Arsenal không biết chống phản công?

08:00 Thứ hai 24/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từ bao nhiêu năm qua, có một bài học mà Arsenal học đi học lại vẫn không thuộc, đó là chống phản công. Và một lần nữa, họ lại bị điểm F ở bài học này ở trận thua Man United ở vòng 12 Ngoại hạng Anh, dù đã tạo ra cả tá cơ hội ngon ăn.

Đó là trận đấu mà như Arsene Wenger mô tả là "đã kiểm soát 75% thời gian trận đấu". Đội bóng thành London cũng tạo 25 cú sút (9 trúng đích) so với 12 (2 trúng đích) của Man United. Họ cũng áp đảo hoàn toàn MU ở các chỉ số khác, trừ số bàn thắng ghi được – chỉ số quan trọng nhất.

Arsenal đã phải trả giá cho sự liều lĩnh thiếu khôn ngoan của mình. Ảnh:Internet

Bàn thua thứ nhất có để đổ lỗi cho sai lầm cá nhân, nhưng bàn thua thứ 2 của Arsenal thì đó đúng là thảm họa trong việc chống phản công của đội bóng này.

Phân tích kỹ một chút sẽ thấy rất rõ Arsenal đã cẩu thả như thế nào trong việc bố trí nhân lực phòng ngự. Ở bàn thắng thứ 2 của MU, 9 cầu thủ Arsenal đứng ở phần sân đối phương và chỉ để một mình Nacho Monreal ở dưới. Đó không phải một sự mạo hiểm, đó là một sự liều mạng 'ngu dốt'.

Đáng lí ra Arsenal phải hiểu được rằng MU sở hữu 2 cầu thủ có tốc độ cực nhanh là Di Maria và Rooney, và sẽ là bi kịch cho Arsenal nếu như MU tổ chức phản công nhanh. Nhưng không hiểu vì lí do gì mà Arsenal lại dồn hết quân sang phần sân đối phương để rồi nhận lấy đòn hồi mã thương chí mạng. Ngay cả lí do trận đấu bước sang phút 85 và Pháo thủ đang bị dẫn 1-0 cũng không thể chấp nhận được. Và tại sao họ lại để cho Rooney và Di Maria thoải mái dốc bóng như thế?

Pha phản công của MU thực sự là mẫu mực. Họ chỉ cần đúng 3 cầu thủ và 3 đường chuyền là đủ thành bàn thắng. Nhưng cũng phải nói thêm rằng, các cầu thủ phòng ngự Arsenal đã trở thành những anh hề trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của MU.

Đáng buồn là đây đã lần thứ 2 liên tiếp Arsenal dính đòn phản công. Mới ngay trận gặp Swansea trước đó thôi, Arsenal cũng bị gỡ hòa ở tình huống gần như tương tự. Xem lại băng quay chậm trận đấu đó, danh thủ Alan Shearer đã chỉ trích kịch liệt các chống phản công của Arsenal. 8 cầu thủ ở phần sân Swansea trong thời điểm mà Arsenal rất cần giữ thế trận. Nhưng họ vẫn lao lên bạt mạng và nhận phải trái đắng.

Khả năng Arsenal biến mất khỏi top 4 khi mùa giải kết thúc là rất cao. Ảnh: Internet

Đáng lẽ Pháo thủ phải rút kinh nghiệm từ trận đấu ấy để khắc phục nhược điểm ở trận gặp Man United. Nhưng rồi mèo lại hoàn mèo, Arsenal lại lặp lại sai lầm của mình ở trận gặp MU.

Nhiều người cho rằng Arsenal xứng đáng có được 3 điểm ở vòng 12 vì họ tạo ra được nhiều cơ hội hơn Man United. Nhưng làm sao mà xứng đáng thắng được khi những cầu thủ của Pháo thủ không – biết – phòng ngự? Họ có xứng đáng thắng không khi không học thuộc bài học vỡ lòng của bóng đá: Phải bố trí đủ người ở phần sân nhà?

Nhiều năm qua, các cầu thủ Arsenal luôn bị gắn cái mác "không chịu lớn", một phần lớn là do họ chơi phòng ngự quá kém. Họ trắng tay nhiều năm qua cũng bởi vì luôn sụp đổ ở các thời khắc quyết định. Nếu không cải thiện kỹ năng phòng ngự, rất có thể Arsenal sẽ bị loại khỏi top 4 khi mùa giải kết thúc.

(Bạn đọc: Vương Tiến Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục