Cờ tướng Việt Nam tự hào rời giải vô địch châu Á

11:29 Thứ bảy 28/09/2013

Sinh sau đẻ muộn nhưng với những thành tích đã giành được trên trường thế giới, cờ tướng Việt Nam có quyền kiêu hãnh khi so sánh với Trung Quốc, quốc gia sản sinh môn thể thao trí tuệ này.

Chiều qua, ĐT cờ tướng Việt Nam đã về đến TP.HCM sau khi tham dự giải cờ tướng vô địch châu Á 2013 (diễn ra ở Sydney, Australia). Kết thúc giải, kỳ thủ Ngô Lan Hương (TP.HCM) đã bảo về thành công tấm HCV cá nhân nữ sau 6 ván toàn thắng.

Trong khi đó, tại nội dung cá nhân nam, cờ tướng Việt Nam đã không thể làm được điều tương tự khi Võ Minh Nhất (Bình Phước) và Lại Lý Huynh (Bình Dương) chỉ xếp hạng 4 và 6 chung cuộc.

Dù không hoàn thành mục tiêu đề ra (bảo vệ 2 HCV ở năm 2011), nhưng cờ tướng Việt Nam cũng được an ủi với tấm HCV thứ 2 liên tiếp của Lan Hương.

Kỳ thủ Ngô Lan Hương (thứ 2 từ trái qua) được lãnh đạo Sở VH, TT&DL TP.HCM ra tận sân bay để chúc mừng thành tích vô địch cờ tướng châu Á của cô. Ảnh: V.H

HLV trưởng ĐT cờ tướng QG Hoàng Đình Hồng cho biết: “ Với 6 chiến thắng tuyệt đối, đặc biệt là trận thắng trước đối thủ trực tiếp Trần Hạnh Lâm (Trung Quốc) ở ván thứ nhất, Lan Hương đã đoạt chức vô địch trước một vòng đấu. Lan Hương đã có một giải đấu thành công khi hoàn thành tốt chỉ tiêu mà ban huấn luyện đề ra, đồng thời, giúp cờ tướng Việt Nam một lần nữa vượt qua đối thủ lớn Trung Quốc”.

Có thể nói, thành tích thắng 6 ván tuyệt đối của Lan Hương cũng được xem là “kỳ tích”, một điều mà không nhiều nhà vô địch trước đó nào làm được. Ngoài ra, thành tích này của kỳ thủ TP.HCM còn khẳng định rằng cờ tướng Việt Nam không hề e ngại Trung Quốc, quốc gia sản sinh ra môn thể thao trí tuệ này.

Nhà vô địch châu Á 2 lần liên tiếp Ngô Lan Hương cho rằng, các kỳ thủ Trung Quốc không còn gây áp lực với cô. Lan Hương nói: “Tôi có thể chiến thắng được Trần Hạnh Lâm đơn giản vì không có áp lực, đối với tôi dù đánh với bất kể kỳ thủ Trung Quốc nào cũng không thấy áp lực"

Lan Hương cũng cho rằng ván thứ nhất gặp Trần Hạnh Lâm được xem là bước ngoặt lớn nhất tại giải. Cô cho biết thêm: “Với chiến thắng thuận lợi như vậy, tôi thực sự không nghĩ tới, đây là trận đấu đầu tiên của giữa tôi và Trần Hạnh Lâm. Trước trận đấu tôi nghĩ cô ấy sẽ sử dụng trung pháo, thật bất ngờ cô ấy lại sử dụng sĩ giác pháo.

Vì vậy, tôi ứng phó một cách hoàn toàn tự nhiên, các kế hoạch chuẩn bị đã phá sản. Với ván cờ này, mọi việc đều diễn ra bình ổn, nhưng có lẽ do áp lực Trần Hạnh Lâm lúc đầu sử dụng thời gian quá nhiều, nên lúc sau khi hình cờ không tốt và thời gian cạn thì rất khó xử lý. Tôi cũng mong rằng, từ những bài học của tôi, các kỳ thủ Việt Nam sẽ không phải e ngại khi phải đối đấu với những đối thủ đến từ Trung Quốc”.

Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục