Bóng chuyền nữ Việt Nam: Kỳ vọng gì ở SEA Games 28?

10:40 Chủ nhật 31/05/2015

Xếp hạng 5 tại Giải vô địch Bóng chuyền nữ Châu Á 2015 là thành tích ngoài mong đợi đối với đội tuyển nữ Việt Nam. Sự tự tin ở đội tuyển chắc chắn lên cao sau giải đấu này, giúp cho các cô gái bóng chuyền Việt Nam bước vào SEA Games với một tâm thế tốt.

Dự Giải vô địch Bóng chuyền nữ Châu Á 2015, người hâm mộ không đặt kỳ vọng vào đội tuyển nữ Việt Nam. Đơn giản vì trước khi bước vào giải đấu, đội tuyển nữ có sự biến động ở vị trí HLV trưởng. HLV quen thuộc Phạm Văn Long của Thông tin Liên Việt Postbank không góp mặt trong lần tập trung này của đội tuyển. Đó là điều lạ nếu xét thuần túy từ góc độ chuyên môn bởi người trong làng bóng chuyền Việt Nam đều thừa nhận ông Phạm Văn Long có năng lực, có cái uy đối với VĐV. Thế nhưng, cách chỉ đạo trận đấu với những hành vi có phần thái quá đã khiến vị HLV này không thể tiếp tục đồng hành cùng đội tuyển nữ Việt Nam. Chức HLV trưởng đội tuyển nữ quốc gia được trao cho HLV Thái Thanh Tùng, một người có năng lực nhưng kinh nghiệm cầm quân ở đội tuyển quốc gia còn có sự hạn chế. Sự thay đổi ấy chắc chắn có ảnh hưởng tới các VĐV, đặc biệt là về cách thức vận hành chiến thuật.

Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam giành vị trí thứ 5 tại Giải vô địch Bóng chuyền nữ Châu Á 2015. Ảnh: Internet.

Vậy mà đội tuyển nữ đã làm nên chuyện, vào lúc mà mọi yếu tố liên quan dường như không ở mức thuận lợi. Nguyên nhân có lẽ nằm ở chỗ HLV Thái Thanh Tùng được trao nhiệm vụ HLV trưởng trong bối cảnh đội nữ đang được trẻ hóa triệt để, nên không bị áp lực thành tích. Đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu tưng bừng tại Giải vô địch Châu Á 2015, trong đó giành 2 trận thắng trước Nhật Bản (chỉ cử đội tuyển trẻ tham dự), xếp hạng 5 chung cuộc - một thành tích được đánh giá là "lịch sử".

Với thành tích ấn tượng tại Giải vô địch Châu Á 2015, có thể kỳ vọng gì vào thành tích của đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam tại SEA Games 28? Đầu tiên, cần phải khẳng định rằng mục tiêu của đội bóng trẻ trung có độ tuổi trung bình là 22 này không phải là chức vô địch SEA Games. Đơn giản vì ở Đông Nam Á vẫn sừng sững một Thái Lan đã vươn vào nhóm 3 đội hàng đầu Châu Á. Tại Giải vô địch Châu Á 2015, Thái Lan đã giành hạng 3 sau chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Đài Loan (Trung Quốc) - đội bóng từng thắng Việt Nam 3-0 ở vòng tứ kết. Trước đó, Thái Lan cũng thắng dễ Nhật Bản 3-0 (đối thủ thua Việt Nam cả hai trận với tỷ số 2-3 ở vòng bảng và 1-3 ở trận tranh hạng 5). Số liệu cho thấy vị thế của Thái Lan hơn hẳn so với các đội bóng khác ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tại SEA Games 28, nếu vẫn cử đội tuyển nữ từng dự Giải vô địch Châu Á vừa qua tham dự thì tấm HCV không thể thoát khỏi tay Thái Lan. Hơn nữa, xét thành tích tại 7 kỳ SEA Games gần đây, 7 lần lọt vào chung kết là cả 7 lần bóng chuyền Việt Nam đều thua nhanh chóng Thái Lan. Người ta đã thống kê rằng trong 7 kỳ SEA Games đó, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ thắng được đúng 2 séc (vào năm 2003 và 2011). Chúng ta thua trắng và thua nhanh ở hầu hết các trận gặp Thái Lan. Cái thua còn đến từ cách tiếp cận trận đấu, từ tâm lý người trong cuộc mà như nhiều người bình luận rằng "thua từ lúc chưa vào trận".

Dù trong thể thao không thể nói trước điều gì nhưng mục tiêu thực tế của Việt Nam là tấm HCB dù bóng chuyền nữ tại SEA Games 28 được dự báo sẽ có tính cạnh tranh cao hơn. Indonesia đã chính thức có tay đập A.Manganang, sau một số cuộc kiểm tra y tế đã xác định tay đập này... chính thức là nữ giới và đương nhiên có quyền nghĩ tới cuộc lật đổ vị trí thứ hai của Việt Nam.

Tổng cục TDTT và Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam không đặt chỉ tiêu huy chương cho đội nữ để giảm áp lực cho các cầu thủ trẻ. Nhưng dù thế nào thì rõ ràng là chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng các cô gái bóng chuyền Việt Nam sẽ chứng tỏ được bản lĩnh khi phải đối mặt với Thái Lan tại SEA Games 28. Ít nhất thì cũng phải thi đấu chững chạc về tâm lý và chuyên môn để gieo niềm tin rằng chúng ta có thể lật đổ được đội bóng này trong tương lai.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục