Chút hoài niệm về những người Pháp tại Premier League

20:49 Thứ ba 06/01/2015

(TinTheThao.com.vn) – Trong hơn hai thập kỷ qua, Premier League là vùng đất lành cho những ngôi sao phương xa đến đây toả sáng. Theo chiều ngược lại, chính những cầu thủ ở các đất nước ngoài Anh đã cùng tạo nên một giải đấu hấp dẫn hàng đấu thế giới. Và trong ký ức của nhiều CĐV thì những người Pháp là một phần không thể thiếu của Premier League.

Người Pháp đầu tiên phải kể đến đó là Arsene Wenger. Đã gần 20 năm qua, CLB Arsenal có thể tự hào khi quyết định gắn bó với vị HLV được gọi là Giáo sư này. Chừng ấy năm đến với Pháo thủ, nói không quá rằng chính Wenger đã thay đổi triết lý chơi bóng của người Anh. Trước đó, người ta đã quá quen với việc người Anh vừa chạy vừa sút với trái bóng và chỉ đơn giản là tạt cánh với đánh đầu. Nhưng Arsenal của Wenger hoàn toàn khác. Đó là một Arsenal hoa mỹ, mềm mại và chơi bóng đầy hứng khởi, nhưng cũng không kém phần hiệu quả. Không phải Man United hay Liverpool mà chính Arsenal đội duy nhất vô địch Anh với thành tích bất bại cả mùa và kéo dài tới 49 trận. Đó là một kỷ lục không dễ gì làm được trong bóng đá hiện đại.

Nếu nhắc về những thành công của Wenger với Arsenal thì không thể không nói tới những người Pháp đã cùng ông tạo nên những điều kỳ diệu. Đó là Đứa con thần gió Thierry Henry – người được xem là một trong những tiền đạo hay nhất lịch sử Ngoại hạng Anh. Việc Henry đến và toả sáng ở Anh như là một định mệnh định sẵn bởi các CLB ở Pháp dường như quá nhỏ để anh phát huy tài năng còn môi trường Serie A thì không thích hợp với tốc độ và sự tinh tế mà Henry có. Wenger đã cứu vớt sự nghiệp của Henry nhưng Henry cũng là nhân tố chính giúp Wenger chinh phục thành công. Mặt khác Premier League cũng nên dành cho anh lời cảm ơn vì nhờ có Henry mà Ngoại hạng Anh mới có nhiều giây phút đặc biệt như vậy.

Cùng với Henry thì Patrick Vieira là nhân tố cực kỳ quan trọng trên những bước đường thành công của Arsenal. Có thể người ta nhớ nhiều về anh bởi sự máu lửa trên sân bóng hay những lần đụng độ kinh điển với Roy Keane phía Man United nhưng trên tất cả anh là thủ lĩnh, là tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới mà Arsenal từng có.

Trái với vẻ chiến binh của Vieira thì Robert Pires là hiện thân của một tiền vệ hào hoa nhưng cũng không kém phần nguy hiểm. 62 bàn / 189 trận cho Arsenal đã nói lên sự hiệu quả của Pires. Chính Robert Pires đã tạo nên sự hài hoà trong lối chơi của Arsenal vừa mềm mại nhưng hiệu quả và là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất trong mùa bóng 2003 – 2004 vĩ đại.

Tuy nhiên có một người Pháp dù không khoác áo Arsenal nhưng hình ảnh anh vẫn in sâu trong lòng người hâm mộ: Eric Cantona. Nếu nhắc đến Cantona thì bạn sẽ nhớ tới điều gì? Đó là một cầu thủ khi thi đấu với cái cổ áo bẻ đứng hay cú Kungfu nổi tiếng vào CĐV Crystal Palace? Ở Old Trafford dù anh chẳng có QBV hay Champions League, chẳng chơi gần ngàn trận như Giggs hay ghi cả trăm bàn nhưng với CĐV Quỷ đỏ, anh là Vua, là King Eric bởi anh là đầu tàu trong công cuộc hồi sinh của Man United và từ đó mở ra một giai đoạn hoàng kim cho Man United, trở thành CLB số 1 nước Anh.

Dù bây giờ những người Pháp không còn vai trò lớn tại Premier League nhưng Ngoại hạng Anh, CĐV không thể nào quên họ bởi những con người ấy đã làm nên những điều tuyệt vời tại xứ sở sương mù.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục