Bóng bàn Việt Nam dự vòng loại Olympic London 2012: Lịch sử sẽ lặp lại?

14:49 Thứ sáu 03/02/2012

Lịch sử ở đây có nghĩa là liệu bóng bàn Việt Nam có giành được suất chính thức giống như Đoàn Kiến Quốc từng có ở các kỳ Olympic 2004 và Olympic 2008. Hôm qua (2-2), đội tuyển bóng bàn quốc gia đã lên đường dự tranh vòng loại tại Thái Lan…

Tay vợt Đinh Quang Linh tự tin trước giờ xung trận. Ảnh: B.N

Ít thời gian chuẩn bị

Đội tuyển bóng bàn (4 tay vợt) bắt đầu tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội từ ngày 15-1 để chuẩn bị dự vòng loại. Tuy nhiên, chúng ta lại tự “làm khó” mình do nghỉ dịp tết Nguyên đán. Toàn đội chỉ bắt đầu tập trở lại hôm 30-1. Nghĩa là, nhóm đi Olympic chỉ kịp tập cường độ cao chưa tới 5 ngày trước giờ sang Thái Lan.

Chia sẻ ngay trong những ngày trở lại làm việc đầu tiên cùng các tay vợt, HLV Lê Xuân Phong cho biết khối lượng công việc rất nhiều và BHL kết hợp rèn thể lực để giúp tự tuyển thủ hoàn thiện kỹ hơn khả năng di chuyển. Thời gian chuẩn bị chưa nhiều và theo tìm hiểu từ các HLV, không riêng Việt Nam mà các quốc gia có mặt tại Thái Lan sẽ gặp bất lợi vì nhóm tay vợt mạnh của Singapore gồm Li Jiawei (nữ, hạng 14 TG nữ) hay Yang Zi, Li Hu (nam) cũng tham dự.

“Họ đều là các tay vợt nhập tịch và rất mạnh nên chúng tôi đã biết rõ trình độ rất cao. Vì vậy, các VĐV Việt Nam sẽ phải nỗ lực hết sức mới hy vọng lọt được sâu vào trận đấu cuối cùng”, HLV Xuân Phong cho biết.

Xét về chuyên môn, Tuấn Quỳnh, Quang Linh, Mỹ Trang, Việt Linh đều đã định hình lối đánh và trình độ của bản thân qua nhiều năm tích lũy. Tuy nhiên, vì cơ hội cọ xát không nhiều sẽ khiến các tay vợt Việt Nam không giữ được phong độ khi xung trận. Nếu cho rằng chúng ta không biết nhiều về đối thủ thì không đúng (nếu không muốn nói Việt Nam đã soi xét rất kỹ từng tay vợt sẽ thi đấu ở giải Đông Nam Á). Chính HLV Lê Xuân Phong cũng xác nhận: “Đối thủ thì quá rõ ràng rồi, vấn đề là tâm lý của các tay vợt Việt Nam có giữ được sự hưng phấn hay không mới có thể kiểm soát được tình hình”.

Cơ hội cho các tân binh

Ngoài Trần Tuấn Quỳnh, đây mới là lần đầu tiên 3 gương mặt Đinh Quang Linh, Mai Hoàng Mỹ Trang và Nguyễn Thị Việt Linh được thi đấu tại giải có tính chất giành suất dự Olympic. Với họ, mừng thì có nhưng áp lực cũng không ít, bởi theo tính toán thì giải Đông Nam Á vẫn “dễ thở” nhất. Ít nhiều, lần lượt Quang Linh, Mỹ Trang, Việt Linh cũng đã kiểm chứng trình độ đối thủ ngay tại SEA Games 26 hồi tháng 11 năm ngoái.

Đội tuyển bóng bàn Việt Nam sẽ dự giải vô địch Đông Nam Á tổ chức tại Bangkok (Thái Lan) từ ngày 3 tới 5-2. Các tay vợt chỉ tranh tài ở nội dung đơn. Đây là giải có tính suất Olympic và môn bóng bàn của giải khu vực Đông Nam Á chỉ được 2 VĐV (vô địch nam, vô địch nữ).

Được kỳ vọng có thể tiếp bước như đàn anh Kiến Quốc, Đinh Quang Linh (dù chỉ là người thay thế) vẫn tỏ ra rất hào hứng. Gặp tay vợt quân đội trong ngày đầu tiên trở lại tập luyện trước giờ lên đường, anh cũng chỉ kịp trò chuyện thật nhanh gọn: “Cuộc đấu nào cũng không dễ dàng, nhìn chung phong độ của tôi đang ở đúng thời điểm cần thiết. Hiện tôi vẫn tự mình tập thêm nhiều các bài thể lực nhằm tạo sự dẻo dai”.

Nếu trước đây, chúng ta chỉ cử đội nam dự vòng loại Olympic thì lần đầu có nét đột phá với việc cử 2 gương mặt nữ tham gia tranh tài. Rõ ràng, nhóm tay vợt Singapore có đẳng cấp hơn hẳn tốp còn lại gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia nhưng không vì thế mà cả Mỹ Trang cùng Việt Linh thấy tự ti. “Về cơ cản, lối chơi đánh bóng cắt-phòng thủ của Việt Linh đã được đội bạn biết ở SEA Games. Chúng tôi vẫn phải tập cho em nhiều hơn để tăng cường khả năng tấn công. Bởi, lối đánh tấn công của VĐV Singapore hay Thái Lan rất nhanh và Linh cần phải kịp tốc độ”, thầy Phong phân tích về cô học trò Việt Linh.

Trong lúc đó, Mỹ Trang được kỳ vọng tạo nên dấu ấn. Chính sự thanh thoát trong di chuyển của Mỹ Trang khiến cô không bị khớp trước tốc độ nhanh của đối thủ. Chỉ hơi bất lợi cho tay vợt TPHCM do vào lúc này, cô đang phải tập để quen dần với khí hậu hơi lạnh ở miền Bắc khi trở lại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục