Bảy nhà vô địch của London Marathon bị nghi ngờ doping

18:56 Thứ hai 10/08/2015

Những ngờ vực vừa rộ lên trong thời gian gần đây về doping bằng máu trong giới điền kinh nay đã lan sang London Marathon, một trong những cuộc đua marathon được tổ chức hàng năm quan trọng nhất thế giới.

Dựa trên những kết quả thử nghiệm chống doping rò rỉ mới được giới truyền thông tiết lộ trong thời gian gần đây, Sunday Times – tờ báo Anh nổi tiếng với những phát hiện liên quan đến lừa bịp trong thể thao – cho biết khoảng 1/3 trong số 24 nhà vô địch nam nữ của London Marathon trong 12 năm qua có thể đã trông cậy vào chất kích thích để chiến thắng. Một số nhà vô địch của các cuộc đua marathon lớn khác – diễn ra ở các thành phố Chicago, New York và Boston – cũng bị nghi ngờ. Riêng London Marathon, có 7 nhà vô địch, 6 á quân và 7 VĐV đứng thứ ba bị nghi ngờ đã sử dụng doping, sau khi các chuyên gia phân tích những kết quả thử nghiệm mà tờ Sunday Times thu thập được.

Một hình ảnh của London Marathon năm 2014. Ảnh: Internet.

Trước những thông tin thu hút sự chú ý của dư luận này, giám đốc điều hành Nick Bitel của London Marathon lên tiếng: “Điều mà câu chuyện này dẫn đến là sự bất lực của IAAF. Họ không có những biện pháp hiệu quả. Chúng tôi đã làm nhiều hơn bất kỳ người nào khác trong cuộc chiến chống doping. Chúng tôi là những người đầu tiên kêu gọi kiểm tra máu và cho đến nay có lẽ vẫn là cuộc đua marathon duy nhất trên thế giới có xét nghiệm máu đối với tất cả các VĐV tham dự.” Bitel cho biết, dù chi rất nhiều tiền để xét nghiệm máu của các VĐV, các nhà tổ chức London Marathon vẫn không được IAAF thông báo các kết quả thử nghiệm: “IAAF cần làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn ngay từ đầu những người có những thông số trong máu vượt quá mức bình thường… Chúng tôi rất quan tâm đến những thông tin của Sunday Times và sẽ bàn bạc với IAAF về sự việc này.”

Những kết quả xét nghiệm rò rỉ được giới báo chí phát hiện gần đây bao gồm 12.000 kết quả thử máu của 5.000 VĐV điền kinh, trong số đó có những VĐV rất nổi tiếng. Sau khi phân tích những kết quả này, 2 chuyên gia về doping Michael Ashenden và Robin Parisotto kết luận rằng 1/3 các VĐV đoạt huy chương ở Olympic hay có thành tích cao ở các cuộc đua marathon có những kết quả thử nghiệm gây ngờ vực về khả năng doping bằng máu. Một trong những kết đáng chú ý nhất liên quan đến Liliya Shobukhova – nữ VĐV Nga 3 lần chiến thắng ở Chicago Marathon và 1 lần chiến thắng ở London Marathon. Các kết quả thử nghiệm máu của cô có những thông số cao hơn bình thường trong suốt 9 năm. Trong năm trước, cô đã bị treo giò 2 năm. Đến giữa tuần qua, IAAF thông báo những kết quả thi đấu của Sobukhova từ năm 2009 đã bị hủy bỏ và tăng án treo giò của cô thêm 14 tháng. Tổ chức chống doping thế giới (WADA) cũng quyết định mở một một cuộc điều tra từ những thông tin của Sunday Times. Trước mắt, IAAF đồng ý cung cấp cho WADA toàn bộ những kết quả xét nghiệm chống doping, nhưng đồng thời lại yêu cầu Sunday Times hủy bỏ bài viết của họ. Cuộc chiến chống doping xem ra hãy còn dài….

Ngọc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục