Cuộc chiến VFF và VPF - Chuyện bé xé ra to!

11:31 Thứ năm 09/02/2012

24 giờ sau khi VFF có công văn đòi VPF bức tử cái tên Super League, VPF lập tức xin cải tên thành V-Super League. Thế nhưng, VFF vẫn lắc đầu quầy quậy, khiến cho việc làm “giấy khai sinh” trở thành câu chuyện vô cùng phức tạp.

Với khuyến cáo của Tổng cục TDTT và VFF, hôm qua, VPF đã có công văn gửi VFF xin sửa tên từ Super League thành V-Super League. Theo lý giải của VPF, từ năm 2011 trở về trước, tên gọi của giải là giải VĐQG chuyên nghiệp (V-League), bởi khi đó chỉ có 14 đội chuyên nghiệp. Nhưng hiện tại, 28/28 đội đều đã đáp ứng yêu cầu là CLB bóng đá chuyên nghiệp. Vì lẽ đó, nếu cứ giữ cái tên cũ, rất khó phân biệt đẳng cấp tham dự của các CLB. Dựa vào lý lẽ này, VPF đưa ra 2 cái tên: giải Ngoại hạng (Super League 2012) thành giải Ngoại hạng Việt Nam (V-Super League), còn giải hạng Nhất giữ nguyên tên, trừ phần viết tắt tiếng Anh đổi thành V-League 1.

Bầu Kiên (trái) - Đại diện VPF và Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ

Công văn sửa tên khai sinh của các giải đấu chuyên nghiệp của VPF còn nóng hổi thì VFF lại có công văn chỉ đạo VPF. Trong đó, VFF yêu cầu VPF phải thực hiện đúng tinh thần công văn đã gửi trước đó của VFF. Tất nhiên, điều này đồng nghĩa VPF phải “khai tử” cái tên Super League để trở về với bản ngã là V-League. Ngay cả cái tên mới là V-Super League 2012 mà VPF đề xướng cũng không được chấp thuận. Đồng thời, VFF cũng thông báo cho VPF rằng, những thay đổi về các giải chuyên nghiệp chỉ được thảo luận và xem xét, thông qua tại hai văn bản Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2012 và Điều lệ các giải bóng đá chuyên nghiệp 2012.

Như vậy, VFF đã khăng khăng đòi VPF phải sửa thành V-League. Nói nôm na, VFF là cha mẹ của VPF thì “đứa cháu” - giải VĐQG hay giải Ngoại hạng Việt Nam - phải do “ông” VFF coi số, đặt tên chứ “bố đẻ” là VPF cũng không có quyền chọn lựa, khai tên lấy họ.

Theo kế hoạch, hôm nay (9-2), VPF có cuộc họp báo tại Hà Nội để công bố các vấn đề liên quan đến giải. Cũng trong hôm nay, VPF sẽ báo cáo Tổng cục TDTT liên quan đến việc quản lý, điều hành và tổ chức các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp. Vì thế, sau khi VFF có công văn lắc đầu, chưa có phản ứng nào đưa ra từ VPF.

Phản pháo lại VFF, VPF chỉ chấp nhận đổi tên giải Super League thành V-Super League. Ảnh: Hoàng Hùng

Vấn đề ở chỗ, việc mang tên gọi là V-League hay V-Super League thực chất không hề quá quan trọng. Nói như Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF Võ Quốc Thắng, danh xưng chỉ là một chuyện, còn nâng chất và giúp cho giải đấu đạt chất lượng, CLB được hưởng quyền lợi cao nhất thì mới là đòi hỏi cao nhất. Tóm lại, VPF hướng đến thực chất của giải đấu chứ không phải cái… danh hão.

Tại sao VFF cứ khăng khăng đòi quay lại với cái tên V-League? Tổng cục TDTT ra khuyến cáo là một chuyện, còn thực tế phải linh hoạt. Trong khi đó, theo tính toán của VPF hay các CLB, nếu quay lại cái tên V-League, VPF và các CLB sẽ thiệt hại khá trầm trọng kinh tế vì liên quan đến nhiều vấn đề. Chẳng hạn như các bảng biển quảng cáo trên sân đấu, băng-rôn cổ động hay đơn giản là thẻ cầu thủ, quan chức hay lực lượng báo chí. Tất cả đều được tính bằng… tiền tỷ chứ không giản đơn là bỏ lỏng, mặc kệ cho VPF tự đặt tên khai sinh rồi đòi cải chính.

Thực tế, toàn bộ tiền in ấn, quảng cáo trên sân đều đánh vào túi tiền của CLB, còn VFF thì… vô can. Cho nên, nếu các CLB lắc đầu với đề nghị “trả lại tên cho em” của VFF, liệu VFF có ép được VPF? Và hơn nữa, nếu gây thiệt hại cả đống tiền của CLB và VPF, không biết VFF có xót cho những khoản tiền vô nghĩa ấy bị ném qua cửa sổ?
Ngọc Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục