là chiến thắng 75-72 trước đương kim vô địch Tây Ban Nha sau giờ đấu thêm. Kết quả đó đưa họ vào chung kết gặp Lithuania, đội đã thắng Croatia ở bán kết với tỉ số 77-62.

Pháp giành chiến thắng thuyết phục ở trận chung kết. Ảnh: Internet.

Do đã thua Lithuania ở vòng bảng thứ 2, nên tuyển Pháp tỏ ra có phần bị tâm lý ở giai đoạn đầu trận đấu. Bên cạnh đó, sự xuất sắc của Linas Kleiza, người ghi liên tiếp 16 điểm ở đầu trận, đã giúp cho Lithuania có được lợi thế dẫn trước 29-27. Tuy nhiên, khi Kleiza ra nghỉ, Pháp lấy lại thế trận và Nicolas Batum trở thành người hùng kể từ thời điểm này. Ghi 23 điểm trong khi Lithuania chỉ ghi thêm được 5 điểm, Pháp bước vào giờ nghỉ giải lao với cách biệt 50-34.

Càng chơi tuyển Pháp càng thi đấu hiệu quả. Trong trận đấu này Pháp đã ném rổ với tỉ lệ chính xác 47,9%, và vượt trội Lithuania về số lần bắt bóng bật bảng (42-25). Thế nên dù đây là trận chung kết, nhưng tuyển Pháp đã thi đấu áp đảo và giành  chiến thắng một cách khá dễ dàng. Kết thúc trận đấu, Pháp thắng chung cuộc 80-66.

Người đáng được ca ngợi nhất bên phía Pháp ở trận này là Nicolas Batum. Sau khi có một màn trình diễn khá tệ trong trận bán kết với Tây Ban Nha, Batum đã kịp tìm lại phong độ đỉnh cao để giúp Pháp giành chiến thắng. Phần đóng góp của Batum là 17 điểm và 6 lần bắt bóng bật bảng thành công. Ngôi sao Tony Parker tuy không chơi nổi bật, nhưng anh đã làm rất tốt nhiệm vụ thu hút sự chú ý của hệ thống phòng ngự bên phía Lithuania để tạo cơ hội cho các đồng đội khác lên tiếng.

Bên phía Lithuania, Linas Kleiza đã ghi 20 điểm và nỗ lực hết sức nhưng không thể giúp đội nhà giành lại thế trận. Dù vậy, đây vẫn là một chiến thắng xứng đáng cho Pháp sau khi họ đã từng lỡ hẹn với huy chương vàng châu lục vào các năm 1949 và 2011.

T.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục