3 câu hỏi cho 1 trận đấu

11:18 Thứ bảy 28/09/2013

Sân Thống Nhất hôm qua có lẽ phù hợp với câu nói ẩn dụ “Đi xem bóng đá giao hữu có… cần đông đến thế không?”. Bởi lẽ đấy là một trận đấu tập không hơn không kém do “quân xanh” của U23 Việt Nam thật sự gây thất vọng. Vì vậy, cũng có 3 câu hỏi…

Galatasaray nào đây?

Thật khó tin đây là đội U23 của CLB giàu truyền thống nhất của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đá UEFA Champions League. Ở châu Âu, tầm 21 tuổi là đã có trình độ rất cao rồi. Hơn nữa, trong bóng đá châu Âu không hề có khái niệm U23 như kiểu bóng đá vùng trũng Đông Nam Á bởi ở lứa tuổi đó, tất cả đều là cầu thủ chuyên nghiệp có thể đá trong đội hình chính được rồi.

Nhìn cách chơi bóng của phiên bản trẻ của Galatasaray hôm qua, có thể nhận thấy 3 yếu tố: Quá non về kinh nghiệm; kỹ thuật cơ bản kém; không thể hiện được việc từng chơi chung với nhau. Căn cứ trên thực tế đó, bất kỳ ai am hiểu về bóng đá cũng có thể kết luận: đây chỉ là một nhóm cầu thủ trẻ dưới 20 tuổi và có lẽ chưa có được thời gian huấn luyện theo kiểu một đội bóng.

Tóm lại, dù các nhà tổ chức có giải thích kiểu gì đi nữa thì U23 Galatasaray hôm qua là một món hàng hớ, không thể xem là đối thủ có thể giúp Việt Nam nhận ra điều gì.

Bất kỳ ai am hiểu về bóng đá đều nhận ra đây chỉ là một nhóm cầu thủ trẻ dưới 20 tuổi và chưa có được huấn luyện theo kiểu một đội bóng chuyên nghiệp. Ảnh: Dũng Phương

U23 Việt Nam của ai?

Nếu đấy là đội bóng của ông Hoàng Văn Phúc từng tỏ ra hài lòng sau chuyến tập huấn tại Hungary thì thật đáng thất vọng. Kiểm soát trận đấu lên đến 70%, hoàn toàn áp đảo trước một đối thủ quá non nớt về kinh nghiệm cũng như trình độ chiến thuật, ấy vậy mà U23 Việt Nam vẫn thắng một cách vất vả.

Những con số không nói dối: Dù có thời lượng kiểm soát bóng lớn đến mức đó nhưng các pha sút cầu môn lại không nhiều. Phối hợp tấn công càng hiếm đến mức khó tin. Trước hàng phòng thủ luôn trong tình trạng vỡ bất kỳ lúc nào, các chân sút của U23 Việt Nam vẫn thích tổ chức đột phá cá nhân thay vì tìm nhau trong các miếng bật tường. Không ai nhận ra đây là một đội bóng đã có thời gian tập chung với nhau.

Tấn công đã kém, phòng ngự đáng được xem là… thảm họa. Chẳng nói đâu xa, ở bàn thua duy nhất, cả hàng phòng thủ của U23 Việt Nam để các cầu thủ trẻ của Galatarasay muốn làm gì thì làm. Không hề có biện pháp kèm người nào cả. Hai cầu thủ Galatasaray bật lên thoải mái, bóng chạm vào vai nảy đến chân 1 cầu thủ khác đang đứng ngay chính giữa vòng 5m50 mà chẳng có ai kèm, ung dung vô-lê ghi bàn.

Có được cái gì?

Với một đối thủ yếu toàn tập như vậy, mọi giá trị về chuyên môn chắc chắn là con số 0. Thế đã còn may, chiến thắng của thầy trò ông Hoàng Văn Phúc thậm chí còn đem đến một con số âm về chuyên môn. Nói cách khác, chẳng có gì để nói về chất lượng thi đấu của đội U23 Việt Nam cả bởi đây đơn giản chỉ là một trận đấu tập.

Với các nhà tổ chức, càng không có được gì. Chẳng hiểu có ai ở VFF kiểm tra trình độ khách mời đến từ châu Âu này không mà đã vội vã tổ chức trận đấu cho ông Hoàng Văn Phúc kiểm tra trình độ cầu thủ của mình. Tốn kém không ít nhưng kết quả là sự thất vọng to lớn, liệu có đáng hay không?

Chúng tôi tin, sau trận đấu này, chẳng ai được gì cả. Điều đáng lo hơn là nếu U23 Santos cũng tương tự như U23 Galatasaray thì quá nguy hiểm bởi những chiến thắng kiểu AQ như thế này dễ gây ra sự ảo tưởng, ngộ nhận…
Hồ Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục