Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014: Hạng nhì châu lục không thể có vàng

13:22 Thứ bảy 29/11/2014

Bỏ qua các công tác chuẩn bị của Ban tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014, trong nhiều môn đang diễn ra thời điểm này, nhiều cuộc tranh tài cũng tạo nên sự thú vị riêng của nó. Trong số đó, những cuộc thư hùng ở bắn súng khiến giới chuyên môn có nhiều phút nín thở hồi hộp…

Phương thua Vinh

Cách đây 2 tháng, tại Asian Games 17-2014, xạ thủ Nguyễn Hoàng Phương (Quân đội) là người giành HCB đầu tiên cho bắn súng tại Incheon. Lúc đó, sự kỳ vọng của bắn súng Việt Nam được đặt trọn vào xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh. Đáng tiếc, ở bài bắn 50m súng ngắn bắn chậm cá nhân thì Hoàng Xuân Vinh không đạt kết quả như mong muốn. Đổi ngược lại, Hoàng Phương lại trở thành nhân tố gây bất ngờ cho chính đoàn Việt Nam và giành HCB cá nhân.

Hai tháng sau, tại trường bắn thuộc Trung tâm HLTTQG Hà Nội, trong bài bắn 50m súng ngắn bắn chậm cá nhân (chung kết diễn ra chiều 28-11), cuộc đua tranh ngôi vị nhất nhì chỉ diễn ra giữa nội bộ VĐV Quân đội giữa Hoàng Phương và Xuân Vinh. Kết thúc 10 lượt bắn, Hoàng Phương (98,3 điểm) hơn Xuân Vinh (94 điểm) nhưng xét về điểm tổng thì xạ thủ cựu trào Hoàng Xuân Vinh vẫn là nhà vô địch đoạt HCV với 657điểm. Hoàng Phương chỉ có vị trí thứ nhì với 649,3 điểm.

Xạ thủ Nguyễn Hoàng Phương.

Mặc nhiên, cuộc đua tranh ở từng nội dung trong mỗi môn thể thao luôn diễn ra. Thế nhưng, ở cuộc đấu này, với những xạ thủ vừa trở về từ Asian Games 17-2014 thì sự hấp dẫn có nguyên do riêng của nó. Đã lâu lắm rồi, xạ thủ cựu trào Hoàng Xuân Vinh gặp sự bám đuổi sít sao đến vậy dù về thành tích chung nếu ai trong Xuân Vinh hoặc Hoàng Phương vô địch thì bắn súng Quân đội vẫn có thêm 1 HCV ở tổng sắp.

Tính chất thành tích ở Đại hội TDTT toàn quốc luôn tạo động lực cho VĐV phải vươn lên thi đấu hết mình. Về mặt nào đó, cuộc đấu vẫn như một giải VĐQG thu nhỏ nhưng chiến thắng là chiến thắng và thành tích Đại hội TDTT toàn quốc tiếp tục được ghi nhận.

Cứ xuất hiện muộn là… thành danh

Bắn súng Việt Nam có điều khá thú vị là VĐV nào mà xuất hiện muộn thì rồi cũng có lúc thành danh vang dội. Ở tuổi 28, cái tên Nguyễn Hoàng Phương mới được nhiều người hâm mộ thể thao nước nhà biết (sau thành tích quốc tế tại Asian Games 2014). Thậm chí, nhiều người còn biết rằng, Hoàng Phương vốn không xuất thân trong gia đình có truyền thống thể thao.

Sau lần được đi tập hè ở khu tập bắn của đội Quân đội do người bác dẫn đi thì đó là thời điểm Hoàng Phương bén duyên cùng bắn súng. Những người đàn anh của Hoàng Phương ở đội bắn súng Quân đội lúc này như Xuân Vinh, Thanh Hải giờ đã ở độ tuổi tứ tuần nhưng khả năng thi đấu chưa khi nào giảm sút. Hẳn thế, người trong giới hiểu rằng, 28 tuổi Hoàng Phương mới lộ diện nhưng còn đam mê còn nhiệt huyết thì chặng đường chuyên môn phía trước của xạ thủ này rất dài. Ít nhất, nếu đạt được sự bền bỉ như đàn anh Xuân Vinh lúc này thì Phương sẽ thi đấu tốt thêm hơn 10 năm nữa.

Tới lúc này, trong các nội dung cá nhân góp mặt tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Phương chưa giành được chiếc HCV nào. Điều ấy cũng không sao bởi trên thành tích chung, anh và Xuân Vinh, Thanh Hải đều giúp tổ nam súng ngắn Quân đội thống trị các nội dung. Thành tích ấy đã là phần thưởng trong một năm thi đấu đầy khởi sắc với riêng Nguyễn Hoàng Phương.

Môn bắn súng thi đấu ngày áp chót 28-11 với 2 nội dung chung kết là 50m súng ngắn bắn chậm nam và 10m súng ngắn hơi nữ. Trong cuộc đấu của nữ, tưởng chừng Nguyễn Thu Vân (Bộ Công an) sẽ đoạt HCV thì trong những loạt cuối ở bài chung kết, cô lại để Lê Thị Hoàng Ngọc (Quân đội) vượt lên xếp vị trí thứ nhất: 197,8 điểm). Thu Vân đạt 196,9 điểm. Thu Vân chính là học trò của xạ thủ kỳ cựu Nguyễn Mạnh Tường trước đây. Hiện, bắn súng Quân đội vẫn đang dẫn đầu khi giành tới 13 HCV. Bắn súng TPHCM đã có 2 HCV. Môn đấu này của Đại hội TDTT toàn quốc sẽ kết thúc sau ngày 29-11.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục