"Cô gái vàng" của thể thao Việt Nam

12:31 Thứ hai 08/07/2013

Cách đây hai năm, vận động viên thể dục dụng cụ (TDDC) Phan Thị Hà Thanh (trong ảnh) từng thổ lộ rất chân thành: "Tôi mơ một lần được đứng đầu thế giới".

Thời điểm đó, nhiều người không tin rằng ước mơ đó sẽ thành hiện thực, cho dù cô gái sinh năm 1991 vừa có những thành tích rất ấn tượng: Huy chương đồng (HCÐ) thế giới tại Nhật Bản và ba Huy chương vàng (HCV) tại SEA Games 26. Nhưng chỉ một năm sau, Hà Thanh không những giành HCV châu Á (HCV châu lục đầu tiên của TDDC Việt Nam) mà còn bước lên bục cao nhất tại Cúp thế giới 2012 ở CH Séc. Mới đây nhất, Thanh tiếp tục chiến thắng ở giải thế giới Doha World Challenge Cup 2013 ở phong độ đỉnh cao. Ý chí, nghị lực và cả sự khổ luyện đã giúp "cô gái vàng" của Việt Nam bước lên đỉnh cao thành tích, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Hà Thanh chính là một trong những điểm sáng rực rỡ nhất của thể thao Việt Nam trong những năm qua.

Lớn lên trong một gia đình không có truyền thống thể thao, mẹ là bác sĩ, bố là cán bộ khí tượng thủy văn, cơ duyên để Phan Thị Hà Thanh đến với TDDC cũng khá đặc biệt. Ngày bé, Thanh gầy gò lại hay ốm yếu. Mẹ của Thanh rất ngạc nhiên với lời đề nghị từ huấn luyện viên Vũ Hùng Thắng, người nhận trọng trách tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ TDDC Hải Phòng khi nhận thấy những năng khiếu tiềm năng ở Thanh. Lúc đó, bà Quán cũng chỉ hy vọng cho con theo học để cải thiện sức khỏe chứ chưa dám mơ đến sự trưởng thành vượt trội sau này.

Hà Thanh bắt đầu luyện tập ở trung tâm đào tạo vận động viên thành phố Cảng từ năm sáu tuổi nhưng mãi đến ba năm sau, Thanh mới tìm được cho mình niềm đam mê thật sự ở TDDC chuyên nghiệp sau chuyến tập huấn ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Mới đầu chỉ vì mê tít những động tác đẹp đẽ, uyển chuyển của các anh chị đi trước nhưng dần dần Thanh hiểu đó là đam mê của cuộc đời và sẵn sàng chấp nhận tất cả khó khăn để đạt được. Sự nghiệp rạng rỡ của Thanh bắt đầu với tấm HCV Ðại hội Thể dục-thể thao toàn quốc vào năm 2002 khi cô bé vừa tròn 11 tuổi. Ðến năm 2005, cô gái người Hải Phòng tiếp tục giành một Huy chương đồng SEA Games 25, tấm huy chương quốc tế đầu tiên của Thanh, đánh dấu bước tiến sau những nỗ lực trong công tác luyện tập của cô gái đam mê TDDC.

Ðối với Hà Thanh, có hai cột mốc quan trọng tạo động lực để chị liên tục phấn đấu trong nghề nghiệp. Ðầu tiên chính là lần Thanh bị loại khỏi ASIAD 2006 tại Ðô-ha, Ca-ta do chưa đủ tuổi thi đấu. Lúc đó, tâm lý của Thanh suy sụp bởi vì bị rút tên khỏi danh sách đội tuyển TDDC quốc gia mà không phải lý do chuyên môn. Nhưng, Thanh vẫn vững vàng với sự giúp đỡ của HLV và gia đình để bằng nghị lực của chính mình, quyết tâm tập luyện. Kết quả là 5 năm sau, chiếc HCÐ thế giới đầu tiên của TDDC Việt Nam tại Nhật Bản của Thanh đã thật sự gây được ấn tượng với làng thể thao thế giới. Trang tin nổi tiếng Universal Sport đã phải dùng từ "sửng sốt" để miêu tả về Hà Thanh lúc bấy giờ.

Năm 2012 đáng ghi nhớ trong sự nghiệp của Phan Thị Hà Thanh khi chị được vinh danh ở ngôi vị cao nhất của đấu trường thế giới. Ngày 24-11-2012, Hà Thanh đoạt Huy chương vàng nội dung nhảy chống tại Giải vô địch thể dục dụng cụ Cúp thế giới 2012 tại CH Séc. Trước đó chín ngày, tại Giải vô địch châu Á ở Phúc Kiến (Trung Quốc), Hà Thanh cũng đã mang vinh quang về cho Tổ quốc khi trở thành vận động viên TDDC đầu tiên của Việt Nam giành HCV châu Á. Ðây được coi là những bước ngoặt thành tích, khẳng định đẳng cấp thế giới của Hà Thanh.

Suốt 16 năm ở đội tuyển, Hà Thanh luôn âm thầm tập luyện, chưa bao giờ hé ra một lời kêu khó, kêu khổ, chưa bao giờ đòi hỏi quyền lợi, lương thưởng sau những thành tích xuất sắc. Vì thế, Hà Thanh phải chịu nhiều thiệt thòi trong công tác tập luyện và chế độ đãi ngộ. Chỉ đến cuối năm 2012, khi ngành thể thao Hải Phòng thực hiện lời hứa cấp 90 m2 đất và một suất đặc cách vào biên chế ngành thể dục-thể thao của địa phương này, người hâm mộ mới thở phào nhẹ nhõm cho tương lai của cô gái đầy nhiệt huyết. Ngay sau đó, Hà Thanh được vinh danh là Vận động viên tiêu biểu năm 2012 - danh hiệu trước đó chị cũng đã được nhận năm 2011 sau những thành tích vượt trội không thể phủ nhận.

PHAN THỊ HÀ THANH chính là tấm gương sáng của nghị lực và sự phấn đấu không biết mệt mỏi. 16 năm theo đuổi nghiệp TDDC cũng là từng ấy thời gian bản thân Thanh không ngừng nỗ lực để giành lấy những phần thưởng xứng đáng. Ðể những tài năng thể thao nước nhà không còn "một mình" vượt khó thì cần nhiều hơn nữa sự đồng hành, quan tâm từ các cấp ban, ngành chuyên môn.

Phong Chương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục