ASIAD 2014: Incheon đang nóng dần

14:28 Thứ năm 03/07/2014

Cách đây bảy năm, thành phố Incheon (Hàn Quốc) đã “đánh bại” Delhi (Ấn Độ) để giành quyền đăng cai Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 17. Đến nay, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa ASIAD 17 sẽ chính thức khai mạc, và nước chủ nhà dường như sẵn sàng để đón tiếp các vị khách của ngày hội thể thao châu Á.

Vừa qua, sân vận động chính tổ chức ASIAD 2014 đã hoàn thành và chính thức mở cửa. Sân vận động có sức chứa hơn 61 nghìn chỗ ngồi này sẽ là nơi tổ chức lễ khai mạc (ngày 19-9) và bế mạc (ngày 4-10) của Đại hội. Các VĐV sẽ tranh tài tại 49 địa điểm thi đấu và 48 địa điểm tập luyện, trong đó có 23 địa điểm được xây mới hoàn toàn. Bên cạnh đó, làng VĐV và Trung tâm báo chí được đặt tại quận Namdong-gu đã hoàn thành, có thể phục vụ khoảng 13 nghìn VĐV, HLV, quan chức... và khoảng bảy nghìn nhà báo đến từ khắp thế giới. Để phục vụ Đại hội lần này, nước chủ nhà sẽ có hơn 13 nghìn tình nguyện viên, cung cấp hơn hai nghìn ô-tô các loại để phục vụ công tác vận chuyển, chuyên chở cho các đoàn tại Đại hội. Ngoài ra, để các VĐV, HLV, báo chí... có thể chủ động hơn trong việc di chuyển, Ban tổ chức đã chuẩn bị 20 nghìn thẻ xe buýt, tàu điện miễn phí trong suốt thời gian diễn ra Đại hội. Và dĩ nhiên, càng đông người thì an ninh sẽ là vấn đề chính và được đặt lên hàng đầu tại Incheon.

Sân vận động chính đã sẵn sàng cho Á vận hội 17. Ảnh: TL

Với hai lần đăng cai Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD (Seoul 1986 và Busan 2002); tổ chức rất thành công Olympic Seoul 1988; tổ chức VCK World Cup 2002, Hàn Quốc được coi là một trong những nước có kinh nghiệm nhất trong việc vận động đăng cai, tổ chức các sự kiện thể thao lớn ở khu vực châu Á. Ông Kwon Kyungsang - Tổng Thư ký của Ban tổ chức Đại hội cho biết, đã có hơn 30 cuộc thi thử nghiệm được tổ chức, trong đó có 18 cuộc thi của các môn thể thao cá nhân. Và cũng từ một trong số các cuộc thi thử nghiệm đó, tháng 4 vừa qua, VĐV TDDC Phan Thị Hà Thanh của Việt Nam đã xuất sắc giành được HCV nhảy chống trong giải Hàn Quốc mở rộng tại nhà thi đấu Namdong Gymnasium - nơi sẽ tổ chức môn TDDC Asian Games.

Đặc biệt, tại ASIAD 17, sẽ có sự trở lại CHDCND Triều Tiên dù hiện tại quan hệ hai nước đang rất căng thẳng. Đây là lần đầu tiên các VĐV CHDCND Triều Tiên tranh tài tại một sự kiện thể thao lớn ở Hàn Quốc trong vòng hơn một thập kỷ qua. CHDCND Triều Tiên tẩy chay Olympic 1998 ở Seoul nhưng đã cử VĐV dự Asian Games năm 2002 tại thành phố Busan. Tháng 7-2013, đội tuyển bóng đá nữ CHDCND Triều Tiên đã thi đấu tại Hàn Quốc và giành Cúp Đông Á trước các đối thủ Hàn Quốc, Nhật và Trung Quốc.

Đại hội lần này có 439 bộ huy chương của 36 môn thể thao. Đặc biệt, toàn bộ 28 môn thi đấu tại Olympic 2016 (tại Rio de Janeiro, Brazil) sẽ được tranh tài tại ASIAD Incheon 2014. Đây là một sự lồng ghép hợp lý nhằm mục đích giúp các đoàn thể thao châu Á chuẩn bị tốt hơn cho Olympic. Tám môn ngoài Olympic, gồm: Bóng chày, Bowling, Cricket, Kabaddi, Karate, Cầu mây, Squash và Wushu. Nhiều VĐV hàng đầu của Hàn Quốc như: Park Tae- hwan (Thể dục nhịp điệu), Son Yeon -jae (Thể dục) Yang Hak -seon và Lee Yong- dae (Cầu lông) được kỳ vọng sẽ lập nhiều kỳ tích tại Đại hội. Bên cạnh đó là các VĐV hàng đầu châu Á như: tay vợt cầu lông số một thế giới Lee Chong Wei, VĐV thể dục Kohei Uchimura, kình ngư Sun Yang, và tay vợt bóng bàn Ma Long cũng sẽ tham gia tranh tài tại Đại hội. Dự kiến, đoàn thể thao Việt Nam sẽ tham dự Á vận hội lần này với 250 vận động viên tranh tài ở 22 môn thi đấu, và phấn đấu đứng trong top 20 châu lục với chỉ tiêu giành được từ hai đến ba HCV.

Còn ba tháng nữa ASIAD 17 sẽ khởi tranh, thế nhưng, tại Incheon, dường như mọi thứ đã sẵn sàng để chào đón những khoảnh khắc tuyệt vời, những cảm xúc thăng hoa của ngày hội thể thao lớn nhất châu Á ngay từ bây giờ!

Khi giải đấu chưa bắt đầu, không thể phỏng đoán được bất kỳ điều gì, nhưng khi lịch sử đã tạo ra một lối mòn mang tên “định mệnh”, cũng có thể vẽ ra một “bức tranh tâm linh”.
Phong Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục