Chuyện anh em Lê Văn Duẩn-Lê Nguyệt Minh: Anh, em và những vòng xe

15:03 Thứ hai 23/04/2012

Chặng đua thứ 5 giải đua xe đạp HTV 2012 từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chứng kiến một tai nạn thảm khốc, khi tay đua Lê Nguyệt Minh lao cả xe và người xuống lề đường. Không may cho Nguyệt Minh là sau khi té ngã, cuarơ đội BVTV.SG còn va ngay vào mũi nhọn của thanh chắn bên vệ đường. Sau pha va chạm khủng khiếp ấy, cuarơ sinh năm 1992 nằm yên bất động và bất đắc dĩ chia tay sớm cuộc đua lớn nhất trong năm…

Môi hở răng lạnh

Kinh hoàng là cảm giác của người anh Lê Văn Duẩn khi hồi tưởng lại giây phút tận mắt chứng kiến em mình gặp tai nạn như thế: “Nó diễn ra ngay trước mắt tôi. Lúc đó, lòng tôi như thắt lại và bủn rủn tay chân, đạp không nổi nữa. Bình thường, người ta ngã là đứng dậy chạy ngay còn em trai tôi thì nằm yên bất động. Tôi lo lắng muốn khóc… Không chỉ tôi mà các đồng đội cũng cảm thấy bất an cho em mình. Lúc đó, chúng tôi chỉ đạp theo vô thức. Nhưng có lẽ ngày hôm đó, sức mạnh của em tôi đã giúp tôi thêm sức mạnh để về đích trong tốp đầu. Hôm đó, tôi đã về đích thứ 2 và giữ được chiếc áo xanh”.

Ngoài niềm an ủi vừa kể, Lê Văn Duẩn có thể yên tâm vì sau tai nạn hôm đó, người em trai của anh đã được di chuyển ngay về TP.HCM để điều trị. Kết quả chiếu chụp cho thấy Lê Nguyệt Minh bị gãy xương đòn chân phải, gãy xương đòn vai và gãy tay. Nghe tin Minh bị chấn thương nặng, Quỹ hỗ trợ tài năng thể thao TP.HCM đã ủng hộ 10 triệu đồng. Ngoài ra, có rất nhiều đơn vị và tổ chức khác như trọng tài, các đội đua đã đóng góp vài ba triệu đồng/đơn vị để hỗ trợ Minh điều trị. Chính sự ủng hộ quý báu và kịp thời đó đã giúp Nguyệt Minh yên tâm chữa trị. Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ để sắp xếp lại chỗ xương bị gãy cho Minh đã tiến triển rất tốt. Có động lực đó trên đường đua, người anh trai Lê Văn Duẩn đã không còn bất an và đều đều chinh phục từng chặng. Sau chặng đua thứ 8 hôm qua, cuarơ sinh năm 1987 vẫn bảo vệ thành công chiếc áo xanh của mình.

Lăn lộn với vòng quay

Cuộc đời của anh em tay đua họ Lê này đã, đang và sẽ gắn bó với xe đạp. Nó đến như một định mệnh. Không như những VĐV đua xe đạp khác có truyền thống cha truyền con nối, niềm đam mê xe đạp của anh em Duẩn-Minh bắt nguồn từ người anh cả trong gia đình. Năm 2002, khi người anh cả mang chiếc xe đạp đua về để tập tành (anh cả của Duẩn-Minh là thành viên của đội đua học sinh trường trung học huyện Hóc Môn, TP.HCM), Duẩn và Minh mê ngay. Nhưng về sau, người anh cả chọn con đường học vấn chứ không đeo đuổi niềm đam mê xe đạp. Còn Lê Văn Duẩn khi đó sẵn đã nghỉ học, nên Duẩn xin theo thầy Vũ Hoàng Thông tập luyện. Với tố chất sẵn có lại đam mê, Duẩn được HLV có tiếng trong làng xe đạp là ông Đỗ Thành Đạt tiếp nhận vào đội đua BVTV.SG bây giờ. Sau khi Duẩn bước vào đường đua chuyên nghiệp, năm 2008, đến lượt cậu em Lê Nguyệt Minh đi theo thầy Đạt trong một cuộc đua giành cho học sinh trung học. Tưởng chừng đi cho biết nhưng niềm đam mê của Minh lại nhen nhóm từ đó và theo anh trai, cuarơ vừa tròn 16 tuổi năm đó gia nhập đội đua BVTV.SG.

Phải nói thêm rằng, chính niềm đam mê với những vòng quay đã giúp Duẩn và Minh trở thành những công dân có ích, là niềm tự hào của cả huyện Hóc Môn. Nhờ xe đạp, họ đã có thể nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình. Với 2 anh em đang đầu quân cho đội đua mạnh nhất VN, xe đạp là lẽ sống của cuộc đời họ.

20 tuổi đã phải đối chọi với phút sinh tử của nghề nghiệp, nhưng không vì tai nạn đó mà họ chùn chân. Người anh trai Lê Văn Duẩn cho biết: “Xe đạp là một nghề nguy hiểm. Trong thi đấu, có đoàn xe hộ tống thì đỡ hơn. Còn khi tập luyện, chỉ có vài HLV và đồng đội tập với nhau, nếu dẫn đường không tốt dễ dẫn đến tai nạn như chơi. Nhưng đã đam mê rồi, hơn nữa đó lại là nguồn sống chính của mình thì phải phấn đấu hết sức. Sau tai nạn này, em trai của tôi cũng sẽ trở lại với đường đua thôi. Nó cũng đam mê lắm”.

Kết thúc Cúp truyền hình TP.HCM năm nay, vì khó khăn về kinh phí nên đội đua BVTV.SG sẽ mất tên và chuyển giao lại cho Sở VH-TT-DL TP.HCM quản lý. Lê Văn Duẩn cũng có mục tiêu cho riêng mình trong những ngày cuối cùng đội đua này tồn tại: “Hiện tại, thành tích của đội đua BVTV.SG ở giải năm nay đang tiến triển khả quan. Mai Nguyễn Hưng đang là đương kim áo vàng và tôi đang giữ áo xanh. Những chặng còn lại, tôi và cả đội sẽ quyết tâm để bảo vệ thành tích này. Hy vọng tôi và toàn đội sẽ giành chiến thắng để dành phần thưởng đó cho em trai tôi. Toàn đội đang nghĩ về Nguyệt Minh để phấn đấu”.

Dù gì đi nữa thì đây sẽ là một ký ức không thể nào quên với đoàn đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM 2012 và của riêng ê kíp BVTV.SG.

Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục