AFF cup: Khởi đầu càng tệ, càng dễ...vô địch

07:14 Thứ năm 27/11/2014

Kể từ khi thay đổi cách tổ chức lẫn thể thức thi đấu, lịch sử AFF Cup đã phải ghi nhận một sự thật khá "hài hước" khi các nhà vô địch đều có những sự khởi đầu vô cùng tệ...

Sau 3 lần tổ chức đầu tiên vào các năm 1996, 1998, và 2000 kể từ giải đấu vào năm 2002 AFF đã quyết định chia quyền tổ chức cho 2 quốc gia, đồng thời thay đổi thể thức vòng bán kết, chung kết đá lượt đi - về để chọn ra nhà vô địch.

Khởi đầu tệ càng dễ vô địch tại AFF cup

Kể từ thời điểm này, người hâm mộ bóng đá trong khu vực đã được chứng kiến nhiều nhà vô địch tréo ngoe nhất trong lịch sử khi đa phần đều là những đội bóng nhập cuộc rất chậm.

Chỉ ngoại trừ vào năm 2002 hay 2012 các nhà vô địch là Thái Lan và Singapore đã có những sự khởi đầu tương đối ổn bằng các chiến thắng đậm đà ở trận ra quân.

Các lần tổ chức còn lại, từ Singapore, Thái Lan, Việt Nam hay Malaysia đều bắt đầu giải đấu của mình trước khi đứng trên đỉnh vinh quang bằng những kết quả hòa, thậm chí là thua rất đậm.

Điển hình như ở 2 giải đấu vào năm 2008, hay 2010 cả Việt Nam lẫn Malaysia đều đã có những sự khởi đầu vô cùng tệ hại khi đều thất thủ trong những trận đấu ra quân.

Cụ thể hơn, ở giải đấu đồng tổ chức tại Phuket (Thái Lan), Jakarta (Indonesia) vào năm 2008, đội bóng của HLV Calisto đã có trận đấu đầu tiên khá tệ khi thất bại trước đội chủ nhà Thái Lan với tỉ số 0-2.

Thậm chí, ở giải đấu mà ĐTVN viết tên mình vào lịch sử của giải đấu này, chút nữa thầy trò HLV Calisto đã "rớt đài" ở vòng bảng, và chỉ nhờ thắng Malaysia khá may mắn mới có thể vào bán kết và đăng quang ngôi vô địch nghẹt thở ở Mỹ Đình.

Ở giải đấu kế tiếp, Malaysia cũng không khác gì đối với ĐTVN ở 2 năm trước đó khi bắt đầu hành trình đến với ngôi vương là trận thua nặng nề Indonesia với tỉ số 1-5.

Giải đấu được tổ chức tại Việt Nam và Indonesia này cũng được chứng kiến một nhà vô địch vượt qua vòng bảng một cách khó nhọc nhất khi Malaysia chỉ có vỏn vẹn 4 điểm để đi tiếp.

Việc thay đổi thể thức thi đấu, cộng với AFF hạn chế các đội bóng quá yếu thông qua việc lựa chọn 6 đội mạnh nhất vào thẳng VCK, 2 vé còn lại sẽ là cuộc đua của 5 quốc gia còn lại đã khiến giải đấu hấp dẫn và bất ngờ hơn bao giờ hết.

Thêm vào đó, trình độ của nhiều đội bóng đã bắt đầu có sự cân bằng nhất định khiến mọi điều hoàn toàn có thể xảy ra. Thành thử AFF cup bây giờ nhà vô địch chưa chắc đã là đội bóng xuất sắc nhất mà còn phải bản lĩnh nhất...
M.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục