Bùng nổ nhân tố muốn nhập tịch, bóng đá Việt Nam nên hành động?

17:01 Thứ hai 05/02/2024 | 1

TinTheThao.com.vnBóng đá Việt Nam cần tận dụng nguồn cầu thủ dồi dào đang chơi bóng ở nước ngoài để làm tăng sức mạnh đội tuyển quốc gia trong thời gian tới.

Bùng nổ nhân tố muốn nhập tịch...

Trang Vietnam Footbal Scout trong thời gian qua đã liệt kê hàng loạt các nhân tố Việt kiều thi đấu ở nước ngoài đang mong muốn trở về thi đấu cho thành phần các ĐT Việt Nam vào thời gian tới. Hầu hết các gương mặt được nhắc tới đều được đào tạo bài bản vào có màn trình diễn khá ấn tượng ở các cấp độ khác nhau tại CLB. 

Có thể kể ra một vài cái tên đang thu hút sự chú ý của báo giới thời gian gần đây. Đó là những Võ Tiến Dũng (tên tại Hungary là Dani Vo) sinh năm 2006 cao 1,90m, đang chơi ở vị trí trung vệ cho đội U19 Rakospalotai EAC (chơi ở nhóm 2 giải U19 Hungary), hay Duy Dương (khoác áo đội trẻ Puskas Akademia FC - Hungary), Vadim Nguyen (sinh năm 2005, CLB FK Rostov - Nga), Alex Bùi (sinh năm 2005, cao 1,74m) đang chơi cho đội U19 Bohemians Praha 1905 FC (CH Czech), Julien Nguyen (sinh năm 2006, cao 1,82m) chơi cho đội U18 Rayo Vallecano Academy (Tây Ban Nha), Tony Pham (2005, cao 1,84m) đang chơi cho đội U19 HJK Helsinki (Phần Lan) hay Kevin Cao (sinh năm 2006, khoác áo U19 Union Berlin).

Bùng nổ nhân tố muốn nhập tịch, bóng đá Việt Nam nên hành động? - Bóng Đá

Nhiều cầu thủ Việt kiều muốn được khoác áo ĐT Việt Nam.

Bên cạnh những cầu thủ Việt kiều giàu tiềm năng, một số nhân tố đã sống và thi đấu nhiều năm tại Việt Nam cũng bày tỏ khát khao cống hiến cho ĐTQG tại dải đất hình chữ S mà 2 cái tên nổi bật nhất hiện tại là Hendrio Araujo Dasilva và Rafaelson. Rõ ràng, bóng đá Việt Nam đang có một nguồn lực mới rất dồi dào mà chúng ta vẫn chưa khai thác hết.

...bóng đá Việt Nam nên hành động?

Nói về chính sách với các cầu thủ Việt kiều, trong một chia sẻ với Thanh Niên mới đây, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) - Dương Nghiệp Khôi cho biết: "VFF luôn sẵn sàng chào đón những cầu thủ Việt kiều trở về và muốn cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Chúng tôi luôn xem các cầu thủ Việt kiều là nguồn tài nguyên quý giá có thể giúp ích cho bóng đá và các ĐT Việt Nam. Đối với các bạn chưa có quốc tịch Việt Nam, có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại để chia sẻ hồ sơ, năng lực và mong muốn của mình".

Bóng đá Việt Nam có rất nhiều lý do nên tận dụng nguồn cầu thủ Việt kiều và nhập tịch vào thời điểm hiện nay. Nhìn vào Indonesia tại Asian Cup 2023, có thể thấy họ đã mạnh dần lên nhờ chính sách thu hút các nhân tố "Indo kiều" trong đó có việc đánh bại ĐT Việt Nam và lần đầu tiên lọt vào vòng knock out của giải đấu. Với Những chiến binh Sao Vàng, chúng ta cũng cảm nhận rõ đẳng cấp của nhân tố từng nhiều năm chơi bóng tại châu Âu với màn thể hiện của thủ môn Nguyễn Filip.

Bùng nổ nhân tố muốn nhập tịch, bóng đá Việt Nam nên hành động? - Bóng Đá

Bóng đá Việt Nam cần tận dụng nguồn lực Việt kiều.

Rõ ràng, việc thu hút các nhân tố có gốc gác nước mình đang thi đấu ở các nền bóng đá tiên tiến trở lại khoác áo ĐTQG dường như đang trở thành xu hướng ở thời điểm hiện tại ở ĐNÁ. Bên cạnh Nguyễn Filip, ĐT Việt Nam cũng rất thành công khi sở hữu người gác đền mang 2 dòng máu Nga - Việt là Đặng Văn Lâm. Tuy vậy, ngoài 2 gương mặt trên, số lượng các cầu thủ Việt kiều lên tuyển và ghi dấu ấn vẫn chưa nhiều.

HLV Philippe Troussier trong thời gian qua cũng đang thực hiện một cuộc cách mạng về nhân sự tại ĐT Việt Nam. Rất nhiều cầu thủ trẻ đã được trọng dụng và thi đấu chững chạc. Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, việc trao cơ hội cho các nhân tố Việt kiều ở thời điểm này là điều cần thiết nhằm giúp vị "Phù thủy trắng" có nhiều hơn những sự lựa chọn.

Nói đi thì cũng nhìn lại, trong thời gian qua, việc tạo điều kiện các nhân tố Việt kiều hay ngoại binh muốn nhập tịch để cống hiến cho ĐT Việt Nam vẫn diễn ra khá chậm bởi những quy định ràng buộc của luật pháp nước nhà. Để bóng đá tại dải đất hình chữ S, VFF cần tìm giải pháp để đẩy nhanh tiến độ nhập tịch cho các cầu thủ trong thời gian tới. Đây sẽ là điều cần thực hiện sớm cho mục tiêu đưa Những chiến binh Sao Vàng tới đấu trường World Cup.

Danh Nguyễn | 16:03 05/02/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục