Borussia Dortmund - Kẻ cắp vĩ đại!

18:53 Thứ ba 07/02/2012

Khi bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci bị đánh cắp năm 1911, danh họa Picasso cũng từng phải hứng chịu những mối hoài nghi, thậm chí bị thẩm vấn. Picasso đời nào lại ăn cắp một kiệt tác lịch sử. Nhưng có một thời gian, người ta đã nghi ngờ như vậy…

Dortmund đã tận dụng rất tốt sự xuống dốc của Bayern để leo lên ngôi đầu

1. Sau 2 năm “ôm” Mona Lisa, Vincenzo Peruggia đã tự tố cáo mình ăn trộm bức tranh từ Louvre, khi trả lại nó về Florence. Một kẻ nghiệp dư mới đi ăn trộm một kiệt tác, chứ một họa sĩ vĩ đại thì không bao giờ.

Picasso cũng tạo nên những họa phẩm để đời, nên ông không thể làm việc đó. Mới đây, chủ tịch Uli Hoeness tiết lộ, Bayern đã cho Dortmund vay không thế chấp một khoản tiền lớn hồi năm 2003, khi CLB này gần như đã bị phá sản. Hoeness kể lể như muốn nói rằng, chính Bayern đã giúp Dortmund hồi sinh và trở thành nhà vô địch, rồi nay lại soán ngôi của chính Hùm xám. Phía Dortmund cũng thừa nhận điều đó. Nhưng rõ ràng Dortmund không “ăn trộm”, mà họ đang tạo ra những chiến tích kỳ vĩ, đủ để lật đổ một tượng đài.

2. Dortmund đánh chìm mọi kỳ tích mà Bayern đã tạo ra từ đầu mùa giải, chiếm lại ngôi vị số 1 mà Bayern đã tạo dựng, ngôi vị tưởng như bất khả xâm phạm. Nhiều người cho rằng, Dortmund là kẻ cắp vĩ đại, nhân cơ hội “thành lũy” Bayern sơ hở mà lấn tới. Nhưng Dortmund không tầm thường như thế.

Nhớ lại giai đoạn lượt đi mùa giải năm ngoái, khoảng thời gian mà Dortmund thể hiện sức mạnh tuyệt đối. Khi đó, bất kỳ ai cũng có thể dự đoán Đĩa bạc sẽ về tay Dortmund, sẽ thấy bản thân họ đã là một kiệt tác. Một nhà vô địch cần nhất là sự ổn định chứ không phải khoảng thời gian lóe sáng rồi vụt tắt nào đó. Bayern có thể tạo nên những kỷ lục, nhưng kỷ lục chỉ tạo nên dấu ấn chứ chưa chắc đã làm nên nhà vô địch.

Cái tội của Bayern là đã thăng hoa quá sớm (12 vòng đầu), để rồi sụp đổ ở giai đoạn mà đáng lẽ họ phải tăng tốc để tạo ra bước ngoặt. Cái hay của Dortmund là họ đã vượt lên đúng vào lúc đối thủ mệt mỏi. Thành ra Dortmund đang tạo ra cảm giác họ đang trở thành “kẻ cắp vĩ đại” trước một Bayern oai hùng, ngạo nghễ. Nhưng không! Dortmund đang tiếp tục tạo ra kiệt tác chứ không phải tiến hành một “vụ trộm vĩ đại” như Vincenzo Peruggia làm cách đây hơn 100 năm.

3. Từ vòng 7 đến vòng 20 (14 trận), nếu Bayern chỉ kiếm được 26 điểm thì Dortmund đã có 36 điểm. Kết cục là từ chỗ bị Bayern bỏ xa 8 điểm, nay họ đã hơn đối thủ 2 điểm (xem bảng dưới). Dortmund không đánh cắp vị trí của Bayern, mà là Bayern đã quá hớ hênh rồi đánh mất. Còn Dortmund, họ đã tạo nên một chiến tích huy hoàng, còn ấn tượng hơn cả thành tích ở nửa đầu mùa giải năm ngoái, khi đội bóng này đoạt chức vô địch!

THỐNG KÊ

1. Lần đầu tiên kể từ vòng 24 mùa giải 1997/98, Bundesliga có 1 vòng đấu mà không có đội chủ nhà nào giành chiến thắng.

5. Đây mới là lần thứ 5 trong lịch sử Bundesliga, các đội chủ nhà đều không thắng ở 1 vòng đấu.

22. Lần đầu tiên sau 22 năm, Cologne mới thắng trên sân K’lautern (1-0).

1.000. Với 1 điểm giành được tại Hamburg, HLV J.Heynckes đã có 1.000 điểm tại Bundesliga, chỉ kém O.Rehhagel (1.370 điểm).

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU

17 bàn: Gomez (Bayern)

16 bàn: Huntelaar (Schalke)

15 bàn: Pizarro (Bremen), Podolski (Cologne)

Gia Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục