Chân dung đối thủ của tuyển Việt Nam sinh cùng 'lò' với Ronaldo, Figo

09:20 Thứ tư 21/11/2012

Chàng trai sinh ra tại Mỹ này không chỉ là tuyển thủ Philippines mà còn là một người mẫu từng xuất hiện trong video "Boyfriend" của Justin Bieber.

Cái căn bản của bóng đá: Tập luyện - Đấu tranh - Chơi đúng luật. Khán giả trông đợi từng động tác của anh, do đó anh phải là người phá vỡ những rào cản và vượt qua mọi thách thức, hoặc anh sẽ bị đánh ngã và thất bại. Anh phải bền bỉ cho tới tận tiếng còi mãn cuộc dù thắng hay thua. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu anh không những phá vỡ những rào cản mà còn phá vỡ cả định mệnh? Hãy cùng gặp một người Philippines đã làm được điều đó.
Demitrius Irving Tolentino Omphroy – một cái tên rất “Tây” – được sinh ra bởi một ông bố người Mỹ gốc Panama và một bà mẹ gốc Philippines ở California. Báo chí có thể nói này nói nọ về nguồn gốc của anh, nhưng Demitrius tự hào về dòng máu Philippines chảy trong huyết quản của mình. “Ông bà ngoại tôi đến từ Pampanga vì thế tôi rất hứng thú được đến thăm nơi này khi lần đầu tới Philippines”.
Tiền vệ/hậu vệ cánh phải cao 1m78 đến từ trường đại học California này tự coi mình là một người thích vui vẻ, thích làm những điều đơn giản như dạo bộ bờ biển, xem phim và giành thời gian đi mua sắm với bạn gái như bao người đàn ông trưởng thành khác. Tuy nhiên, Demitrius rất đặc biệt, anh đến từ một đất nước mà được cầm gậy bóng chày hay được nhảy lên úp rổ là giấc mơ của những cậu bé trung học. Cha và ông nội của Demitrius chơi bóng đá, cha anh từng là cầu thủ ở đại học nhưng bị thương nên phải bỏ dở giấc mơ chuyên nghiệp, chị của anh là Ashley chơi bóng đá cho Đại học San Diego State.
“Mọi chuyện bắt đầu lúc tôi 3 tuổi khi cha tập sút vào tường nhà ông nội. Tôi rất muốn đá bóng nhưng cha bảo phải đợi thêm năm nữa để được chơi cho đội U-5 của địa phương.Và kể từ đó, không ai lại không trông thấy tôi cầm bên mình quả bóng. Đến năm 16 tuổi, tôi cảm nhận chiến thắng đầu tiên khi vô địch Northern Ireland Milk Cup”.
Bóng đá đã dạy cho chàng trai Demitrius biết ước mơ, và tình yêu bóng đá đã đưa anh tới một cơ hội mới: châu Âu. Sau khi chơi cho cả đội tuyển U-15 và U-18 Hoa Kỳ, Demitrius lọt vào mắt các tuyển trạch viên đến từ Bồ Đào Nha và anh được mời gia nhập một học viện bóng đá hàng đầu ở Cựu lục địa: Sporting Lisbon. “Đó là ngôi nhà danh tiếng của những ngôi sao như Luis Figo, Nani hay Cristiano Ronaldo. Đó là một giấc mơ lớn với tôi, vì thế tôi bỏ lại việc học lẫn chăm sóc gia đình ở Mỹ để đến Bồ Đào Nha”.
Demitrius đánh cược tất cả để theo đuổi giấc mơ, thế nhưng sau 1 năm êm đẹp ở Bồ Đào Nha, số phận giơ thẻ đỏ với anh. “Tôi bắt đầu bị chứng bệnh xơ cứng rải rác. Mắt phải tôi kém dần và bác sĩ nói tôi sẽ bị mù. Tôi quay về Mỹ trong đêm, với ý nghĩ rằng giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp của tôi đã bị cướp đi”.
Nhờ một lối sống an toàn và điều trị thường xuyên cùng nghị lực phấn đấu, Demitrius bình phục và chỉ sau 8 tháng kể từ khi trở về Mỹ, anh được Đại học California – Berkeley cấp học bổng thể thao. “Đó là một trường có đội bóng đá rất mạnh và một học viện thể thao tuyệt vời. Chúng tôi 2 lần tới được vòng 12 đội ở khu vực Thái Bình Dương, và thậm chí đã có lần lọt tới Elite 8 (tứ kết) loạt playoff của NCAA (Hiệp hội Thể thao Đại học Hoa Kỳ)”.
“Với cá nhân tôi, căn bệnh ấy đã khiến tôi mạnh mẽ hơn từng ngày, tôi trưởng thành hơn từ đó và thực sự trân trọng mọi điều trong cuộc sống. Tôi quyết định trở thành diễn giả cho những bệnh nhân cũng bị bệnh như tôi, với niềm tin rằng bản thân chúng ta sẽ định nghĩa chính con người và cuộc sống của ta”.
Trong năm cuối của đời sinh viên, Demitrius được sự chú ý nghiêm túc từ nhiều đội bóng đá. Anh được triệu tập cho đội U-21 Panama dự Đại hội thể thao Trung Mỹ, nhưng đáng tiếc là Panama bị gạch tên khỏi giải đấu. Và thế rồi anh nhận được lời mời dự MLS Combine 2011, một sự kiện diễn ra 4 ngày mà trong đó các cầu thủ đại học lẫn cầu thủ ngoại quốc thể hiện các bài kiểm tra chuyên môn lẫn tâm lý trước các HLV, Giám đốc điều hành và tuyển trạch viên của các đội bóng tại giải nhà nghề Mỹ MLS. Cơ hội đó giúp anh đặt chân tới giải bóng đá chuyên nghiệp cao nhất Bắc Mỹ với tư cách là draft pick đầu tiên của Toronto FC (Canada), biến Demitrius trở thành cầu thủ đầu tiên bị chứng xơ cứng rải rác trong lịch sử giải đấu.
“Tôi đã lấy lại giấc mơ của mình, giấc mơ mà 4 năm trước đã gần như bị cướp đi. Lần này, tôi tự nhủ mình sẽ không để mất nó”. Demitrius đã làm đúng như vậy. Anh có một mùa giải thành công với Toronto FC trong năm 2011, và sau khi rời Toronto anh được D.C. United tiếp cận để ký hợp đồng, nhưng anh rút lại vì lý do cá nhân.
Theo luật FIFA, cầu thủ không được cho chuyển quốc tịch nếu đã đá cho một đội tuyển được FIFA công nhận ở các giải chính thức, vì vậy sau khi chơi cho tuyển U-20 Panama, Demitrius phải quyết định mình sẽ thi đấu cho đội tuyển nào. “Tôi rất vui đã chọn Philippines. Tôi lớn lên với ông bà ngoại và làm quen với tiếng Philippines từ bé đến giờ, do vậy tôi cảm thấy tự nhiên khi coi mình là một người Philippines. Tôi cảm thấy mình như được trở về nhà”. Anh nối tiếp bằng việc gia nhập Global FC của Philippines vào tháng 9/2012.
Trong khi chơi bóng chuyên nghiệp, Demitrius tận hưởng một cuộc sống khác ngoài sân cỏ. “Làm diễn viên là một công việc tự nhiên đến với tôi, đơn giản vì tôi thích được đứng trước camera”. Đừng ngạc nhiên nếu nhìn thấy bức hình này, Demitrius chính là người mẫu nam trong video ca nhạc “Boyfriend” của danh ca Justin Bieber, một người Canada. Anh còn là người mẫu cho hãng Freestyle Watches, và tất nhiên là cả công việc diễn giả cho các bệnh nhân như mình. “Nhưng nếu tôi phải chọn giữa thể thao và showbiz, tôi sẽ luôn là một cầu thủ bóng đá”.
Tình yêu với bóng đá, gia đình và niềm tự hào Philippines khiến Demitrius được yêu mến. “Tôi tự nhủ rằng mình sẽ phải được nhớ đến như một người thay đổi định mệnh. Khi tôi biết mình sẽ bị mù ở tuổi 17, tôi không để nó ngăn cản giấc mơ được làm cầu thủ chuyên nghiệp của mình. Tôi muốn làm động lực cho những ai giống như tôi, rằng bản thân chúng ta có thể định đoạt số phận của mình. Tôi không muốn chỉ sống cho bản thân, tôi còn muốn mang lại sức mạnh và niềm tin cho những người khác để theo đuổi giấc mơ, bất kể giấc mơ đó là gì, thể thao, showbiz, cả hai hay bất cứ cái gì khác”.
Trần Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục