Chelsea: Cần một Trương Phi để mạnh mẽ

14:59 Thứ hai 19/11/2012

Trong truyện Tam Quốc của La Quán Trung, người ta nhớ đến Trương Phi với tính nóng nảy, bộc trực, chí khí quả cảm, tạo lòng tin cho toàn quân. Đó là một mãnh tướng mà chỉ cần một tiếng thét vang cũng đủ làm sập cầu Trường Bản, uy dũng tới mức làm đứt gan vỡ ruột cận thần Hạ Hầu Kiệt của Tào Công khiến cho đại quân của Tào hồn bay phách lạc. Người ta gọi đó là cái uy của một mãnh tướng, một mãnh tướng với "lời sấm sét" đuổi quân, "lấy đầu thượng tướng như thò tay vào túi lấy đồ vậy..."

Ở cầu Trường Bản có Trương Phi, và ở cây cầu Stamford Bridge ngày xưa, người ta cũng thấy những mãnh tướng như thế. Đó là những người truyền được tinh thần cho đồng đội, tạo được cái "uy dũng" trước đối thủ. Họ là ai?

Trước hết sẽ là Jose Mourinho, một vị tướng kỳ tài, với sự uy dũng, lạnh lùng của kẻ bề trên và tư tưởng thực dụng - cái tư tưởng truyền vào lối chơi của đoàn quân áo xanh, hệt như lúc ông ở Porto ngày xưa; Chelsea lúc bấy giờ; cho đến Inter và Real sau đó. Những huấn luyện viên sau này có cá tính tới mấy, cũng chưa chắc tạo được tầm ảnh hưởng lên các cầu thủ như "Người đặc biệt" khi xưa.

Chelsea đang thiếu những cầu thủ mạnh mẽ như Drogba. Ảnh: Internet.

Đó là Lampard và Terry, họ là những huyền thoại sống của đội bóng, là những hạt nhân gắn liền với thăng trầm của Chelsea. Mặc dù đội bóng ấy đã trải qua nhiều triều đại: Từ Ranieri, Mourinho, Grant, Scolari, Ancelotti, Villas-Boas ngày xưa cho tới Di Matteo bây giờ, lúc nào người ta cũng thấy Lampard và Terry nằm trong kế hoạch của họ. Đó là những thủ lĩnh về chuyên môn lẫn tinh thần, cả trên sân lẫn trong phòng thay quần áo. Khi họ đứng trên sân, tầm ảnh hưởng và sự dũng mãnh của cả hai đủ sức át vía mọi đối thủ. Không một ai dám tự tin mình sẽ vượt qua sự mạnh mẽ của Terry cũng như đủ bản lĩnh để theo kèm Lampard. Ai cũng thấy Chelsea đã thi đấu thiếu tinh thần như thế nào khi Terry rời sân trong trận gặp Liverpool hôm trước, ai cũng thấy Chelsea đã thất bại đau đớn tại đêm mưa ở Luzhniki chỉ vì cú trượt chân của Terry, ai cũng thấy hàng thủ Barca đã hoảng hốt ra sao khi Lampard tung ra đường chuyền loại bỏ hàng thủ của họ để rồi Ramires ghi bàn... Tất cả nói lên tầm ảnh hưởng và uy mạnh mẽ của họ. Điều mà những Mata, Hazard,... bây giờ chưa có được, mặc dù họ có chuyên môn rất cao. Đáng tiếc là chấn thương và những lý do riêng đã cản trở Lampard và Terry ra sân nhiều ở mùa giải này.

Đó là Drogba, không còn mĩ từ nào để nói về "Voi rừng" nữa. Nhắc đến Drogba, mọi hậu vệ đều nhớ đến một sát thủ có khuôn mặt lạnh, vẻ ngoài vạm vỡ, những pha tì đè và bứt tốc kinh người, những pha ra chân mạnh như búa bổ, đi kèm sự tinh tế ở đẳng cấp cao. Trương Phi "lấy đầu thượng tướng như thò tay vào lấy đồ trong túi", Drogba trên sân bóng cũng vậy, không cần rườm rà anh đã dễ dàng đưa bóng vào lưới đối phương. Những hàng thủ trứ danh trên thế giới của M.U, Barca, Bayern đều đã từng run rẩy trước "uy dũng" của "mãnh tướng" Drogba, cũng tựa như những đại quân trong Tam Quốc khi xưa vậy.

Trên cây cầu Stamford Bridge ngày đó còn có những Ballack, Essien, Meireles,... những "mãnh tướng", những chiến binh thực thụ, đủ sức át vía đối phương.

Chỉ tiếc là hầu hết những "mãnh tướng" đó đều đã ra đi, hoặc gần như không có nhiều cơ hội xuất hiện trên sân bóng nữa. Ở mùa giải này, Abramovich và Di Matteo hướng Chelsea đi theo lối chơi nghệ sĩ, đẹp mắt. Torres, Hazard, Mata, Oscar hay Marin đều là những nghệ sĩ, họ có thể chơi tốt, nhưng cái uy họ tạo ra không đủ để đưa Chelsea mạnh mẽ như ngày xưa. Torres không phải là một "mãnh tướng" để có thể tạo ra nỗi khiếp đảm với các hậu vệ, Mata hay Hazard có thể cày ải và ghi bàn, nhưng lại không có khả năng vực dậy tinh thần của một đội quân. Những cầu thủ được coi là chiến binh như Oriol hay Mikel thì lại không đủ tầm gánh vác, khi mà những đàn anh kỳ cựu như Meireles, Essien đã ra đi, Lampard ít được ra sân, còn Terry chấn thương nặng. Sự đẹp mắt chưa đem lại được tính hiệu quả. Để cải thiện đội bóng, Chelsea cần những "Trương Phi", đó có thể là Falcao, là Cavani, là De Rossi, là Fellaini... hoặc là một cái tên khác.

Chelsea đang thiếu những "mãnh tướng" trong đội hình. Và họ đang rất cần, cần lắm, cần những người như Drogba, Lampard của ngày xưa...

(Bạn đọc: Sơn Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục