Arsenal: Chiến công của hàng thủ

17:01 Thứ hai 24/12/2012

Mọi CĐV Arsenal hẳn đều muốn nói với Giám đốc điều hành Ivan Gazidis sau chiến thắng nhọc nhằn 1-0 tối qua ở Wigan rằng hãy kiếm gấp một tiền đạo trong kỳ chuyển nhượng sắp tới.

Arteta ghi bàn, nhưng công lớn trong chiến thắng thuộc về hàng thủ

HLV Arsene Wenger từng nói ông không có ý định mua sắm gì cả trong tháng 1, nhưng ông cũng đang cố gắng thuyết phục Theo Walcott, người mà chiến lược gia người Pháp đã chuyển sang đá trung phong, gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, ngay cả điều đó vẫn là chưa đủ.

Tối thứ Bảy, Walcott đã bỏ lỡ cả hai cơ hội ngon ăn của anh, dù đã chơi rất cố gắng và giành về quả phạt đền không thực sự thuyết phục quyết định trận đấu. “Tôi tin ở tiềm năng của cậu ấy tại vị trí này”, Wenger nói. “Cậu ấy chưa được hỗ trợ đủ tốt, nhưng khả năng di chuyển tốt và dứt điểm hiệu quả”. Nhưng điều mang lại chiến thắng cho Arsenal ở DW không phải là Walcott hay hàng công, mà là nỗ lực ở hàng phòng ngự.

Đó là một trận đấu đội bóng áo đỏ trắng đã phải phòng ngự thật sự vất vả, nhưng chính vì vậy mà các hậu vệ của Wenger cho thấy họ có thể làm được những gì. Bacary Sagna là người nổi bật nhất, không chỉ bởi kinh nghiệm của anh. Hậu vệ cánh người Pháp thực sự là một thủ lĩnh phía trước khung thành của thủ môn Wojciech Szczesny với 3 trên 4 cú tắc bóng thành công, hai lần cản phá các đường chuyền của đối phương và thắng 5 trong 7 lần đối đầu tay đôi với các cầu thủ tấn công Wigan.

Sự tiến bộ của cầu thủ trẻ Carl Jenkinson đương nhiên là dấu hiệu tích cực với Arsenal, nhưng không có nhiều hậu vệ phải ở Premier League hiện chơi hay hơn Sagna và không chỉ có Walcott, đảm bảo sự gắn bó của cầu thủ người Pháp khi hợp đồng của anh chỉ còn lại 18 tháng cũng phải là một ưu tiên của Wenger.

Dù Wigan gây ra không ít sức ép lên Arsenal, nhất là vào nửa sau hiệp 2, nhưng Szczesny thực sự không có nhiều việc để làm. Thêm nữa, những khi anh phải hành động, thủ môn người Ba Lan cũng chơi tốt, như hai lần cản phá thành công những cú dứt điểm của Maynor Figueroa và Arouna Kone. Phong độ của Szczesny là tin vui lớn cho Arsenal sau một giai đoạn dài bất ổn ở vị trí trọng yếu này, có lẽ là từ thời mà Jens Lehmann rời CLB.

Trừ hàng thủ, Wigan đã làm tốt hơn ở những vị trí khác trên sân, đáng kể nhất là ở hàng tiền vệ, nơi Jack Wilshere và Santi Cazorla bị kèm cặp rất kỹ lưỡng khiến họ có rất ít cả thời gian lẫn khoảng trống. HLV đội chủ nhà Roberto Martinez thể hiện rõ ý đồ phong tỏa đối phương ngay từ những phút đầu khi James McCarthy theo sát Cazorla, trong khi David Jones như hình với bóng với Wilshere. Ở cánh, Jean Beausejour chơi lùi sâu bên trái khiến Alex Oxlade-Chamberlain không thể phát huy hết tốc độ và sức trẻ như bình thường.

Ngược lại, Ronnie Stam và Franco Di Santo tạo ra nhiều đe dọa bên cánh phải Arsenal, nơi Kieran Gibbs còn nhiều điều phải học hỏi người đàn anh Sagna ở cánh bên kia khi cảm nhận vị trí của anh không ít lần khiến những CĐV áo đỏ trắng thót tim. Đội khách cũng may mắn vì Wigan không sở hữu chân sút nào thực sự đẳng cấp.

Đó không phải là một trận thắng đúng kiểu Arsenal, nhưng 3 điểm vẫn là 3 điểm, và với chiến thắng thứ 3 liên tiếp tại Premier League, họ cũng đã leo lên thứ 3 (chưa tính trận của Chelsea tối qua). Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3 họ thắng liên tiếp 3 trận ở giải Ngoại hạng. Tình hình rõ ràng là đã sáng sủa hơn với đội bóng của Wenger khi mùa chuyển nhượng sắp đến và năm 2012 sắp khép lại.

Không dự Champions League, cắt 30 triệu bảng

Arsenal có thể mất 30 triệu bảng mỗi năm từ hợp đồng với nhà tài trợ chính Emirates nếu CLB không được dự Champions League trong tương lai. Suốt 16 năm nắm quyền ở Arsenal, mùa nào HLV Arsene Wenger cũng đưa được đội bóng thủ đô London tham gia giải đấu nhiều tiền này của châu Âu.

Tuy nhiên, đội bóng áo đỏ trắng hiện đang trải qua khởi đầu tồi tệ nhất trong một mùa giải Premier League dưới thời Wenger và đứng trước nguy cơ trắng tay năm thứ 8 liên tiếp. Cuộc chiến giành suất dự Champions League mùa sau dự kiến cũng sẽ khốc liệt hơn. Hãng hàng không Emirates, nhà tài trợ chính của CLB, đã bắt đầu thương lượng về việc gia hạn hợp đồng hiện tại thêm 5 mùa nữa tính từ mùa 2014-15 và đã cảnh báo Arsenal về việc cứ thua trận trong tương lai.

Phó chủ tịch Emirates, Boutros Boutros, xác nhận tập đoàn Dubai, được đặt tên sân và xuất hiện trên áo đấu của Arsenal, có kế hoạch thương lượng hợp đồng với điều khoản tiền dựa trên kết quả. “Có những điều khoản nhất định từ năm 2015 rằng chúng tôi sẽ trả số phần trăm ít đi nếu họ chơi không tốt”, Boutros nói. “Champions League là một phần của hợp đồng mới, để họ quyết tâm hơn và công bằng với cả hai”.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục