CH Séc: Tìm lại sắc pha lê…

19:36 Thứ năm 21/06/2012

CH Séc vẫn được biết đến với những viên pha lê đẹp ngây ngất lòng người. Những viên pha lê CH Séc luôn khiến người ta mê mẩn bởi sự tinh tế và màu sắc kì ảo của nó. Đội bóng CH Séc cũng từng làm nên những chiến tích đắm say lòng người, tạo nên những kì tích ngay khi vừa thành lập và tỏa sáng rực rỡ tại đấu trường châu Âu. Có lẽ vì thế mà mỗi cầu thủ của đội bóng đều được người ta nhớ đến như những viên pha lê đẹp lạ kì…

CH Séc có những kí ức vàng son khi họ vừa tách khỏi Tiệp Khắc đã lần lượt vượt qua các đối thủ trên cơ như Italia, BĐN và Pháp để bước vào trận chung kết trước khi phải dừng bước trước những cỗ xe tăng ở trận đấu cuối cùng của EURO 1996. Những viên pha lê đẹp nhất của CH Séc đã ra đời vào thời điểm đó. Họ đã trình làng một bộ khung cầu thủ nổi bật, là thế hệ vàng của bóng đá lúc bấy giờ. Người ta không thể quên những cái tên như Karel Poborsky, Pavel Nedved hay Vladimir Smicer. Những con người ấy đã tỏa sáng như những viên pha lê đa sắc đa màu trên đất Hà Lan – Bỉ vào kì EURO 2000. Tuy rằng, đội bóng xứ Pha lê phải dừng bước trước tuyển Pháp và Hà Lan, tuy rằng họ bị loại đau đớn ngay ở vòng bảng nhưng người hâm mộ vẫn kịp nhớ tên viên pha lê tinh xảo mang tên “thiên thần tóc vàng Nedved”.

Pavel Nedved “thiên thần tóc vàng ” của CH Séc

Tiếp tục những trang sử hào hùng, người Czech lại viết thêm những thành công mới khi họ chơi tưng bừng ở Bồ Đào Nha 4 năm sau đó. Những viên pha lê đã hấp thụ ánh sáng trên đất BĐN để rồi họ làm chói lòa các trận đấu bằng lối chơi đầy thuyết phục của mình. Những tháng ngày ấy, HLV Karel Bruckner được thế giới gọi tên như nhà chế tác pha lê tinh xảo nhất trên thế giới khi ông cùng đoàn quân pha lê của mình càng ngày càng gần ngưỡng cửa chung kết. nhưng rồi, những viên pha lê đã vỡ vụn khi gặp Hi Lạp… các vị thần đã chế ngự ánh sáng của những viên pha lê bằng lối chơi màu nhiệm của mình và sau đó lên ngôi vô địch.

Những viên pha lê từ đó mất dần ánh sáng kì ảo khi thiên thần tóc vàng Nedved không thể giúp pha lê chống lại những vị thần trên Đỉnh Ô-lem-pơ. Từ đó đến nay, đã hai kì EURO trôi qua nhưng những viên pha lê chưa một lần tỏa sáng trở lại. Tất cả đều cho rằng, lời nguyền mà những vị thần Hi Lạp đặt vào những viên pha lê vẫn chưa được hóa giải và may mắn thay, số phận đã cho những cố nhân gặp lại nhau để tìm câu trả lời cho tất cả. Vượt qua mọi sóng gió, từ việc không được đánh giá cao so với Nga, CH Séc đã vươn lên vị trí đầu bảng và đàng hoàng tiến vào trận tứ kết gặp BĐN. Đó là một cái kết có hậu tại vòng bảng cho sự nỗ lực của những viên pha lê.

Tomas Rosicky niềm hy vọng của CH Séc

Tối nay CH Séc sẽ bước vào trận đấu khó khăn với BĐN của siêu sao C.Roanldo. Hai ngôi sao đáng chú ý nhất của CH Séc vào thời điểm hiện tại là Petr Cech và Tomas Rosicky. Cech chơi ở vị trí thủ môn nên khó đòi hỏi anh tạo nên tầm ảnh hưởng, trong khi Tomas Rosicky đang vật lộn với chấn thương và không thể hiện được vai trò của mình trong các trận đấu vòng bảng. Phong độ của bộ đôi đang chơi ở Premier League ra sao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội của CH Séc tại kì EURO lần này.

Cuộc chiến Séc – Bồ sẽ không phải là một trận cầu căng thẳng theo kiểu Anh – Ý hay Pháp – TBN mà nó sẽ hấp dẫn bởi sự khó lường và một kịch bản không thể đoán trước. Cả hai đều có sự bất ổn và phong độ thất thường nên chưa thể biết được kẻ nào sẽ là người bản lĩnh hơn và kẻ nào xứng đáng đi tiếp. Pha lê không dễ vỡ hay những người Bồ khôn ngoan? Liệu CH Séc có tìm lại được sắc pha lê lung linh thuở nào không? Câu trả lời sẽ thuộc về kẻ nào tìm được sự ổn định trong 90 phút trên sân Warsaw đêm nay…

(Bạn đọc : Kỳ Phong)
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục