Chiến công trên đất Mỹ của Lê Quang Liêm

13:18 Thứ sáu 11/10/2013

Mới có mặt tại Mỹ, chàng tân sinh viên Lê Quang Liêm đã kịp lập được chiến công mới với tư cách là thành viên của CLB cờ vua Webster. Trong khuôn khổ giải Missouri State Chess Championship 2013, Liêm trở thành đồng vô địch Missouri Quick Championship và Missouri Blitz Championship.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm và HLV Susan Polgar

Trên trang web chính thức của trường đại học Webster đã đưa tin chiến thắng, “Đội tuyển cờ vua càn quét giải thưởng ở giải vô địch bang lần thứ hai”. Đây là giải đấu quan trọng nhất trong năm của bang Missouri, nơi trường đại học Webster đặt trụ sở chính.

Cuộc thi diễn ra tại Chess Club & Scholastic Center của Saint Louis và bao gồm 3 hạng mục: State Championship, Blitz Championship và Quick Championship. Hai thành viên xuất sắc của CLB Webster là sinh viên năm thứ ba Georg Meier (Đức) và sinh viên năm thứ nhất Lê Quang Liêm đã cùng chia sẻ vị trí số một Missouri Quick Championship. Vị trí thứ ba của giải thuộc về một sinh viên khác của trường, Denes Boros (Hungary). Không chỉ dừng lại ở đây, Liêm và Meier còn tiếp tục chia sẻ ngôi vô địch Missouri Blitz Championship. Giải thưởng cuối cùng, Missouri State Championship Liêm không dự nội dung này. Tuy nhiên, một thành viên khác của Webster là Fidel Corrales (Cuba) cũng vô địch.

Những chiến công mở màn trên đất Mỹ này là món quà đẹp mà siêu ĐKTQT Lê Quang Liêm tặng cho trường Webster, nơi đã trao tặng anh học bổng 4 năm. Sau cuộc khởi đầu này, Liêm và các thành viên khác của Webster sẽ tiếp tục tham dự giải Spice Cup 2013, khởi tranh vào ngày 15-10 tới. Lê Quang Liêm lần thứ ba tham dự Spice Cup nhưng giải đấu năm nay Liêm thi đấu với tư cách là sinh viên của trường.

Không chỉ là Missouri State Chess Championship hay sắp tới là Spice Cup, làng cờ vua nước Mỹ sẽ mở rộng vòng tay đón Lê Quang Liêm. Với sự hiện diện của kỳ thủ số một Việt Nam, không còn nghi ngờ gì nữa, Webster sẽ trở thành đội tuyển “bất khả chiến bại” của làng cờ Mỹ. Giờ đây Liêm đang dẫn đầu đội Webster với hệ số elo cao nhất, 2712.

ĐKTQT, nhà vô địch thế giới, vô địch Olympiad Susan Polgar, HLV trưởng đội Webster rất hào hứng về việc nhà vô địch Spice Cup 2011 và á quân Spice Cup 2012 Lê Quang Liêm vào danh sách sinh viên của trường. Polgar cho biết rằng vị trí dẫn đầu cho phép Webster thu hút những kỳ thủ xuất sắc nhất thế giới và đánh bóng hơn nữa danh tiếng của St. Louis và đặc biệt là Webster với tư cách là một địa chỉ cờ vua đầy sức mạnh. “Mọi người đều muốn lọt vào tốp hạt giống”, Polgar nói, “đó là một vinh dự lớn”.

CLB cờ vua Webster giờ đây có tới ba tên tuổi lớn là sinh viên của trường: Wesley So (Philippines) elo 2706, Ray Robson (Mỹ) elo 2628 và Lê Quang Liêm (Việt Nam) elo 2712. Polgar chia sẻ: “Đây thực sự là thách thức lớn với một HLV khi đưa các ngôi sao riêng biệt lại bên nhau để trở thành một đội tuyển”.

“Không có trường đại học nào lại có tới 3 trong số các siêu ĐKTQT tham gia World Cup trong cùng một năm. Thật là một vinh dự chưa có tiền lệ”, nữ HLV tự hào khi nhắc đến những thành tích của các thành viên. Trong số này, thành tích của Lê Quang Liêm ấn tượng hơn cả khi từng vô địch U14 thế giới, vô địch nhiều cuộc thi quan trọng như Aeroflot mở rộng, Moscow mở rộng, Dortmund mở rộng, vô địch thế giới cờ chớp và lọt tới vòng 4 World Cup 2013 tại Nauy.

Polgar là người sáng lập Viện cờ vua xuất sắc mang tên Susan Polgar đặt tại trường Webster, nơi có nhiều tài liệu quan trọng về môn thể thao trí tuệ này và được Lê Quang Liêm đặt mục tiêu khám phá, trau dồi kiến thức trong quá trình học tập tại Mỹ.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục