Chuyên đề: Thất bại tại AFF Cup 2012 và trách nhiệm của VFF. Kỳ 3: Ông Hỷ đi trong vinh quang?

11:54 Thứ năm 06/12/2012

Công hay tội, tất cả được gạt sang bên. Thất bại của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012 cũng chỉ bằng… hạt cát, một khi CĐV quay lưng, không còn đặt niềm tin vào bóng đá nước nhà. Vì lẽ đó, lúc này chính là thời điểm thích hợp cho VFF đổi thuyền trưởng, chèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam.

Gương người tiền nhiệm

Gần 8 năm ngồi ghế Chủ tịch VFF, ông Nguyễn Trọng Hỷ đã được xem là vị thuyền trưởng tồn tại lâu nhất trong lịch sử VFF. Ông Hỷ ổn định chiếc ghế nóng lâu như vậy, rất nhiều người thừa nhận, vị Chủ tịch đương nhiệm của VFF có tài. Đôi khi, trong việc ổn định vị trí, có cả năng lực giữ được sự bình thản trước sóng gió dư luận.

Cái mà ông Hỷ làm được, những người tiền nhiệm đều không làm được. Năm 2005, ông Mai Liêm Trực rời ghế Chủ tịch VFF sau khi đã phải cảm thán thốt lên: “Mặt bằng trình độ VFF nằm dưới mặt bằng xã hội”.

Trước thời ông Trực, Chủ tịch VFF là ông Hồ Đức Việt. Ông Việt tâm huyết, dám nhảy vào lửa trong thời điểm cũng nước sôi lửa bóng vì thất bại ở Tiger Cup 2000. Hơn 2 năm ngồi ghế nóng, ông Việt có thừa tâm huyết và việc rời ghế Chủ tịch VFF, có thể xuất phát từ công việc quá bộn bề. Dù vậy, trong số những lý do khiến ông Việt rút lui sớm khỏi VFF, có lẽ vị Chủ tịch VFF thời ấy đã phải trải qua cảm giác bẽ bàng khi ngồi trên khán đài danh dự sân Hàng Đẫy, trực tiếp nhìn thấy cảnh các cầu thủ nữ TPHCM và Hà Nội thượng cẳng chân, hạ cẳng tay trong trận chung kết mùa 2002. Nó là chất xúc tác cho ông Việt sớm rời ghế Chủ tịch VFF nhanh hơn.

Thời điểm chín muồi

Công hay tội, tất cả gạt sang bên. Thất bại của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012 cũng là lý do nhỏ, thậm chí nó là hạt cát so với việc mất niềm tin trầm trọng của CĐV đối với tuyển Việt Nam hay bóng đá nước nhà. Cho nên, việc ông Hỷ từ có quãng thời gian đỉnh cao, với chức vô địch AFF Cup 2008 của tuyển Việt Nam hay những thất bại liên tiếp tại SEA Games 26, AFF Cup 2012 chỉ là một trong nhiều lát cắt.

Thật ra, việc ông Hỷ hoàn tất sứ mệnh ở VFF cũng đã cận kề. Đôi lần ông Hỷ bóng gió việc chia tay ghế Chủ tịch VFF, nhưng rồi lại kiên nhẫn, chờ đợi đến kỳ đại hội vào tháng 10 năm 2013. Chỉ có điều, gần 1 năm còn lại để… chờ đợi, quãng thời gian ấy không quá dài song không chuyển động, thích nghi với thời cuộc thì thật sự lãng phí. Trong khi đó, sau thất bại của U23 Việt Nam rồi tuyển Việt Nam ở AFF Cup, người ta đã thấm thía sự lãng phí thời gian khi vị thuyền trưởng của VFF không tìm ra phương hướng lèo lái đi đúng hướng. Điều đó tạo ra cảm giác bất lực, đối mặt với bức tường của sự thất vọng bao bọc.

Ông Hỷ ngồi lại ghế Chủ tịch VFF khóa VI, có vẻ chỉ là hoàn tất cái sứ mệnh đi đến cái đích đã được cắm mốc, đổi thuyền trưởng. Còn ở VFF lúc này, ông Hỷ có 2 Phó Chủ tịch Phạm Văn Tuấn và Lê Hùng Dũng có đủ tầm vóc lĩnh xướng vai Chủ tịch VFF. Thời điểm đã chín muồi. Ông Hỷ phải cân nhắc và quyết định. Không phải vì tự trọng của cá nhân, điều quan trọng chính là có trách nhiệm với tương lai bóng đá Việt Nam!

Tiên Định | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục