Bóng đá và câu chuyện 'lên tuyển'

19:52 Thứ tư 02/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển quốc gia, nơi thể hiện sức mạnh và là bộ mặt của nền bóng đá của cả nước, là một ước mơ với bất cứ cầu thủ bóng đá nào tại quốc gia đó. Câu chuyện “lên tuyển” vì thế dù ở quốc gia nào cũng mang nhiều ý nghĩa và tạo nên dư luận nhất định.

Lương Xuân Trường bất ngờ được HLV Miura gọi bổ sung vào danh sách triệu tập U23 Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

Mới đây, huấn luyện viên Miura đã triệu tập bổ sung tiền vệ Lương Xuân Trường (câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai) cho danh sách bổ sung đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 Châu Á.

Sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu biết trước đó cầu thủ này phải trải qua một quãng thời gian dài “bất lực” dù đá hay nhưng cũng không được ông thầy người Nhật Bản để tâm đến chuyện “gọi lên tuyển”. Màn trình diễn đẳng cấp ở giải U21 Báo Thanh Niên vừa qua của cầu thủ này không thua kém bất cứ đàn anh nào ở tuyển U23. Thật ngạc nhiên là anh chỉ được xem như thành phần “đậu vớt” chiếc vé vào tuyển quốc gia nước nhà.

Nhiều nhận định cho rằng lối chơi thiên về thể lực và sức mạnh ở tuyến giữa của ông thầy Nhật không có đất diễn cho Xuân Trường. Vậy nên, bị dùng dằng triệu tập là điều dễ hiểu. Thế đấy, được đá cho tuyển quốc gia luôn là việc khó khăn, không có chỗ cho cảm tính xen vào.

Ở một nền bóng đá khác như Pháp, việc “lên tuyển” diễn ra ồn ào với vụ bê bối của tiền đạo Karim Benzema (đang đá cho Real Madrid). Mới đây, thủ tướng Pháp Manuel Valls đã có những phát ngôn tuyên bố “cấm cửa” lên tuyển sau vụ việc của chàng tiền đạo 27 tuổi này. Chuyện là anh đã vướng vào nghi án tống tiền, tung clip sex người đồng đội Valbuena.

Hậu quả để lại thật nghiêm trọng, Benzema có thể sẽ không bao giờ có vé trở lại đội tuyển quốc gia. Nhất là khi ngài thủ tướng đã phán xét: “Một cầu thủ lớn phải là tấm gương cho công chúng. Nếu anh ấy không làm được điều đó thì đừng mong có suất trong ĐT Pháp.” Và câu chuyện về cuộc nổi loạn của Evra cùng các đồng đội tuyển “gà trống Gaulois” tại World Cup 2010 vẫn còn mới đây như hồi chuông cảnh tỉnh cho những cầu thủ về giá trị thực sự của việc lên tuyển. Không phải cứ có tài năng là có tất cả.

Karim Benzema bị thủ tướng Pháp cấm cửa đường lên tuyển vì scandal tống tiền. Ảnh: Internet.

Ở nhiều nền bóng đá khác mà nổi bật nhất vẫn là châu Âu, câu chuyện trốn “lên tuyển” diễn ra thường nhật vì sự xuất hiện của “virus FIFA”. Các câu lạc bộ sẵn sàng viện đủ lý do từ chấn thương đến lịch thi đấu dồn dập để bảo vệ cho những cầu thủ con cưng của mình. Thế mới thấy, đối với nhiều cầu thủ kiếm tiền ở câu lạc bộ vẫn đáng ưu tiên hơn nghĩa vụ kia.

Đá cho đội tuyển quốc gia là nghĩa vụ thiêng liêng của bất cứ cầu thủ nào. Có cầu thủ sẵn sàng cống hiến hết mình ở câu lạc bộ để được “lên tuyển”, có cầu thủ thì sẵn sàng vứt bỏ đi đạo đức cá nhân và vứt bỏ luôn danh dự thiêng liêng ấy. Vậy, ai sẽ định nghĩa lại về“đội tuyển quốc gia”?

(Bạn đọc: Minh Khôi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:28 02/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục