Arsenal nên bớt ủy mị

10:32 Thứ ba 23/05/2023

Có cảm giác sự ủy mị đang tràn ngập trong phòng thay đồ Arsenal và đó là một phần lý do khiến họ thi đấu bạc nhược trong giai đoạn cuối mùa giải năm nay.

 - Bóng Đá

 Arsenal chơi tệ hại trong giai đoạn cuối mùa giải. Ảnh: Reuters.

Mikel Arteta nói rằng ông cảm thấy "đau đớn cực độ" sau khi Arsenal tự tay dâng chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này cho Man City. Song, chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng chia sẻ rằng "Pháo thủ" phải lấy lại tinh thần trong vài ngày tới, vượt qua đau đớn để tiếp tục hành trình. Đó là một thái độ tích cực và dẫu sao, Arsenal cũng kết thúc một mùa giải 2022/23 thành công.

Sự sa sút bất thường

Đội bóng của HLV Arteta đi vào lịch sử Ngoại hạng Anh với tư cách đội dẫn đầu lâu nhất trong một mùa giải nhưng không thể vô địch. Arsenal trải qua 248 ngày với tư cách là đội dẫn đầu Premier League, nhiều hơn bất kỳ đội bóng không vô địch nào khác trong lịch sử. Họ vượt qua kỷ lục do Newcastle United nắm giữ. Vào mùa giải 1995/96, Newcastle của HLV Kevin Keegan dẫn đầu Ngoại hạng Anh trong 212 ngày, nhưng cuối cùng để mất chức vô địch vào tay Manchester United.

Với bất kỳ đội bóng nào trên thế giới, gục ngã trong cuộc đua vô địch theo cách của Arsenal hay Newcastle luôn rất đau đớn. Đặc biệt khi "Pháo thủ" sở hữu một tập thể với tuổi trung bình 24,6 - trẻ nhất Ngoại hạng Anh mùa này. Đó là lý do HLV Arteta dành phần lớn thời gian đầu tuần trước để giúp Arsenal chữa lành vết thương sau trận thua Brighton 0-3 tại vòng 36 Ngoại hạng Anh.

Thất bại ngay trên sân Emirates khiến thuyền trưởng Arsenal và các học trò sốc nặng. Arteta thậm chí đem một cây ôliu non đến các cuộc họp của đội sau trận thua Brighton, để nhắc nhở các cầu thủ Arsenal về nguồn gốc của CLB và hy vọng kích thích tinh thần tập thể.

Nỗ lực của chiến lược gia trẻ tuổi chưa phát huy tác dụng, khi Arsenal sau đó tiếp tục thất thủ trước một khu rừng vững chắc mang tên Nottingham Forest. Đội chủ sân City Ground dành phần lớn thời gian ở mùa giải năm nay trong cuộc chiến trụ hạng, nhưng khi đối đầu Arsenal trên sân nhà, họ chơi trận đấu ấn tượng.

Forest chỉ cần 18% thời lượng bóng để giành chiến thắng. Đây là tỷ lệ kiểm soát bóng ít nhất mà một đội bóng chiến thắng chung cuộc có trong lịch sử các trận đấu tại Ngoại hạng Anh.

Tinh thần là sự khác biệt rõ rệt giữa Forest và Arsenal, chứ không hẳn nằm ở vấn đề trình độ. Đó chính là lý do HLV Arteta phải nói nhiều về nỗi đau và sự "chữa lành" sau khi trận đấu ở vòng 37 Ngoại hạng Anh kết thúc. Với dàn cầu thủ trẻ như Arsenal, sự phục hồi sau nỗi đau thua cuộc ở mùa giải này quan trọng không kém việc đầu tư lực lượng để trở lại trong năm tới.

Bài học kinh nghiệm

Đội chủ sân Emirates sở hữu một đội hình tiềm năng và còn có thể tiến bộ hơn nữa trong mùa giải tới. Tuy nhiên, để cạnh tranh với một Man City gần như đang áp đảo cả châu Âu, Arsenal sẽ cần thêm những tân binh.

 - Bóng Đá

 HLV Arteta cảm thấy đau đớn khi Arsenal kết thúc mùa giải theo cách khá tệ. Ảnh: Reuters.

"Pháo thủ" cần một trung vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới để san sẻ gánh nặng cùng William Saliba. Khi trung vệ người Pháp dính chấn thương, hàng phòng ngự Arsenal sa sút không phanh. Gabriel hay Rob Holding không cho thấy sự an tâm ở tuyến dưới và bộ đôi này đều chỉ là những cầu thủ hạng khá.

Ở tuyến giữa, Arsenal cần một tiền vệ trung tâm đẳng cấp khác để đá cặp hoặc thay thế Thomas Partey. Ngôi sao tuyển Ghana chơi hay ở 2/3 thời gian của mùa giải, song sa sút trong thời điểm nước rút. Đó cũng là một trong những lý do "Pháo thủ" sa sút. Ngoài ra, HLV Arteta cần bổ sung thêm một trung phong hàng đầu để cụ thể hóa các cơ hội.

Không đội bóng nào có thể vô địch Ngoại hạng Anh với bộ đôi tiền đạo ghi tổng cộng chưa tới 15 bàn mùa này như Eddie Nketiah (4 bàn tại Premier League) hay Gabriel Jesus (10 bàn tại Premier League). "Pháo thủ" phung phí quá nhiều cơ hội, họ không thể tiếp tục đặt niềm tin vào Jesus lẫn Nketiah.

HLV Arteta cũng sẽ có nhiều việc để làm với tinh thần của các cầu thủ Arsenal trước mùa giải tới. Nỗi đau khi dẫn đầu nhưng không thể vô địch chắc chắn sẽ còn bám theo dàn cầu thủ trẻ của Arsenal trong thời gian dài.

Tuy nhiên, bóng đá đỉnh cao không chờ đợi ai và Arsenal phải lau những giọt nước mắt đau đớn để tiếp tục cuộc hành trình. Mọi sự luyến tiếc không thể thay đổi quá khứ và chỉ khiến nỗi đau thêm dài.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 09:20 23/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục