Daley Blind - Thôi đừng chiêm bao!

23:05 Thứ sáu 07/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Daley Blind chuyển đến đầu quân cho Man United sau 1 mùa giải thi đấu thành công trong màu áo đội tuyển quốc gia Hà Lan và Ajax. Với tố chất được thừa hưởng từ người cha huyền thoại, anh được kì vọng sớm trở thành thủ lĩnh thực thụ trên sân cỏ như những gì mà cha anh đã từng làm được.

Daley Blind là con trai của Danny Blind, là một hậu vệ xuất chúng của bóng đá Hà Lan nói chung và CLB Ajax nói riêng những năm 1990. Ông từng 42 lần khoác áo đội tuyển Hà Lan và thi đấu cho CLB Ajax trong 13 năm. Trong hơn 350 trận chơi cho Ajax, Danny Blind với tư cách đội trưởng CLB đã giành 5 danh hiệu vô địch Hà Lan, 4 cúp quốc gia Hà Lan, 1 Champions League, 1 UEFA cup, 1 siêu cúp Châu Âu.

Sau khi giải nghệ Danny Blind làm HLV rồi Giám đốc kỹ thuật tại Ajax, cũng chính mối quan hệ ruột thịt đó, Daley Blind bị soi kỹ và khắt khe hơn rất nhiều khi dấn thân vào sự nghiệp cầu thủ.

Thế nên quá trình tốt nghiệp học viện của Ajax và giành vị trí chính thức trong đội 1 của đội bóng này đầy khó khăn với tiền vệ 24 tuổi. Nhiều người hâm mộ cho rằng chính cái bóng quá lớn của người cha đã nâng đỡ anh trong suốt quá trình trên. Chính vì thế họ sẵn sàng la ó chỉ trích bất cứ khi nào cầu thủ trẻ này thi đấu không đạt yêu cầu, cho dù ở mùa giải 2007-08, anh được nhận giải thưởng Tài năng của tương lai ở Ajax.

Daley Blind đang có dấu hiệu mệt mỏi sau những vòng đấu vừa qua (Ảnh Internet)

Năm 2010, Daley Blind buộc phải sang FC Groningen thi đấu dưới dạng cho mượn. Một năm sau đó khi trở về, anh vẫn không thể chiếm được niềm tin của HLV Martin Jol và các CĐV Ajax. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi Frank de Boer lên nắm quyền, lúc đó mọi chuyện mới bắt đầu sáng sủa hơn với Daley Blind. Ban đầu Frank de Boer chỉ sử dụng anh ở vị trí hậu vệ cánh trái, nhưng sau khi phát hiện ra những điểm nổi bật ở khả năng cầm trịch, đánh chặn và chuyền dài HLV Ajax quyết định kéo anh lên đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Năm 2014, Daley Blind nhận được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG Hà Lan. Còn trong màu áo tuyển Hà Lan, anh là gương mặt không thể thiếu ở vị trí hậu vệ trái của HLV Van Gaal trong bất cứ sơ đồ nào. Ở World Cup 2014 ngoài các siêu sao nổi bật như Robben, Sneijder, Persie người được nhắc đến như 1 người hùng thầm lặng đó chính là Daley Blind.

Sau đó anh theo chân người thầy chuyển đến Old Trafford với bao nhiêu sự kì vọng, như những gì anh đã từng làm được ở Ajax hay mới đây là tại World Cup. Trong bối cảnh Carrick và Fellaini gặp vấn đề về chấn thương, Daley Blind chính là sự lựa chọn gần như là tối ưu nhất ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Ngay trận đầu ra mắt gặp QPR, anh đã có màn trình diễn cực kì ấn tượng góp phần vào chiến thắng 4 sao của Quỷ đỏ ngay trên Old Trafford. Tưởng chừng như Man United đã tìm được cho mình 1 ông chủ thực thụ nơi trung tuyến giống như vai trò của Roy Keane trước đây, với khả năng kiểm soát bóng bậc thầy, di chuyển thông minh cùng những pha chuyền bóng ngắn đạt độ chính xác cao.

Thế nhưng môi trường Premier League không hề dễ chịu như ở giải VĐQG Hà Lan, các cầu thủ ở đây tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Với 1 tiền vệ phòng ngự nhưng thể hình tương đối mỏng như Daley Blind chính là bất lợi không hề nhỏ ở những tình huống tranh chấp tay đôi. Có thể nói ở thời điểm hiện tại Daley Blind yếu thế hơn hẳn so với những Nemanja Matic, Fernandinho, Fernando hay Gareth Barry.

Vị trí tiền vệ phòng ngự như 1 chiếc mỏ neo, thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều ở điểm mấu chốt này. Những trận đấu vừa qua có thể nhận thấy sự hụt hơi của Daley Blind, nhìn ở mức độ khách quan ở anh thiếu tốc độ và thể hình. Khi phải đối mặt với những cầu thủ to cao và kỹ thuật như kiểu Yaya Toure, Blind hoàn toàn bất lực.

Gần đây chúng ta ít thấy những pha bóng phát động tấn công từ cuối sân quen thuộc của Blind, thay vào đó chỉ là những đường chuyền ngang, ngắn dường như là vô hại. Có vẽ như tâm lý thi đấu của anh gặp đôi chút vấn đề, khi mà sự tự tin không còn thì khó lòng mà bắt đôi chân phải làm theo ý muốn của mình.

Cựu cầu thủ Quỷ đỏ Gary Neville cũng lên tiếng vì phong độ nghèo nàn của Blind: “Blind cần quan sát kỹ hơn và nên có thiên hướng nhô cao hơn. Cậu ấy có quá nhiều đường chuyền ngang đồng thời ít tung ra được những pha bóng quyết định”.

Chính cái sự kì vọng từ người hâm mộ cộng với 1 người cha đã trở thành huyền thoại mà chúng ta đã quá đề cao Blind trước cái ngày mà anh ta đặt chân đến Old Trafford.

Một cầu thủ muốn thành công và tạo dấu ấn với 1 động bóng mới cần phải có thời gian để thích nghi, còn quá sớm để nói rằng Daley Blind thành công hay thất bại tại Old Trafford.

Điều cần nói ở đây chính là từ người hâm mộ, hãy để các cầu thủ của mình thi đấu theo 1 cách bản năng, đừng áp đặt suy nghĩ vào lối chơi của họ. Đừng vội vàng tung hô sau 1 vài trận tỏa sáng để rồi khắc nghiệt với họ sau những lần họ thất bại.

(Bạn đọc: Việt Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục