Ánh Viên gặp khó vì lịch đấu SEA Games dày đặc

07:07 Thứ ba 19/05/2015

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên được dự báo gặp nhiều khó khăn tại SEA Games 28 ở Singapore, sau khi ban tổ chức công bố lịch thi đấu không có lợi cho cô.

Với lịch thi đấu dày đặc, Ánh Viên sẽ gặp nhiều khó khăn ở SEA Games 28 - Ảnh: N.K.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Việt Hùng - tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước VN (VASA) - cho biết một số nội dung sở trường của Ánh Viên được ban tổ chức sắp xếp thi đấu trùng một ngày nên ảnh hưởng đến sức khỏe của VĐV. Cũng vì lý do này nên mới đây dù đang tham dự một giải đấu tại Mỹ, Ánh Viên được yêu cầu ngừng thi đấu một số nội dung đã đăng ký trước đó để đảm bảo sức khỏe.

Ông Hùng nói: “Là chủ nhà SEA Games 28 nên ban tổ chức Singapore có quyền sắp xếp lịch thi đấu phần nào tạo lợi thế cho họ và có thể gây bất lợi cho các đoàn khác. Đây cũng là chuyện hết sức bình thường mà các đoàn thể thao tham dự đại hội phải chấp nhận. Việc sắp xếp lịch thi đấu có từ rất sớm và phụ thuộc vào nước chủ nhà chứ không tuân thủ theo luật lệ nào. Do đó với những ngày Ánh Viên phải thi nhiều, ba đến bốn nội dung, sáng thi đấu vòng loại, chiều thi chung kết, ban huấn luyện đội tuyển bơi lội VN sẽ phải bố trí hợp lý để Ánh Viên có đủ sức khỏe thi đấu.”

Theo lịch do ban tổ chức công bố mới đây, ở ngày thi đấu đầu tiên (6-6), Ánh Viên phải thi đấu hai nội dung sở trường 400m hỗn hợp cá nhân (vòng loại lúc 9g19) và 800m tự do (bơi tính thời gian xếp hạng, lượt đầu tiên lúc 9g05 và lượt thứ hai lúc 19g05). Như vậy, nếu rơi trúng lượt bơi thứ nhất nội dung 800m tự do, Ánh Viên chỉ có 14 phút nghỉ ngơi trước khi thi tiếp cự ly 400m hỗn hợp cá nhân. Còn ở ngày thi đấu thứ hai (7-6), vào buổi sáng Ánh Viên phải thi đấu liên tục hai nội dung sở trường 200m ngửa và 200m hỗn hợp cá nhân chỉ cách nhau chín phút.

Còn đội tuyển xe đạp VN, khó khăn nằm ở chỗ chưa biết được lộ trình đường đua tại Singapore. HLV Nguyễn Huy Hùng nói: “Ban tổ chức chỉ thông báo nội dung và ngày thi đấu. Bản thân điều lệ cũng có nhiều điều khá khó hiểu mà tôi dự định phải hỏi trong cuộc họp chuyên môn trước ngày thi đấu.” Singapore sẽ không tổ chức nội dung mà xe đạp VN gần như không có đối thủ là đồng đội tính giờ nam và nội dung xuất phát đồng hàng chỉ tính hạng cá nhân mà không tính đồng đội (nội dung thế mạnh của VN). Dự kiến VN sẽ chỉ tham dự các nội dung: cá nhân tính giờ nam, tính điểm (nam và nữ), xuất phát đồng hàng (nam và nữ). Bản thân các tay đua cũng đoán già đoán non lộ trình đường đua với nhiều ý kiến trái ngược. “Vua nước rút” Lê Văn Duẩn nói: “Thi đấu trên đường bằng rất khác đường đồi dốc nên kế hoạch tuyển chọn nhân sự, chiến thuật cũng phải thay đổi. Tôi nghĩ SEA Games 28 sẽ thi đấu trên đường bằng.”

Trong khi đó, Mai Nguyễn Hưng cho rằng: “Đây là lần đầu tiên đội tuyển thi đấu ở Singapore và tôi nghĩ đường sẽ có dốc. Mấy kỳ SEA Games trước, ban tổ chức thường công khai lộ trình, thông số độ cao so với mặt nước biển... từ nửa tháng đến cả tháng để mình có kế hoạch tập luyện. Giờ chúng tôi cứ tập luyện hết mình để sẵn sàng thi đấu. Đội đang tập luyện sức mạnh với đường đèo dốc tại Đà Lạt và sau đó sẽ xuống TP Vũng Tàu luyện tốc độ trước khi sang Singapore.”

Chưa hết, ở môn điền kinh, đến thời điểm này nội dung marathon vẫn chưa có sơ đồ đường chạy để tập luyện. Bộ môn và ban huấn luyện đội tuyển cho biết các nước tham dự muốn có sơ đồ đường chạy để VĐV sớm tập làm quen nhằm chuẩn bị tốt cho thi đấu.

“Không nên trách chủ nhà Singapore”

Trao đổi với chúng tôi, một trong những lãnh đạo đoàn thể thao VN tại SEA Games 28 cho biết không nên đặt vấn đề ban tổ chức cố tình sắp xếp lịch thi đấu có lợi cho họ và bất lợi cho VN: “Sắp xếp lịch thi đấu dựa vào điều kiện bố trí của ban tổ chức đại hội và việc đăng ký thi đấu của VĐV các quốc gia. Trên cơ sở đó, ban tổ chức sẽ đưa ra một lịch thi đấu áp dụng cho môn thi đó và cho tất cả các đoàn dự đại hội. Nếu đoàn VN gặp bất lợi hoặc chẳng may có VĐV gặp khó vì lịch thi đấu là bình thường.”

Ông Trần Đức Phấn - trưởng đoàn thể thao VN tại SEA Games 28 - cho biết ngày 20-5 sẽ diễn ra hội nghị trưởng đoàn SEA Games tại Singapore. Nếu các đoàn còn thấy những vấn đề gì bất cập về chuyên môn, công tác tổ chức thi đấu hay vấn đề gì chưa phù hợp, họ có thể có ý kiến với ban tổ chức.

T.P/K.X | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục