AC Milan: Phía trước vẫn là giông tố

15:09 Thứ năm 04/10/2012

AC Milan vừa có chiến thắng ấn tượng trên sân của đội bóng nhà giàu nước Nga Zenit tại Champions League. Chiến thắng đó phần nào xua tan đi những giông tố mà Rossoneri đang gặp phải. Tuy nhiên, trước mắt thầy trò Massimiliano Allegri là những ngày giống tố được dự báo với cường độ mạnh hơn nữa.

Mùa giải chưa bắt đầu nhưng có thể dự cảm về một tương lai không mấy sáng sủa với đội bóng sọc đỏ đen thành phố Milan. Những trụ cột như Thiago Silva, Ibrahimovic chuyển sang PSG. Đã vậy, chân sút chủ lực ở đội tuyển Italia là Cassano cũng bị bán nốt cho đội bóng cùng thành phố là Inter Milan. Tuy đã bán đi rất nhiều hảo thủ nhưng AC Milan chỉ đem về sân San Siro những cầu thủ chưa đạt tầm ngôi sao. Thêm vào đó, việc Seedorf ra đi đã để lại lỗ hổng lớn nơi hàng tiền vệ.

Với những con người như vậy, Rossoneri không đạt được kết quả khả quan âu cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cái khó hiểu ở đây chính là lối chơi mà Massimiliano Allegri áp dụng vào đội bóng. Quả thực, điều đó không quá khó để lí giải bởi trong tay chiến lược 45 tuổi này không có những điều kiện tốt nhất.

Milan có vượt qua được giông tố ở phía trước? Ảnh: Internet.

Một AC Milan thời kì đỉnh cao luôn sản sinh ra những nhân tố nổi bật làm thủ lĩnh của cả đội bóng. Dẫu cho đó là giai đoạn của lối đá tấn công tổng lực, lấy sự khôn khéo, kĩ thuật làm nền tảng hay là lối chơi cơ bắp, phụ thuộc vào một ngôi sao. Ở thời điểm đó, AC Milan có điều kiện cần (nhân tố). Và điều kiện đủ chính là tài thao lược của HLV, phong độ của cầu thủ tùy thời điểm mà họ gặt hái thành công. Tựu chung, AC Milan của những mùa bóng trước là một AC Milan bản sắc. Thời Carlo Ancelotti, AC Milan luôn khiến các đối thủ phải e dè, bị quần tả tơi với lối chơi đậm chất kĩ thuật nhưng không kém phần quyết liệt. Kĩ thuật, khả năng điều tiết và dứt điểm tốt của Kaka cộng với chất thép ở Paolo Maldini, Gatusso đã làm nên một Milan thương hiệu. Khi thời kì đó qua đi, Milan cũng dần chìm theo ánh hào quang trên. Dẫu vậy, với sự xuất hiện của “Ngài Scudetto” Ibrahimovic, Rossoneri đã tìm lại chính mình ở mùa giải 2010-2011 cho dù đó là đội bóng 1 người. Sở dĩ Milan có được thành công như vậy chính là sự đóng góp âm thầm của công thần Pirlo. Điều này được minh chứng sống động ở mùa giải sau đó khi Milan không kí hợp đồng với tiền vệ tài hoa này. Pirlo đã tỏa sáng rực rỡ trong màu áo của Juventus đã khiến cho các CĐV Milan tiếc nuối hơn với sự ra đi này. Ngược lại đó là sự đi xuống trông thấy cả về lối chơi lẫn thành tích trên sân cỏ của đội quân sọc đỏ đen. Và khi nhìn về quá khứ oai hùng để so sánh với hiện tại thì nỗi xót xa bao trùm lên đội bóng nửa đỏ thành Milan.

Hiện tại, đội bóng của chủ tịch Berlusconi là một mớ bòng bong. Allegri chưa tìm ra được bộ khung thích hợp cho lối chơi. Ông đang loay hoay tìm một nhân tố đủ sức cán đáng ở hàng hậu vệ sau khi Thiago Silva ra đi. Chiến lược gia người Ý mong ngóng một chân sút thượng thặng cỡ như Ibra được đưa về San Siro để lấp khoảng trống trên hàng công. Thế nhưng, điều đó chỉ là mong ước. El Shaarawy nổi lên như là nhân tố làm nên điều đó. 5 bàn thắng trong 4 trận đấu gần đây khiến các Milanista lạc quan. Nhưng, nên nhớ, El Shaarawy chưa bước qua tuổi 20. Độ tuổi còn quá trẻ để gánh vác trọng trách lớn lao là điểm tựa cho một đội bóng. Allegri càng loay hoay hơn ở khu trung tuyến khi ông thay đổi sơ đồ đội hình. Không còn là 4-3-1-2 đã làm nên thành công mà thay vào đó là 4-3-3 với những tiền vệ “ong thợ” cần mẫn trên sân. Chất kĩ thuật đã dần phai nhạt trong lối chơi. Cũng đồng nghĩa với lối chơi biến hóa, linh hoạt mất dần đi.

Không quá ngạc nhiên khi thành tích của Milan tỉ lệ thuận với điều đó. Sau 5 vòng đấu đầu tiên, Rossoneri chỉ giành vỏn vẹn 4 điểm - thành tích kém nhất kể từ 82 năm trở lại đây. Nỗi thất vọng đó chỉ tạm lắng xuống khi AC Milan có chiến thắng quan trọng trên sân của Zenit. Điều đó phần nào làm cho bầu không khí ở San Siro dễ chịu hơn.

Thế nhưng, trước mắt thầy trò Allegri là những khó khăn mà họ phải vượt qua. Đó là những cuộc thư hùng đỉnh cao ở Serie A. Mà ở đó, thất bại là điều có thể nhìn thấy được với đội quân của Allegri. Trận derby sống còn với đối thủ cùng thành phố Inter Milan chưa bao giờ là dễ chịu với đội bóng sọc đỏ đen. Ở mùa giải trước, Milan đều đã thất bại trong cả 2 trận lượt đi và về. Tiếp sau đó là chuyến hành quân đến thủ đô Roma để gặp đối thủ đang thi đấu ổn định là Lazio. Nếu như không có được phong độ ổn định thì thất bại là điều không quá bất ngờ với Milan.

Khi đó, chưa chắc Allegri sẽ dẫn quân đến Tây Ban Nha để gặp “gã nhà nghèo vượt khó” Malaga ở Champions League. Bởi lúc đó, vị chủ tịch khó tính Berlusconi chắc gì đã để Allegri tại vị với thành tích nghèo nàn trong lịch sử đội bóng ở Serie A cho dù họ đang có những kết quả khả quan ở đấu trường Champions League.

(Bạn đọc: Điền Châu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục