Bóng đá Việt Nam, lại "chuyện bệnh thành tích"

17:32 Thứ sáu 26/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ sau thất bại của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết Châu Á, thì việc nên dùng HLV nội hay ngoại lại trở thành đề tài được bàn đến rất nhiều. VFF cuối cùng cũng đã đi đến quyết định chọn Hữu Thắng làm HLV cho tuyển quốc gia. Mọi thông tin về việc Hữu Thắng được chọn đã rõ ràng và chỉ còn chờ ngày đặt bút ký hợp đồng chính thức.

Thế nhưng, việc giao chỉ tiêu thành tích và chế độ đãi ngộ cho HLV trưởng đội tuyển quốc gia lần này nghe có vẻ rất lạ. Chỉ tiêu đặt ra là phải đưa tuyển Việt Nam vào chung kết và giành Huy chương vàng SEA Games 2017. Sự việc chưa dừng lại, vừa qua có nhiều thông tin cho rằng ông Nguyễn Trọng Hổ - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao vừa có đề xuất “độc” khiến hợp đồng giữa HLV Hữu Thắng và VFF rơi vào tình thế dở khóc dở cười.

Chưa lên tuyển, Nguyễn Hữu Thắng đã gặp khó. Ảnh: Internet.

Ông Nguyễn Trọng Hổ cho biết: “Tôi đề đạt ý kiến tham mưu cho VFF là Thắng sẽ được VFF trả mức lương cao nhưng không phải được lĩnh ngay, mà chỉ được lĩnh một nửa mỗi tháng. Sau đó nếu anh đưa đội U23 đoạt HCV thì sẽ được truy lĩnh khoản mà anh chưa được nhận kể từ ngày cầm quân cho đến khi có thành tích.” Điều này có nghĩa là Hữu Thắng chỉ nhận được nữa lương nếu không đạt được thành tích yêu cầu.

Chưa biết kết luận cuối cùng thế nào khi Hữu Thắng đặt bút ký hợp đồng với VFF. Nhưng ở đây lại tồn tại một vấn đề đáng suy ngẫm. Vẫn là câu chuyện thành tích.

Một đề xuất rất lạ từ một quan chức cấp cao của Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch mà có lẽ chỉ có ở Việt Nam ta. Từ trước đến giờ chưa xuất hiện một tiền lệ như vậy, lương HLV nội đã không thể cao bằng HLV ngoại dù thành tích tương đương đã là một bất công, nay còn ép thêm chỉ tiêu thành tích cụ thể mà chưa HLV nào làm được (trừ ông Henrique Calisto với chức vô địch AFF năm 2008) thì e rằng còn bất công hơn với Hữu Thắng. Dẫu biết rằng chỉ tiêu được giao là điều bắt buộc nhưng cái kiểu ràng buộc như đề xuất của vị lãnh đạo kia đã gián tiếp chỉ ra rằng: “ căn bệnh thành tích đã thấm vào máu.”

Một HLV tầm cỡ đến cỡ nào cũng phải cần có những cầu thủ chất lượng mới xây dựng nên một đội tuyển mạnh, như người ta vẫn nói: “có bột mới gột nên hồ”, hay như một anh thợ làm bánh giỏi đến đâu cũng không thể làm ra một chiếc bánh ngon nhất nêu đưa cho anh ta nguyên liệu quá tồi. Ai dám nói đưa HLV Mourinho về thì Việt Nam vô địch AFF Cup?

Nói như vậy để thấy rằng VFF hay Vụ thể thao thành tích cao không nên đẩy hết áp lực thành tích về phía Hữu Thắng, không thể có quả ngọt nếu không trồng cây và chăm sóc. Vấn đề cần làm hãy dẹp “căn bệnh thành tích “kia đi , hãy chung tay xây dựng lại nền bóng đá Việt Nam từ nhiều phía mới mong có thành tích cao trong tương lai,xin đừng có kiểu tư duy “một phát ăn ngay”.

Chiếc HCV bóng đá SEA Games nghe có vẻ hợp lý nhưng thật sự rất khó nếu nhìn vào thực trạng bóng đá Việt Nam lúc này, hay nhìn sang Thái Lan bên kia. Những ai lạc quan có thể mơ đến chiếc HCV SEA Games 2017 nhưng riêng bản thân người viết dù rất muốn nhưng thành thật chưa dám nghĩ đến lúc này. Thôi thì hãy để Hữu Thắng làm công việc của mình và hy vọng một trang mới tươi sáng hơn sẽ mở ra với bóng đá Việt Nam.

(Bạn đọc: Phạm Thái Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam


 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

17:12 26/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục