Câu chuyện thể thao: Đặt niềm tin

01:24 Thứ ba 28/01/2014

Còn 6 tháng nữa, thể thao Việt Nam sẽ góp mặt tại ASIAD lần thứ 17 tại Incheon (Hàn Quốc). Niềm khao khát có tấm huy chương vàng tại đấu trường thể thao châu lục càng trở nên hừng hực. Màu vàng huy chương tại sân thi đấu châu Á là thước đo chính xác cho đẳng cấp, khả năng ở tầm khu vực.

Bốn năm trước, tại ASIAD Quảng Châu (Trung Quốc), thể thao Việt Nam suýt ra về buồn bã, nếu không có tấm huy chương của Lê Bích Phương (karatedo). Năm nay, hy vọng tăng lên, trước hết do những thành tích khả quan của những môn cơ bản tại SEA Games. Bơi lội, điền kinh, thể dục dụng cụ, bắn súng, cử tạ… đã tạo nên những gam màu sáng. Sự đầu tư nghiêm túc, dài hạn đã mang lại những kết quả tốt. Và đó cũng là cơ sở để lòng tự tin tăng lên.

Dĩ nhiên, cơ hội có vàng ở ASIAD 17 của những môn này vẫn còn đứng trước nhiều thách thức lớn. Đấu trường Đông Nam Á có những đặc trưng không giống với tầm cao của châu Á. Đây chỉ nên coi là những bước đệm để “bơi ra biển”. Và mặt khác, ASIAD 17 lại là một bước chuẩn bị quan trọng cho bốn năm nữa, khi kỳ thể thao châu Á được tổ chức tại Việt Nam.

Đặt trong một tầm nhìn dài và liên tục, có vàng ở ASIAD sẽ là cú hích cho những thành tích cao tiếp theo. Đó cũng là thước đo cho hiệu quả của đầu tư phát triển thể thao chuyên nghiệp.

Từ châu Á để nhìn ra thế giới, sẽ không bị choáng ngợp. Sân chơi Olympic lâu nay vẫn thường xuyên được coi là quá tầm với tuyệt đại đa số vận động viên Việt Nam. Chính thức vượt qua vòng loại để đến Brazil năm 2016, đó là niềm tự hào lớn. Có huy chương thế giới là sự đánh dấu cho sự trưởng thành của một nền thể thao. Có huy chương Olympic ở những môn cơ bản là sự định danh ở một tầm mức khác hẳn. Độ khó tăng vọt, sẽ không thể cứ nấp mãi vào cụm từ “cọ xát, học hỏi” quen thuộc để… cười trừ!

Bóng đá nữ Việt Nam lại đang nổi lên như một trường hợp “đi sau, về trước” đầy thú vị. Các cô gái đá bóng đang có nhiều hy vọng sẽ đặt chân đến World Cup. Chiếc vé thứ 5 của châu Á là cuộc tranh chấp giữa Việt Nam, Thái Lan và Myanmar. Về chuyên môn, chúng ta ngang cơ hai đối thủ kia. Khát khao chiến thắng mạnh mẽ ai cũng có. Vì vậy, hãy tin vào ý chí bền bỉ và sự may mắn để các cô gái mang quốc kỳ Việt Nam đến World Cup vào năm sau.

Với bóng đá nam, sau những nỗi buồn của tuyển quốc gia hay U.23, ít ra U.19 cũng đã tạo được những tự tin nhất định. Và những bài học về thất bại sẽ rất có ích cho cả làng bóng. Mổ xẻ yếu kém hoặc mạnh tay tạo ra đường hướng mới, dĩ nhiên là không bao giờ dễ chịu. Nhưng đó là điều phải có để làm lại một cách căn cơ, dứt khoát.

Có thể về thành tích cụ thể cho bóng đá nam, cũng chưa nên mong hái quả sớm. Tuy vậy, vạch ra được lộ trình vững, sẽ là chỗ để đặt niềm tin cho hành trình của năm mới.

Vũ Bách | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục